Điểm nhấn của một thương hiệu Việt

Các sản phẩm bia lon, bia chai, bia hơi của Habeco được hàng triệu người tiêu dùng tin dùng...

Huân chương Độc lập hạng Nhì là phần thưởng cho những nỗ lực của cán bộ công nhân viên Habeco.

Huyền Vy

15/08/2013 06:28

Trong hành trình 55 năm, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) đã không ngừng xây dựng và phát triển, xứng đáng là một doanh nghiệp hàng đầu của ngành Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam.

Các sản phẩm bia lon, bia chai, bia hơi của Habeco luôn nhận được sự mến mộ, tin tưởng của hàng triệu người tiêu dùng trong nước cũng như quốc tế.
 
Ngày 15/8/2013, Habeco tổ chức kỷ niệm 55 năm ngày truyền thống bia Hà Nội (1958 –2013) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì do Chủ tịch nước trao tặng. Đây là vinh dự, nguồn động viên to lớn, giúp Habeco tiếp tục phát triển và đạt được nhiều thành tích cao hơn, giữ vững vị thế thương hiệu mạnh của Việt Nam.

Khởi nguồn từ “kiệt tác” vang danh một thời

Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội ngày nay tiền thân là Nhà máy Bia Hommel do người Pháp xây dựng năm 1890. Năm 1957, nhà máy bia Hommel được Chính phủ Việt Nam tiếp quản, xây dựng lại và đổi tên thành Nhà máy bia Hà Nội.

Và chỉ hơn một năm sau, ngày 15/8/1958, những chai bia đầu tiên của Việt Nam với tên gọi “Bia Trúc Bạch” đã ra đời. Từ đó, ngày 15/8 được xem là ngày truyền thống của Bia Hà Nội, cũng là ngày ghi dấu sự ra đời “đứa con” đầu lòng của ngành Bia Việt Nam và mở ra nhiều hướng phát triển mới cho Bia Hà Nội.

Lúc này, Trúc Bạch không chỉ đơn thuần là nhãn bia mới, mà nó hoàn toàn mang hương vị mới, công nghệ do các chuyên gia Tiệp Khắc giúp đỡ. Vị mới hơn, được đóng trong chai, trong khi giá bán chỉ nhỉnh hơn so với bia hơi truyền thống vẫn sử dụng “công nghệ Hommel” từ cuối thế kỷ XIX.

Đến những năm 1990, việc nhập khẩu các nguyên liệu gặp khó khăn, cùng với nhu cầu rất lớn về bia hơi, bia chai Hà Nội của đông đảo nhân dân trong khi công suất của Nhà máy có hạn, chỉ đạt 35 triệu lít/năm. Hơn nữa, loại bia Trúc Bạch cao cấp trong giai đoạn đất nước khó khăn này cũng vượt quá khả năng tiêu dùng của người dân, ngân sách nhà nước có hạn không cho phép nhập các nguyên liệu sản xuất bia đắt đỏ như malt, hoa Houblon... Do vậy, bia Trúc Bạch đã phải ngừng sản xuất.

Năm 2008, nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống, Ban lãnh đạo Habeco quyết định phục hồi kiệt tác vang danh một thời. Năm 2010, sản phẩm Bia Trúc Bạch chính thức quay trở lại thị trường và nhanh chóng chinh phục được người tiêu dùng.

Với bí quyết sản xuất bia hơn 120 năm kết hợp cùng các nguyên liệu quý hiếm nhập khẩu trên thế giới như lúa mạch nhập khẩu từ Cộng hòa Czech và Pháp; hoa bia Saaz, một trong bốn loại hoa bia thuộc dòng hoa Quý tộc của thế giới, đặc biệt hơn cả, bia Trúc Bạch chỉ sử dụng men bia được lên men tự nhiên dài ngày gấp hai, ba lần so với thời gian lên men các loại bia thông thường được nghiên cứu và nuôi cấy bởi các kỹ sư công nghệ của Habeco và Tiệp Khắc. Vì vậy, bia Trúc Bạch rất êm dịu và đậm đà, mang đến cho người yêu bia một hương vị độc đáo không thể quên.

Ngay trong những ngày đầu ra mắt, “Kiệt tác bia” đã chứng minh Habeco không lầm khi hoàn toàn tự tin vào chất lượng bia hảo hạng từ kinh nghiệm trăm năm của mình. Trúc Bạch đã được người tiêu dùng đón nhận không chỉ như một loại bia ngon, mà như một “kiệt tác” của đất Thăng Long nghìn năm văn hiến.

Đổi mới để tiến xa hơn

Trong chặng đường 55 năm trưởng thành, đổi mới và phát triển của Thương hiệu Bia Hà Nội - Habeco, giai đoạn 10 năm (2003 - 2013) tuy không phải là dài nhưng đã tạo ra bước ngoặt cho Habeco phát triển mạnh mẽ, toàn diện, sâu sắc trên tất cả các lĩnh vực, từ đổi mới mô hình tổ chức đến phương thức quản lý, từ mở rộng quy mô đầu tư phát triển đến mở rộng thị trường, phát triển thương hiệu Bia Hà Nội - Habeco “Một nét văn hóa Hà Nội” thành Thương hiệu Quốc gia có uy tín và chất lượng.

Hiện nay, Habeco là Tổng công ty cổ phần, hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con, với 23 đơn vị thành viên có mặt tại hầu khắp các tỉnh, thành phố lớn của đất nước. Các sản phẩm chủ lực của Habeco là bia chai Trúc Bạch 330ml, bia chai HaNoi Premium 330ml, bia lon Hà Nội 330ml, bia chai Hà Nội 450ml và bia hơi Hà Nội.

Đặc biệt, với việc thực hiện triển khai và hoàn thành nhiều dự án đầu tư, trong đó “điểm nhấn” là nhà máy bia Hà Nội - Mê Linh được hoàn thành và đưa vào hoạt động trong năm 2010. Đây là nhà máy có hệ thống thiết bị đồng bộ hiện đại nhất tại Đông Nam á với công suất đạt 200 triệu lít bia/năm đã góp phần tăng năng lực sản xuất bia của Habeco.

Để phát triển thương hiệu, Habeco đã không ngừng mở rộng thị trường và mạng lưới kinh doanh rộng khắp, nhờ đó, tiêu thụ sản phẩm bia của tổng công ty tăng bình quân trên 20% năm, phát huy được từ 70 – 75% công suất.

Năm 2012 sản lượng bia của Habeco đã đạt 614,2 triệu lít, dự kiến năm 2013 đạt 674,5 triệu lít và phấn đấu đến năm 2017 – 2018 đưa năng lực sản xuất bia của toàn Tổng công ty đạt 1 tỷ lít bia/năm.

Các sản phẩm bia Hà Nội đã và đang chinh phục được nhu cầu ngày càng cao của khách hàng trong và ngoài nước, được đánh giá cao về chất lượng và đạt được nhiều giải thưởng như Sao vàng đất Việt, hàng Việt Nam chất lượng cao, được vinh danh là thương hiệu quốc gia... và liên tục được công nhận là sản phẩm chủ lực của Thủ đô.

Không những vậy, Habeco còn nhận được các giải thưởng quốc tế như giải thưởng chất lượng châu á -Thái Bình Dương, giải thưởng thương hiệu, nhãn hiệu nổi tiếng Brussels (Bỉ), giải thưởng thương hiệu mạnh quốc tế Madrid, giải thưởng chất lượng quốc tế châu á - Thái Bình Dương (IAPQA)...

Hiện các sản phẩm của Habeco đã được phân phối rộng khắp trên thị trường nội địa và xuất khẩu sang các thị trường Đài Loan, Hàn Quốc, Anh, Đức, Hà Lan, Mỹ, Australia và nhiều quốc gia khác.

Song song với nhiệm vụ phát triển sản xuất kinh doanh, Habeco cũng luôn đồng hành, hợp tác cùng các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức xã hội trong việc góp phần nâng cao ý thức của người tiêu dùng, chống lạm dụng và giảm thiểu tác hại của rượu bia. 

Với định hướng trở thành một tổng công ty vững mạnh về ngành sản xuất bia, rượu, nước giải khát tại Việt Nam và châu Á, Tổng giám đốc Habeco, ông Nguyễn Hồng Linh cho biết, kế hoạch trong những năm tiếp theo của Habeco sẽ được xây dựng theo hướng không ngừng phát triển và mở rộng quy mô sản xuất, mở rộng thị trường bằng việc nỗ lực nghiên cứu, thử nghiệm và đưa ra thị trường những sản phẩm mới, đa dạng hóa ngành nghề sản xuất kinh doanh nhằm tăng cường hiệu quả kinh tế, vươn lên giữ vững vị thế hàng đầu về chất lượng sản phẩm.

Đồng thời, Habeco không ngừng nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp nhằm đảm bảo các nguồn lực của Tổng công ty được khai thác và sử dụng tập trung, có hiệu quả nhất. Đặc biệt là làm tốt công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, nhất là bộ máy quản lý, khoa học công nghệ để đảm bảo có đủ phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu của sản xuất kinh doanh, đảm nhiệm tốt các vị trí được giao.

Ngoài ra, công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí sẽ được chú trọng trong tất cả các khâu của sản xuất và quản lý để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh cũng như khả năng cạnh tranh của sản phẩm Habeco.

(Nguồn: Habeco)