15:25 02/07/2007

Tin vắn thị trường thế giới

P.V

Một số thông tin mới cập nhật về diễn biến giá cả nhiều mặt hàng trên thị trường thế giới

Một số thông tin mới cập nhật về diễn biến giá cả nhiều mặt hàng trên thị trường thế giới.

* Ngày 29/6, giá vàng giao ngay lúc mở cửa tại Hồng Kông còn 645,5 USD/oz. Giá vàng tiếp tục giảm thêm 4,8 USD/oz so với ngày 27/6.

Theo các nhà đầu tư, giá vàng đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 5 tháng qua. Thị trường cho vay thế chấp có thể bị thả nổi tại Mỹ đã làm các nhà đầu tư có tâm lý dao động nên tung vàng ra bán.Nhà phân tích James Steel thuộc HSBC cho rằng nỗi lo về thị trường tín dụng và tình trạng các nhà đầu tư rút khỏi thị trường vàng bạc có nhiều rủi ro là những nhân tố chính kéo giá vàng xuống. Thị trường trở nên quan tâm hơn tới các rủi ro tín dụng và lãi suất tăng cao, khiến họ tốn kém hơn khi giữ vàng hoặc vàng trở nên ít hấp dẫn hơn.

* Ngày 29/6, giá đồng giao ngay lúc mở cửa tại London đạt 7.405 USD/tấn. Giá đồng đã tăng 27 USD/tấn so với ngày 27/6.

Đúng như dự đoán của các nhà đầu tư là giá đồng sẽ sớm tăng trở lại. Các nhà đầu tư đẩy mạnh mua vào khi mối lo ngại nguồn cung đồng sẽ thiếu hụt vẫn ngày một tăng. Lượng đồng dự trữ tại Sở Giao dịch kim loại London (LME) tính đến ngày 26/6 đã giảm 75 tấn, xuống 118.950 tấn, trong khi đó của COMEX tính đến ngày 25/6 đã giảm 117 tấn, xuống 22.569 tấn. Báo cáo hàng tháng mới đây của tập đoàn nghiên cứu đồng quốc tế (ICGS) cho thấy, cung đồng tinh chế của thế giới trong quý I thiếu hụt 143.000 tấn so với cùng kỳ năm ngoái.

* Ngày 29/6, giá cao su RSS1 kỳ hạn tháng 8 Thái Lan còn 76,20 Baht/kg. So với ngày 27/6, giá cao su cùng kỳ hạn loại này đã giảm 0,9 Baht/kg.

Giá cao su kỳ hạn xuống mức thấp do ảnh hưởng của việc các quan chức ngành vận tải Mỹ sẽ rút lại hợp đồng mua lốp xe tải hạng nhẹ của Trung Quốc. Thị trường trở nên hỗn độn khi có tin rằng các quan chức ngành vận tải Mỹ đã chính thức yêu cầu rút lại hợp đồng mua tới 450.000 chiếc lốp xe sản xuất tại Trung Quốc. Một số thương nhân dự đoán, giá các hợp đồng cao su kỳ hạn gần sẽ tăng lên nếu số lốp trên bị trả lại, nhưng một số nhà buôn khác lại cho rằng điều này có thể khiến lượng cầu giảm, gây sức ép lên giá cao su trong dài hạn.