15:49 13/01/2007

Giá xăng bao giờ về doanh nghiệp?

Minh Đức thực hiện

Bộ Thương mại cho biết đang xây dựng các quy định cụ thể về việc chuyển giao quyền quyết định giá xăng cho doanh nghiệp

"Thời điểm này lỗ nhưng doanh nghiệp vẫn có lãi ở những thời điểm khác" - Ảnh: TT.
"Thời điểm này lỗ nhưng doanh nghiệp vẫn có lãi ở những thời điểm khác" - Ảnh: TT.

Chính phủ đặt ra lộ trình giao việc quyết định giá xăng cho doanh nghiệp từ 2007. Nhưng con dấu trong lần điều chỉnh đầu tiên của năm nay vẫn là của Bộ Thương mại.

Thứ trưởng Bộ Thương mại Phan Thế Ruệ thông báo, từ 15 giờ chiều 13/1/2007, giá xăng bán lẻ trong nước sẽ giảm 400 đồng/lít các loại. Một quyết định không làm nhiều người bất ngờ, nhưng lại mất khá nhiều thời gian chờ đợi.

Thưa Thứ trưởng, lý do chính của lần điều chỉnh giá bán này là gì?

Từ đầu tháng 1 đến nay, giá dầu thô thế giới biến động từ mức 54 - 60 USD/thùng; giá xăng cũng ở khoảng 60 - 64 USD/thùng. Vì vậy, chúng tôi thấy việc điều chỉnh giá xăng bán lẻ trong nước theo Quyết định 187 là phù hợp với tình hình đó.

Ngày 9/1 vừa qua, Bộ Tài chính đã quyết định đưa thuế nhập khẩu từ 10% lên 15%. Và hôm nay, sau khi trao đổi với Bộ Tài chính, chúng tôi quyết định giảm giá 400 đồng/lít xăng các loại.

Quyết định này cũng phù hợp với chủ trương của Chính phủ là dần dần chúng ta tiếp cận với cơ chế thị trường.

Trong hai lần điều chỉnh gần đây, thuế luôn đi trước một bước rồi mới đến giảm giá. Vậy theo quan điểm của Thứ trưởng, giữa thu ngân sách và quyền lợi người tiêu dùng thì nên ưu tiên bên nào hơn?

Trong điều kiện giá dầu thô biến động như hiện nay, chúng ta vẫn phải lấy ba lợi ích, của người tiêu dùng, doanh nghiệp và Nhà nước, để có sự điều chỉnh cho phù hợp.

Ngày 10/1, thuế đã được tăng lên. Và nay, với mức giảm này, chúng tôi chủ trương là doanh nghiệp phải hy sinh lợi ích để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng đúng với diễn biến trên thị trường thế giới.

Doanh nghiệp hy sinh lợi ích tức là chịu lỗ trong lần điều chỉnh này, với mức giảm chỉ 400 đồng/lít?

Với giá bán mới thực hiện từ 15 giờ chiều nay, với thuế mới và mức giá nhập về, các doanh nghiệp đầu mối phải chịu lỗ trên 100 đồng/lít đối với xăng A90, còn với mặt hàng xăng A92 thì hòa. Với doanh nghiệp lớn thì mức lỗ không lớn lắm, nhưng với doanh nghiệp nhỏ thì khá lớn.

Tuy nhiên, thời điểm này lỗ nhưng doanh nghiệp vẫn có lãi ở những thời điểm khác. Định hướng chung là sự bù đắp giữa các thời điểm để kết quả cả năm không lỗ. Chính phủ không bù lỗ giá xăng nữa và nguyên tắc là kinh doanh mặt hàng xăng không được lỗ nữa.

Vậy đến bao giờ giá xăng mới được bàn giao cho doanh nghiệp quyết định, thưa Thứ trưởng?

Chính phủ định hướng là dần dần giao giá xăng cho doanh nghiệp, Bộ Thương mại cũng không can thiệp nữa.

Theo đó, giá bán trong nước sẽ linh hoạt hơn, tăng - giảm cũng sẽ được thực hiện nhanh hơn theo diễn biến của thị trường; có thể hôm nay tăng, mai giảm và có thể sẽ có giá khác nhau giữa các vùng theo sự điều chỉnh phù hợp của doanh nghiệp.

Còn việc điều chỉnh giá hiện nay và trong thời gian qua có chậm là do phải định hướng điều hành, phải bàn bạc giữa các ban ngành liên quan.

Hiện nay chúng tôi đang xây dựng một nghị định để thay thế Quyết định 187, trong đó có quy định cụ thể về việc chuyển giao giá xăng cho doanh nghiệp quyết định. Tuy nhiên, an ninh năng lượng là một vấn đề rất quan trọng nên phải xem xét rất kỹ lưỡng.

Về quan điểm cá nhân tôi, tôi hy vọng là nghị định đó sẽ ra đời sớm, việc bàn giao giá xăng cho doanh nghiệp thực hiện càng sớm càng tốt. Bởi vì như thế hạch toán đầu vào của doanh nghiệp sẽ chủ động hơn, và giá xăng sẽ sòng phẳng hơn với người tiêu dùng.