11:22 02/07/2008

Hãng hàng không tư nhân thứ ba xin thành lập

Cục Hàng không Việt Nam đã nhận được hồ sơ xin thành lập hãng hàng không tư nhân thứ 3 tại Việt Nam mang tên Mekong Air

Máy bay LearJet 60 XR do hãng Bombadier - Canada sản xuất, "chào hàng" tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) với giá khoảng 14,5 triệu USD - Ảnh: VnExpress.
Máy bay LearJet 60 XR do hãng Bombadier - Canada sản xuất, "chào hàng" tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) với giá khoảng 14,5 triệu USD - Ảnh: VnExpress.
Cục Hàng không Việt Nam đã nhận được hồ sơ xin thành lập hãng hàng không tư nhân thứ 3 tại Việt Nam mang tên Mekong Air do Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển sản xuất Hạ Long tỉnh Kiên Giang làm chủ đầu tư.

Mekong Air chính là tên mới của Hãng hàng không Phú Quốc Air đã được Chính phủ chọn làm hãng tư nhân thứ ba trong đề án quy hoạch phát triển ngành hàng không. Vốn điều lệ của hãng là 600 tỷ đồng, cao hơn 300 tỷ so với mức tối thiểu quy định trong Luật Hàng không.

Trong đề án trình lên Cục Hàng không Việt Nam, Mekong Air dự kiến sẽ sử dụng máy bay Bombadier - Canada để kinh doanh trên các trục nội địa gồm TP HCM đi Cần Thơ, Rạch Giá, Phú Quốc và ngược lại.

Dự kiến chuyến bay thương mại đầu tiên sẽ được thực hiện vào quý 2 năm 2009.

Nếu Mekong Air được cấp giấy phép thì đây sẽ là hãng hàng không tư nhân thứ ba hoạt động tại Việt Nam bên cạnh Vietjet Air và Speed Up Air. Cuối tháng 12/2007, hãng hàng không tư nhân đầu tiên tại Việt Nam Vietjet Air được trao giấy phép.

Theo kế hoạch, chuyến bay đầu tiên trục Nam - Bắc sẽ được thực hiện vào cuối năm nay. Tiếp đến ngày ngày 27/5 vừa qua, hãng hàng không tư nhân thứ 2 của Việt Nam do Nhạc sĩ Hà Dũng đứng tên và làm chủ được cấp giấy phép.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện có rất nhiều tổ chức, cá nhân bày tỏ ý định "nhảy" vào lĩnh vực hàng không. Trước đó, ngày 13/9/2007, Công ty Cổ phần Đầu tư T&C có thư ngỏ lời với Cục Hàng không Việt Nam về việc thành lập hãng hàng không tư nhân.

Tuy nhiên, từ đó đến nay Cục Hàng không Việt Nam vẫn chưa nhận được đề án chi tiết. Hồi tháng 5/2007, Công ty cổ phần Sài Gòn Hàng không (Sai Gon Airlines) cũng nhiều lần có văn bản ngỏ ý xin cấp giấy phép thành lập.

Hiện Việt Nam có 5 hãng hàng không Vietnam Airlines, Pacific Airlines, VASCO, Viejet Air và Speed Up Air.