17:03 08/12/2011

Du lịch “nội” lo giá vé máy bay

Y Nhung

Giá trần vé máy bay trên các chặng nội địa tăng sẽ khiến giá của các tour du lịch trong nước cũng phải điều chỉnh theo

 Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa có thông báo từ 15/12, giá vé trần trên các đường bay nội địa của hãng sẽ tăng tối đa 20%.
Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa có thông báo từ 15/12, giá vé trần trên các đường bay nội địa của hãng sẽ tăng tối đa 20%.
Giá trần vé máy bay trên các chặng nội địa tăng sẽ khiến giá của các tour du lịch trong nước cũng phải điều chỉnh theo. Điều này đã khiến cho các tour du lịch "nội" giảm hấp dẫn với chính khách Việt.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa có thông báo từ 15/12, giá vé trần trên các đường bay nội địa của hãng sẽ tăng tối đa 20%.

Trước thông tin trên, ông Lê Toán Thanh Tùng, Trưởng phòng điều hành của Công ty Cổ phần Du lịch Việt Nam Vitours cho rằng: vận chuyển đóng một vai trò rất lớn đối với các tour du lịch, có khi chiếm đến 1/2 giá thành của các tour. Vì vậy, giá vé trần máy bay tăng, sẽ khiến giá của các tour du lịch nội địa sử dụng phương tiện vận chuyển bằng máy bay sẽ phải điều chỉnh tăng.

Bên cạnh đó, giá vé máy bay tăng cao còn có thể khiến một số hãng lữ hành phải thay đổi phương tiện vận chuyển đối với các tour có khoảng cách không quá xa sang ôtô hoặc tàu hỏa.

Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Trưởng phòng tiếp thị của Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho biết, thường doanh nghiệp phải lên kế hoạch chuẩn bị tour trước các dịp lễ từ 4 - 5 tháng, nên giá các tour đã được công bố của Saigontourist đến hết năm 2011 sẽ không có sự thay đổi. Nhưng thời gian tới, cùng với sự tăng giá của vé máy bay, các tour nội địa phải có sự điều chỉnh.

Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam thì nhìn nhận, du lịch là ngành rất nhạy cảm đối với các biến động của tình hình kinh tế, xã hội. Mọi sự điều chỉnh giá đều tác động đến ngành du lịch, đặc biệt là ngành vận tải. Chính vì vậy, giữa hai ngành này phải có sự kết hợp rất nhịp nhàng với nhau để thu hút khách hàng, nhất là khi muốn thu hút thêm khách du lịch quốc tế đến với Việt Nam. Còn tới đây giá tour trong nước sẽ tăng, trong khi giá các tour nước ngoài vẫn ổn định và mức chênh lệch giá không quá lớn, rất có thể khách du lịch nội sẽ chuyển hướng đi ra nước ngoài.

Ông Nguyễn Công Hoan, Phó giám đốc Hanoi Redtours khuyến cáo, nếu các công ty lữ hành không có sự chuẩn bị tốt, sớm lên kế hoạch từ sớm và ký kết hợp đồng với ngành hàng không thì sẽ phải mua vé với mức giá cao, khiến giá tour cũng bị đội lên.

Về lượng khách du lịch dịp cuối năm, đại diện các hãng lữ hành đều có chung dự báo, năm nay do kinh tế gặp nhiều khó khăn nên khách du lịch trong nước và đi nước ngoài tuy vẫn tăng so với cùng kỳ năm trước, nhưng mức tăng không lớn. Giá các tour thì có mức tăng khoảng 8 - 15%, tùy thuộc vào từng công ty.