09:19 19/03/2008

Cảnh báo nguy cơ khủng hoảng kinh tế toàn cầu của IMF và OECD

Nguyễn Hạnh

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) đã đưa ra cảnh báo ảm đạm về tình hình kinh tế thế giới

Theo Reuters ngày 18/3, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) đã đưa ra cảnh báo ảm đạm về tình hình kinh tế thế giới.

Theo đó, nạn lạm phát và khủng hoảng tài chính đang đe dọa kinh tế toàn cầu. Theo IMF, kinh tế toàn cầu sắp rơi vào tình trạng “trì trệ đáng kể”. Giám đốc điều hành IMF, D.Strauss-Kahn, cho rằng: “Khủng hoảng thị trường tài chính hiện nay nghiêm trọng hơn và mang tính toàn cầu hơn”.

Ông dự báo: Cuộc khủng hoảng sẽ kéo dài và lan rộng tới những nền kinh tế đang phát triển. Theo ông, việc ngân hàng trung ương các nước có các biện pháp bơm tiền cứu hệ thống tài chính là cần thiết nhưng ông không tin vào hiệu quả của biện pháp này vì theo ông, điều này sẽ làm gia tăng lạm phát. “Suy thoái kinh tế và lạm phát đều là 2 nguy cơ lớn”.

Nhằm trấn an các nhà đầu tư tại thị trường chứng khoán, Tổng thống Mỹ G.Bush cho biết, Chính phủ Mỹ đang giành công sức đương đầu với các khó khăn kinh tế.

Sau cuộc gặp với Bộ trưởng Tài chính, Henry Paulson, ông Bush thừa nhận Mỹ đang trong giai đoạn “kinh tế đầy khó khăn” nhưng ông đảm bảo “Chính phủ Mỹ sẽ có các biện pháp quyết đoán và mạnh mẽ”.