00:39 24/02/2007

Chỉ số giá tiêu dùng tăng vọt

Minh Đức

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Việt Nam trong tháng 2/2007 đã tăng vọt với mức 2,17% so với tháng trước

Dự báo đà tăng CPI sẽ chững lại trong những tháng tới.
Dự báo đà tăng CPI sẽ chững lại trong những tháng tới.
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Việt Nam trong tháng 2/2007 đã tăng vọt với mức 2,17% so với tháng trước.

Theo công bố của Tổng cục Thống kê chiều 23/2, tính chung hai tháng đầu năm, CPI đã tăng tới 3,24%. Tuy nhiên, đây là mức tăng đã được dự báo trước do thị trường bước vào mùa tiêu dùng Tết Nguyên đán.

Do đặc tính tiêu dùng của tháng này, nhóm hàng lương thực - thực phẩm và dịch vụ ăn uống trở lại vị trí đầu bảng quen thuộc về mức tăng giá, tăng tới 3,45%, trong đó giá lương thực tăng 2,76%, thực phẩm tăng 3,83%.

9 nhóm hàng còn lại trong rổ hàng tiêu dùng tính CPI cũng tăng khá mạnh. Riêng giá nhóm hàng phương tiện đi lại - bưu điện tăng không đáng kể (0,07%); giá các nhóm hàng đồ uống và thuốc lá, may mặc - mũ nón - giầy dép, nhà ở và vật liệu xây dựng, thiết bị và đồ dùng gia đình, văn hoá - thể thao - giải trí… tăng từ 0,2 - 2,5%.

Trong tháng 2, giá vàng cũng đã tăng trở lại với mức 2,08%; giá USD tiếp tục giảm 0,21%.

Như vậy, chỉ số CPI đã tăng mạnh như dự báo trong 2 tháng đầu năm. Đây cũng là thời điểm giá cả thường tăng mạnh nhất trong năm. Dự báo đà tăng này sẽ chững lại trong những tháng tới, đặc biệt là khi nhiều mặt hàng đã bắt đầu giảm giá theo cam kết gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).