15:03 09/06/2008

Giờ cao điểm vẫn thiếu điện trong tháng 6

X.H

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lại ra lời cảnh báo có thể phải tiết giảm công suất điện một số ngày trong tháng 6 này

Cảnh thắp nến vì mất điện đã trở nên quen thuộc hơn trong thời gian gần đây - Ảnh: TT.
Cảnh thắp nến vì mất điện đã trở nên quen thuộc hơn trong thời gian gần đây - Ảnh: TT.
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lại ra lời cảnh báo có thể phải tiết giảm công suất điện một số ngày trong tháng 6 này.

Theo EVN, sự cố của Nhiệt điện Uông Bí mở rộng dự kiến phải hai tháng tới mới được khắc phục và đưa vào vận hành. Cà Mau 2 vẫn chưa chạy thử, Nhơn Trạch 1 với công suất 450MW cũng mới chỉ chạy thử 1 tổ máy chu trình đơn giản (công suất 150MW)... Thêm vào đó, một số tổ máy nhiệt điện của EVN, theo định kỳ, bắt buộc phải đưa ra sửa chữa. Đang trong thời kỳ cuối mùa khô, mực nước của các hồ thấp nên công suất khả dụng của các nhà máy thuỷ điện đạt thấp.

Đó là những lý do khiến EVN đưa ra dự báo: trong tháng 6, EVN có khả năng đảm bảo đủ điện cho phát triển kinh tế và nhu cầu sử dụng thiết yếu. Tuy nhiên, vào các giờ cao điểm buổi sáng (từ 9h - 11h), hệ thống điện có thể phải tiết giảm công suất dự kiến lên đến 1.500 MW, trong một số ngày.

EVN cũng cho biết, hiện nhu cầu sử dụng điện trên cả nước đã lên tới 240 triệu kWh/ngày (cao hơn mức dự báo công suất tối đa có thể đáp ứng của hệ thống trong tháng 5/2008 là 222,5 triệu kWh) và tăng 14% so với cùng kỳ 2007. Công suất tại giờ cao điểm sáng dự kiến lên đến 13.000 MW, tăng hơn 2.000 MW so với tháng 5.