09:00 13/04/2007

Tập đoàn dầu khí Mỹ rút khỏi Iran

Quỳnh Trang

Việc Halliburton rút khỏi Iran có thể làm cho quan hệ giữa Iran và Mỹ trở nên căng thẳng hơn

Sản xuất dầu tại Iran.
Sản xuất dầu tại Iran.
Ngày 11/4, Tập đoàn dầu khí khổng lồ của Mỹ Halliburton tuyên bố đã hoàn thành mọi hoạt động kinh doanh tại Iran và sẽ không thực hiện thêm bất kì một dự án mới nào tại đất nước này.

Tháng 1/2005, Halliburton đã thông báo sẽ ngưng hoạt động tại Iran nhưng vẫn sẵn sàng ký kết các hợp đồng ngắn hạn. Trong năm 2005, Halliburton đã ký kết ít nhất một hợp đồng thăm dò dầu khí với Iran mặc dù sau đó hợp đồng này đã bị Chính phủ Iran bãi bỏ.

Tuy nhiên, bất chấp điều luật năm 1991 của Mỹ về việc áp dụng lệnh trừng phạt đối với các doanh nghiệp của Mỹ hoặc doanh nghiệp nước ngoài đầu tư trên 40 triệu USD vào lĩnh vực năng lượng tại Iran, Halliburton vẫn ký kết thành công hợp đồng kinh doanh này.

Halliburton thu được 30-40 triệu USD lợi nhuận từ khu vực dịch vụ dầu mỏ tại Iran.

Việc Halliburton rút khỏi Iran có thể làm cho quan hệ giữa Iran và Mỹ trở nên căng thẳng hơn. Nhưng hiện tại, Tập đoàn này đang có kế hoạch mở rộng đầu tư tại nước khác trong khu vực Trung Đông.

Cụ thể, Tập đoàn sẽ chuyển đến khai thác thị trường năng lượng tiềm năng tại Các tiểu vương quốc Arập thống nhất, đặc biệt tại thành phố Gulf.