08:39 29/09/2017

Trung Quốc chế tạo máy bay tự lái cất – hạ cánh trên mặt nước

Kim Tuyến

Đây là máy bay tự lái có thể cất và hạ cánh trên mặt nước đầu tiên trên thế giới.

<font face="Arial, Verdana"><span style="font-size: 13.3333px;">Máy bay không người lái U650 của UVS Intelligence System.</span></font>
<font face="Arial, Verdana"><span style="font-size: 13.3333px;">Máy bay không người lái U650 của UVS Intelligence System.</span></font>
Shanghai UVS Intelligence System sẽ là công ty đầu tiên trên thế giới đưa ra thị trường dòng máy bay thương mại không người lái có khả năng cất - hạ cánh trên mặt nước, CNNMoney cho biết.

Theo UVS Intelligence System, U650 sẽ là máy bay không người lái thương mại đầu tiên trên thế giới có thể vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm tới các hòn đảo trên biển. Ngoài ra, với khả năng phát hiện tàu ngầm, máy bay này cũng có thể được dùng cho quân đội.

Máy bay U650 làm bằng sợi carbon với chiều dài hơn 6m, có thể bay liên tục trong 15 giờ đồng hồ và tầm bay lên tới 2.000 km. Tuy nhiên, nếu mang chở hàng hóa nặng, tầm bay và thời gian bay sẽ giảm xuống. Máy bay này có thể mang theo lượng hàng hóa lên tới 250kg. 

Máy bay U650 được phát triển dựa trên mẫu máy bay siêu nhẹ Colyaer Freedom S100 của Tây Ban Nha với quyền sở hữu trí tuệ đã được UVS Intelligence System mua lại. 

Theo người phát ngôn của công ty Shanghai UVS Intelligence System, máy bay U650 sẽ được đưa vào sản xuất tại Thượng Hải vào cuối năm nay. Giới phân tích nhận định, điều này cũng đồng nghĩa với việc UVS sẽ đi trước các công ty khác - mới chỉ phát triển máy bay không người lái nhưng mới chỉ dừng lại ở bước chế tạo sản phẩm mẫu.  

UVS nhận định khách hàng tiềm năng của dòng máy bay này là các công ty vận chuyển. Cũng giống như Amazon ở Mỹ, các công ty thương mại điện tử Trung Quốc như JD.com đang tích cực tìm cách đưa máy bay tự lái vào chuỗi cung ứng của mình. UVS Intelligence System cho biết công ty đã có hợp đồng với một số khách hàng nhưng không tiết lộ chi tiết. 

"Máy bay của chúng tôi có thể cất và hạ cánh trên mặt nước và có tầm bay dài hơn nhiều so với những loại cỡ nhỏ, vì vậy nó không cần phải dừng giữa chừng khi đang thực hiện nhiện vụ giao hàng. Và nó cũng không gây nguy hiểm cho con người và các máy bay”, Liu Jiandong, nhà sáng lập, chủ tịch của UVS Intelligence System cho biết. 

Theo tờ China Daily, hầu như tất cả các hãng vận chuyển của Trung Quốc như China Post và SF Express đã đầu tư vào nghiên cứu và phát triển máy tự lái để giao hàng. Giới phân thích cho rằng máy bay tự lái sẽ ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với ngành công nghiệp mua sắm trực tuyến đang tăng trưởng như vũ bão tại Trung Quốc. 

Amazon và DHL Express cũng đã đưa máy bay tự lái vào dịch vụ giao hàng của mình trên quy mô nhỏ và mang tính thử nghiệm và đang tiếp tục thiết kế các mẫu máy bay mới.