CPI tháng 11/2009: Đảo chiều có kèm xu hướng?
Tổng cục Thống kê vừa cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/2009 đã tăng ở mức khá cao là 0,55% so với tháng trước
Tổng cục Thống kê vừa cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/2009 đã tăng ở mức khá cao là 0,55% so với tháng trước.
Nếu so với tháng 12/2008, CPI tháng này tăng 5,07%; so với cùng kỳ năm trước tăng 4,35%. CPI bình quân 11 tháng đầu năm 2009 tăng 6,91% so với giai đoạn tương ứng của năm ngoái.
Nhìn trong nhiều năm trở lại đây, mức tăng của tháng này là không lớn. Tuy nhiên, đặt trong bối cảnh kinh tế suy giảm, mức tăng này có thể xem là đáng kể.
Trong tương quan dãy số với các tháng trước đó, CPI tháng này có sự đảo chiều mạnh mẽ (CPI tháng Sáu tăng 0,55%; tháng Bảy tăng 0,52%; tháng Tám tăng 0,24%; tháng Chín vọt lên 0,62%; tháng Mười chỉ còn tăng 0,37%).
Câu hỏi đặt ra là liệu đây có phải là xu hướng cho những tháng tới, khi mà CPI đang bước vào chu kỳ cuối năm, thời điểm sức tiêu dùng dân cư tăng lên; giải ngân đầu tư được đẩy nhanh; và nhu cầu tín dụng sẽ tăng hơn trước đó?
Liên quan đến vấn đề này, có những dự báo cho rằng tăng trưởng tín dụng năm nay có thể đạt gần 40%, tổng phương tiện thanh toán sẽ vượt mức tăng 25% trong so sánh cuối năm và đầu năm. Chênh lệch giữa tổng phương tiện M2 và tăng trưởng GDP thực tế cũng là một quan ngại khác, đáng để xem xét.
Nhiều chuyên gia được VnEconomy tham vấn đều có chung nhận định, sự đảo chiều đột ngột của CPI tháng này tuy không lớn, chỉ gia tăng thêm 0,18 điểm phần trăm so với tháng trước, nhưng làm gia tăng áp lực lạm phát.
Quay trở lại diễn biến chỉ số giá tháng này, đáng lưu ý, những nhân tố thường có tác động mạnh đến CPI, trong thàng này đều “cựa mình” tăng cao. Đáng kể nhất là giá gạo, xăng, dầu hỏa, gas, vật liệu xây dựng, hàng may mặc…
Cụ thể, do áp lực tăng giá gạo, chỉ số giá nhóm hàng lương thực tháng này đã tăng 2,22% so với tháng 10/2009. Thực phẩm, ăn uống ngoài gia đình cũng chịu áp lực từ tăng giá lương thực, mức tăng lần lượt là 0,62% và 0,33%.
Chốt lại, chỉ số giá nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tháng này đã tăng 0,87%, cao hơn mức tăng CPI chung.
Xăng dầu, mặt hàng có tác động lớn thứ hai đến CPI, tiếp tục không “hỗ trợ” chỉ số giá. CPI tháng 11 chịu ảnh hưởng khá lớn của đợt tăng giá xăng ngày 24/10 (mức tăng 800 đồng/lít xăng A92 trong ngày 20/11 sẽ ảnh hưởng đến chỉ số giá tháng sau). Nhưng thêm vào đó, hàng may mặc bắt đầu vào mùa đông cũng tăng giá khá lớn, thị trường vật liệu xây dựng cũng vào mùa hoàn thiện nhà cửa cuối năm.
Những tác động từ các mặt hàng này khiến chỉ số giá nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tháng này đã tăng 0,75%; nhóm giao thông tăng 0,42%; nhóm may mặc, mũ, nón, giày dép tăng 0,32%.
Trong 11 nhóm hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng, duy nhất có nhóm bưu chính viễn thông có chỉ số giá giảm 0,05% so với tháng trước.
Chỉ số giá vàng tháng 11/2009, sau những “náo loạn” hồi đầu tháng, đã tăng tới 10,08% so với tháng trước. Trong khi đó, chỉ số giá USD cũng tăng 1,45% trong cùng so sánh.
Nếu so với tháng 12/2008, CPI tháng này tăng 5,07%; so với cùng kỳ năm trước tăng 4,35%. CPI bình quân 11 tháng đầu năm 2009 tăng 6,91% so với giai đoạn tương ứng của năm ngoái.
Nhìn trong nhiều năm trở lại đây, mức tăng của tháng này là không lớn. Tuy nhiên, đặt trong bối cảnh kinh tế suy giảm, mức tăng này có thể xem là đáng kể.
Trong tương quan dãy số với các tháng trước đó, CPI tháng này có sự đảo chiều mạnh mẽ (CPI tháng Sáu tăng 0,55%; tháng Bảy tăng 0,52%; tháng Tám tăng 0,24%; tháng Chín vọt lên 0,62%; tháng Mười chỉ còn tăng 0,37%).
Câu hỏi đặt ra là liệu đây có phải là xu hướng cho những tháng tới, khi mà CPI đang bước vào chu kỳ cuối năm, thời điểm sức tiêu dùng dân cư tăng lên; giải ngân đầu tư được đẩy nhanh; và nhu cầu tín dụng sẽ tăng hơn trước đó?
Liên quan đến vấn đề này, có những dự báo cho rằng tăng trưởng tín dụng năm nay có thể đạt gần 40%, tổng phương tiện thanh toán sẽ vượt mức tăng 25% trong so sánh cuối năm và đầu năm. Chênh lệch giữa tổng phương tiện M2 và tăng trưởng GDP thực tế cũng là một quan ngại khác, đáng để xem xét.
Nhiều chuyên gia được VnEconomy tham vấn đều có chung nhận định, sự đảo chiều đột ngột của CPI tháng này tuy không lớn, chỉ gia tăng thêm 0,18 điểm phần trăm so với tháng trước, nhưng làm gia tăng áp lực lạm phát.
Quay trở lại diễn biến chỉ số giá tháng này, đáng lưu ý, những nhân tố thường có tác động mạnh đến CPI, trong thàng này đều “cựa mình” tăng cao. Đáng kể nhất là giá gạo, xăng, dầu hỏa, gas, vật liệu xây dựng, hàng may mặc…
Cụ thể, do áp lực tăng giá gạo, chỉ số giá nhóm hàng lương thực tháng này đã tăng 2,22% so với tháng 10/2009. Thực phẩm, ăn uống ngoài gia đình cũng chịu áp lực từ tăng giá lương thực, mức tăng lần lượt là 0,62% và 0,33%.
Chốt lại, chỉ số giá nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tháng này đã tăng 0,87%, cao hơn mức tăng CPI chung.
Xăng dầu, mặt hàng có tác động lớn thứ hai đến CPI, tiếp tục không “hỗ trợ” chỉ số giá. CPI tháng 11 chịu ảnh hưởng khá lớn của đợt tăng giá xăng ngày 24/10 (mức tăng 800 đồng/lít xăng A92 trong ngày 20/11 sẽ ảnh hưởng đến chỉ số giá tháng sau). Nhưng thêm vào đó, hàng may mặc bắt đầu vào mùa đông cũng tăng giá khá lớn, thị trường vật liệu xây dựng cũng vào mùa hoàn thiện nhà cửa cuối năm.
Những tác động từ các mặt hàng này khiến chỉ số giá nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tháng này đã tăng 0,75%; nhóm giao thông tăng 0,42%; nhóm may mặc, mũ, nón, giày dép tăng 0,32%.
Trong 11 nhóm hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng, duy nhất có nhóm bưu chính viễn thông có chỉ số giá giảm 0,05% so với tháng trước.
Chỉ số giá vàng tháng 11/2009, sau những “náo loạn” hồi đầu tháng, đã tăng tới 10,08% so với tháng trước. Trong khi đó, chỉ số giá USD cũng tăng 1,45% trong cùng so sánh.