09:57 21/02/2008

Thái Lan: Chính phủ mới ưu tiên phát triển kinh tế

Hoài Hương

Thủ tướng Samak Sundaravej của Thái Lan vừa trình Quốc hội các đề xuất về chính sách của Chính phủ mới, trong đó đề ra những ưu tiên về kinh tế

Theo Reuters ngày 20/2, tân Thủ tướng Samak Sundaravej của Thái Lan vừa trình Quốc hội các đề xuất về chính sách của Chính phủ mới, trong đó đề ra những ưu tiên về kinh tế.

Kèm theo đó là những lời hứa trợ giúp nông thôn, cho vay vốn với lãi suất thấp và xoá nợ, hay hoãn nợ cho người nghèo.

Trong chương trình nghị sự về chính sách được công bố lần đầu tiên tại Quốc hội, Chính phủ mới ở Thái Lan đã đề ra các dự án phát triển cơ sở hạ tầng trị giá hàng tỷ USD, nhưng không đả động gì tới biện pháp kiểm soát vốn (áp đặt hồi cuối năm 2006 để ngăn chặn đồng Baht tăng giá) từng làm giảm uy tín về đầu tư ở Thái Lan.

Thủ tướng Samak Sundaravej đã đưa ra 16 ưu tiên trong chính phủ liên hiệp 6 đảng trong tài khoá đầu tiên này, chủ yếu là các chính sách thúc đẩy tiêu dùng trong nước. Thủ tướng Samak hứa sẽ tăng tiền mặt cấp cho các làng quê để thực hiện các dự án phát triển, thay thế các cơ sở cho vay cắt cổ bằng "Ngân hàng Nhân dân" quốc doanh, hoãn nợ cho nông dân, người nghèo và xây nhà mới cho những người có thu nhập thấp ở Bangkok.

Thủ tướng Samak cũng cho biết Chính phủ sẽ đẩy nhanh "các dự án đầu tư chủ chốt của đất nước" từng bị trì hoãn mất 2 năm do bất ổn chính trị.