14:38 21/02/2011

CPI tháng 2 tăng tốc tại Hà Nội và Tp.HCM

Diệu Hương

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2011 lại tăng tốc tại Hà Nội và Tp.HCM, khi lần lượt đạt mức tăng 1,98% và 1,61%

Chỉ số giá nhóm thực phẩm đạt mức tăng rất cao trong tháng Tết Nguyên đán.
Chỉ số giá nhóm thực phẩm đạt mức tăng rất cao trong tháng Tết Nguyên đán.
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2011 lại tăng tốc tại Hà Nội và Tp.HCM, khi lần lượt đạt mức tăng 1,98% và 1,61%.

So với tháng 1, chỉ số giá tiêu dùng tháng này tại Hà Nội đã tăng 1,98%, mức cao hơn nhiều so với con số 1,68% của tháng 1 trước đó; tương tự, Tp.HCM cũng hiện thực hai con số so sánh là 1,61% của tháng này trong khi tháng trước tăng 1,01%

Điều này là không bất thường khi tháng 2/2011 chiếm trọn Tết Nguyên đán Tân Mão, giai đoạn tiêu dùng tăng mạnh nhất trong năm. Điểm lưu ý là chỉ số giá tiêu dùng tháng Tết tại hai thị trường tiêu thụ lớn nhất nước đã tăng ở mức “chấp nhận được” nếu so với nhiều năm trước đó.

Nhìn vào diễn biến các nhóm hàng hóa dịch vụ chính, cả hai thành phố đều cho thấy sức áp đặt lớn của chi tiêu ngày Tết lên chỉ số giá tháng 2. Thực phẩm biến động lớn trong tháng, đặc biệt là phía Bắc, trong khi ăn uống ngoài gia đình, các khoản chi cho mua sắm hàng may mặc, chi phí đi lại cũng thay đổi mạnh trong tháng này.

Với phía Tp.HCM, một khác biệt nhỏ là thay đổi mặt bằng giá nhóm du lịch, văn hóa, giải trí có tốc độ tăng cao hơn so với Hà Nội.

Đương nhiên, với quyền số lớn nhất nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống đang thể hiện sức áp đặt lên chỉ số giá.Chỉ số giá nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tháng 2 tại Hà Nội đã tăng 4,17% so với tháng trước, trong đó tăng mạnh nhất là lương thực với 5,37%; tiếp đến là ăn uống ngoài gia đình 2,94%; lương thực 1,21%.

Các con số tương ứng của Tp.HCM là 2,48% đối với cả nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống; các nhóm còn lại tăng lần lượt là 3,33%; 2,03% và 0,88%.

Việc “khống chế” mức tăng thấp hơn của nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống đã giúp ích lớn cho Tp.HCM giữ được chỉ số giá tháng 2 thấp hơn mức của Hà nội, trong khi ở nhiều nhóm khác lại tăng khá cao.

Cùng nguyên nhân tiêu dùng tăng dịp Tết Nguyên đán, chỉ số giá nhóm đồ uống, thuốc lá tháng 2 tại Hà Nội tăng tới 2,25% so với tháng trước; tại Tp.HCM là tăng 3,45%.

Chi tiêu cho các mặt hàng thời trang của người miền Nam có vẻ mạnh tay hơn miền Bắc. Chỉ số giá nhóm may mặc, mũ nón, dày dép tháng 2 ở Hà Nội tăng 0,78%, trong khi Tp.HCM tăng tới 1,73%.

Ưa thích di chuyển và du lịch cũng tạo nên sự khác biệt chi tiêu của người dân hai thành phố lớn. chỉ số giá nhóm giao thông, bưu chính viễn thông tại Hà Nội tháng này tăng thấp 0,32%, trong khi Tp.HCM là 1,59%. Tương tự, với nhóm văn hóa, giải trí và du lịch, chỉ số giá tháng 2 tại Hà Nội và Tp.HCM lần lượt là tăng 0,72% và 2,58%.