17:45 20/07/2017

Quảng cáo xe Audi khiến người tiêu dùng Trung Quốc nổi giận

Thăng Điệp

Một đoạn video quảng cáo xe Audi so sánh phụ nữ với ôtô cũ đã khiến người tiêu dùng Trung Quốc nổi giận

Hình ảnh cắt từ clip quảng cáo bị chỉ trích ở Trung Quốc của hãng xe Audi.<br>
Hình ảnh cắt từ clip quảng cáo bị chỉ trích ở Trung Quốc của hãng xe Audi.<br>
Một đoạn video quảng cáo xe Audi so sánh phụ nữ với ôtô cũ đã khiến người tiêu dùng Trung Quốc nổi giận, hãng tin CNN cho hay.

Đoạn quảng cáo nói trên mở đầu là hình ảnh về một cặp đôi trẻ đang làm lễ cưới. Tiếp đó, mẹ chú rể bất ngờ cắt ngang buổi lễ khi chạy tới kiểm tra cô dâu. Sau khi “soi” mũi, tai và răng của cô dâu, bà mẹ tỏ ra hài lòng và gật đầu tán thành.

Nhân vật mẹ chồng sau đó còn ném một cái nhìn không vừa ý về phía ngực của cô dâu, trước khi đoạn quảng cáo chuyển sang hình ảnh của một chiếc xe Audi đang chạy, kèm câu nói: “một quyết định quan trọng cần phải được đưa ra một cách thận trọng”.

Đoạn quảng cáo kết thúc bằng hình ảnh những chiếc xe Audi đã qua sử dụng và giọng đọc nói: “Chỉ khi có chứng nhận chính thức, bạn mới có thể yên tâm”.
Đoạn clip đã không mang lại kết quả tốt đẹp cho Audi.

Một số lượng lớn người tiêu dùng Trung Quốc đã lên mạng xã hội Weibo để chỉ trích hãng xe Đức. Nhiều người gọi đoạn quảng cáo là xem thường phụ nữ, thậm chí một số người thề sẽ tẩy chay xe Audi.

“Cái này không thể chấp nhận được”, một người dùng Weibo viết. Một người khác gọi đoạn quảng cáo là “kinh tởm”.

Hashtag có nội dung “quảng cáo xe cũ Audi” đã được xem hơn 300.000 lần tính đến giữa ngày thứ Tư tuần này.

Ông Michael Wilkes, phụ trách truyền thông của Audi tại Trung Quốc, cho biết đoạn phim quảng cáo trên là sản phẩm của bộ phận xe cũ (second-hand) của liên doanh Volkswagen tại Trung Quốc. Volkswagen là hãng mẹ của Audi.

Trong một tuyên bố ra ngày 20/7, Audi nói rằng hãng “rất hối tiếc” về đoạn quảng cáo. Đoạn phim này chỉ được chiếu ở Trung Quốc và hiện vẫn chưa được rút lại.

“Hầu hết các công ty đều không hiểu về bình đẳng giới. Các cơ quan chức năng của Trung Quốc cũng vậy”, bà Li Maizi, một nhà hoạt động nữ quyền, nói với CNN.

Vụ việc này được xem là một thách thức mới đối với Audi tại thị trường Trung Quốc. Trong nửa đầu năm nay, doanh số của Audi tại Trung Quốc giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Nhiều người phụ nữ quyền lực ở Trung Quốc cũng là khách hàng tiềm năng của Audi. Vậy mà đây là cách Audi gửi thông điệp đến khách hàng của mình sao”, ông Guo Zimeng, một biên tập viên về phong cách sống ở Thượng Hải, phát biểu.

Tuy nhiên, không phải ai cũng lên án Audi. “Tôi nghĩ mọi người đã phản ứng hơi quá”, bà Marla Yuan, một người Bắc Kinh nói. “Nếu đoạn quảng cáo này so sánh một người đàn ông với một chiếc xe cũ, thì mọi người chắc chắn sẽ nói rằng thật thú vị và sáng tạo”.

Đây không phải là lần đầu tiên một đoạn phim quảng cáo khiến dư luận Trung Quốc “dậy sóng”.

Năm ngoái, một công ty Trung Quốc đã phải xin lỗi vì một đoạn quảng cáo bột giặt bị cho là phân biệt chủng tộc. Trong đoạn quảng cáo đó, một người phụ nữ Trung Quốc ném một người đàn ông da màu dính đầy sơn trên người vào một chiếc máy giặt. Người đàn ông chui ra từ máy giặt sau đó là một người Trung Quốc với nước da sáng.