08:48 18/07/2008

Venezuela đẩy mạnh hợp tác năng lượng

Quốc Trung

Venezuela đang đẩy mạnh các hoạt động ngoại giao và hợp tác trong lĩnh vực năng lượng với các nước Mỹ Latinh và Caribe

Một cơ sở sản xuất dầu ở Venezuela.
Một cơ sở sản xuất dầu ở Venezuela.
Venezuela đang đẩy mạnh các hoạt động ngoại giao và hợp tác trong lĩnh vực năng lượng với các nước Mỹ Latinh và Caribe. Theo đó, sẽ thành lập các liên doanh lọc dầu lớn ở Ecuador, Nicaragoa và dành ưu đãi trong hợp đồng mua nhiên liệu cho các nước Petrocaribe.

Ngay sau Hội nghị cấp cao bất thường của Tổ chức hợp tác năng lượng vùng Caribe (Petrocaribe), Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã có chuyến thăm Ecuador và ngày 15/7, hai bên đã ký biên bản thành lập liên doanh lọc dầu với vốn đầu tư 6,6 tỷ USD.

Kêu gọi lập liên minh các công ty dầu mỏ

Nhà máy lọc dầu liên doanh nói trên có công suất ban đầu 300.000 thùng/ngày, tại tỉnh Manabi ở miền Tây Ecuador. Đây sẽ là tổ hợp hóa dầu lớn nhất tại vùng bờ biển Thái Bình Dương ở Nam Mỹ,dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2013, sẽ cho phép nguồn dầu thô khai thác từ Venezuela được chế biến tại vùng này và không cần phải chuyển đến các nhà máy lọc dầu của Mỹ để chế biến nữa.

Đồng thời, giúp Ecuador giảm đáng kể khoản ngân sách 3 tỷ USD hàng năm dùng để nhập các sản phẩm từ dầu mỏ. Một công ty hỗn hợp gồm Công ty quốc gia Venezuela PDVSA (49% vốn) và Công ty Petroecuador của Ecuador (51% vốn) chịu trách nhiệm xây dựng nhà máy lọc dầu nói trên.

Hiện Venezuela xuất khẩu 2,79 triệu thùng dầu/ngày, với thu nhập từ dầu khí đạt 75 tỷ USD năm nay, so với gần 44 tỷ USD năm ngoái. Ecuador đứng thứ năm trong lĩnh vực sản xuất dầu ở Nam Mỹ với hơn 500.000 thùng/ngày.

Tổng thống Chavez cho biết, Venezuela cũng sẽ hợp tác với Nicaragoa để xây dựng một nhà máy lọc dầu tại bờ biển Thái Bình Dương của nước này. Ông Chavez cũng kêu gọi thành lập liên minh các công ty dầu mỏ các nước thuộc vùng Andes mang tên PetroAndina, trước mắt gồm Venezuela, Ecuador và Bolivia, sau đó sẽ kết nạp thêm Peru và Columbia.

Ông còn đề xuất thành lập các liên minh khu vực trong các lĩnh vực công nghiệp, truyền thông, tin học, năng lượng, dầu mỏ, khí đốt, hóa dầu và phân bón, nhằm góp phần thực hiện mục đích liên kết, thống nhất khu vực Mỹ Latinh.

Bộ trưởng Dầu mỏ Bolivia, Carlos Villegas cho biết, Venezuela sẽ chi 883 triệu USD để tăng 50% sản lượng dầu và khí đốt của Bolivia vào năm 2013. Khoảng 3/4 số tiền trên sẽ được chi cho hoạt động khai thác và sản xuất tại các giếng dầu ở phía nam nước này.

Bán dầu ưu đãi cho các nước Petrocaribe

Tổng thống Chavez còn đề nghị Ecuador và Nicaragoa cùng nước ông hình thành tam giác phát triển lương thực chiến lược và kêu gọi thường xuyên tổ chức các cuộc gặp thượng đỉnh để bàn biện pháp khai thác tiềm năng của ba quốc gia Mỹ Latinh này.

Ngày 13/7, tại hội nghị cấp cao bất thường của Petrocaribe, ở Maracaibo (Venezuela), bàn biện pháp khắc phục hậu quả của cơn sốt giá dầu hiện nay, ông Hugo Chavez cũng đã đề xuất các thoả thuận hợp tác khu vực, đặc biệt là hợp tác năng lượng.

Venezuela đã đề xuất thỏa thuận cung cấp nhiên liệu cho các thành viên Petrocaribe và nới lỏng một số điều kiện tài chính nhằm hỗ trợ các nước đối phó với giá dầu cao. Ông Chavez khẳng định, các quốc gia tham gia sáng kiến Petrocaribe, cơ chế hợp tác do Venezuela khởi xướng thành lập năm 2005, sẽ chỉ phải thanh toán 40% giá trị hợp đồng mua nhiên liệu của Venezuela trong vòng 90 ngày, thay vì mức 50% hiện nay. Số tiền còn lại sẽ được trả trong 25 năm, trong đó có 2 năm ân hạn, với lãi suất cố định là 1%/năm, nếu giá dầu trên thế giới ở mức trên 100 USD/thùng.

Tuy nhiên, nếu giá dầu lên tới 200 USD/thùng, Venezuela sẽ điều chỉnh tỷ lệ tương ứng là 30% và 70%. Venezuela hiện cung cấp hơn 200.000 thùng dầu/ ngày theo thỏa thuận Petrocaribe cho 17 nước ở khu vực Caribe, Trung và Nam Mỹ. Tổng thống Chavez cũng kêu gọi thành lập liên doanh giữa tập đoàn dầu lửa nhà nước PDVSA của Venezuela với doanh nghiệp các nước thành viên Petrocaribe khác, để tìm kiếm và khai thác dầu khí tại dải Orinoco của Venezuela.

Venezuela có tham vọng tăng cường thỏa thuận Petrocaribe và biến cơ chế này trở thành một "lá chắn chống đói nghèo" cho các nước ở khu vực Caribe cũng như Trung và Nam Mỹ. Tại hội nghị Petrocaribe, Venezuela còn đề xuất xây dựng các nhà máy phân bón tại các nước thành viên Petrocaribe với nguyên liệu do Venezuela cung cấp để phát triển trồng trọt hướng tới mục tiêu bảo đảm an ninh lương thực tại khối này.

Trước mắt Venezuela có thể cung cấp cho các thành viên khác khoảng 100.000 tấn urê với giá giảm 40%. Venezuela cũng sẽ trích 460 triệu USD từ nguồn thu dầu mỏ hàng năm để thành lập quỹ trợ giúp nông nghiệp khu vực.