00:42 15/07/2010

Trung Quốc thành “vương quốc” đồ ăn nhanh mới

An Huy

Bình quân, thời gian gần đây gần như mỗi ngày Yum! mở một hiệu KFC mới ở Trung Quốc đại lục

Một cửa hàng KFC ở Trung Quốc.
Một cửa hàng KFC ở Trung Quốc.
Đồ ăn nhanh (fast food) đang ngày càng phổ biến hơn trên thế giới, nhưng nhu cầu đối với các sản phẩm gà rán, bánh sandwich và bánh pizza đang có vẻ tăng mạnh hơn cả ở Trung Quốc.

Theo hãng tin CNN, tập đoàn đồ ăn nhanh Yum! Brands - “mẹ” của các nhãn hiệu KFC, Pizza Hut và Taco Bell - ngày 13/7 cho biết, lợi nhuận của hãng tại thị trường Trung Quốc trong quý 2 đã tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái.

Là một tập đoàn của Mỹ, Yum! hiện có hơn 36.000 cửa hiệu đồ ăn nhanh trên hơn 100 quốc gia trên thế giới. Các thị trường nước ngoài đóng góp tới hơn 60% lợi nhuận của Yum!, trong đó dẫn đầu là thị trường Trung Quốc.

Bình quân, thời gian gần đây gần như mỗi ngày Yum! mở một hiệu KFC mới ở Trung Quốc đại lục. Con số cửa hàng gà rán này đã lên tới 3.000 tại 650 thành phố của Trung Quốc. Ngoài ra, Yum! còn có 560 cửa hàng Pizza Hut tại nước này.

Yum! nhắm tới mục tiêu mở khoảng 20.000 điểm bán đồ ăn nhanh ở Trung Quốc đại lục. Riêng trong quý 2 vừa qua, hãng này đã mở 59 cửa tiệm ở Trung Quốc, nâng tổng số cửa tiệm mới mở từ đầu năm tới nay lên con số 155.

"Động lực tăng trưởng chính của chúng tôi tiếp tục là hoạt động phát triển mạng lưới ở Trung Quốc”, Giám đốc điều hành David Novak của Yum! cho biết.

Báo cáo kết quả kinh doanh quý 2 của Yum! cho thấy, lợi nhuận tại Trung Quốc của hãng đạt mức 139 triệu USD, từ mức 105 triệu USD cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, lợi nhuận tại Mỹ của hãng này chỉ tăng 10%, lên mức 184 triệu USD. Lợi nhuận tại các thị trường khác ngoài Mỹ và Trung Quốc tăng 7% lên 122 triệu USD.

Doanh thu của Yum! trên thị trường toàn cầu trong quý tăng 4%, lên mức 2,57 tỷ USD, vượt dự báo trước đó của giới phân tích.

Theo giới phân tích, Yum! có thể được lợi từ chủ trương của Bắc Kinh tăng tính linh hoạt cho tỷ giá Nhân dân tệ. Ngân hàng UBS ước tính, tỷ giá Nhân dân tệ có thể làm tăng lợi nhuận của Yum! thêm 1% trong năm nay và 3% trong năm 2011.