09:22 08/03/2007

Hàng nhập khẩu hậu WTO: Có thể giảm thêm, nếu…

Người tiêu dùng đã được mua hàng nhập khẩu với giá rẻ hơn nhờ lộ trình giảm thuế của Việt Nam với WTO

Người tiêu dùng có thêm lựa chọn khi giá nhiều mặt hàng nhập khẩu bán tại siêu thị đã rẻ hơn nhờ giảm thuế.
Người tiêu dùng có thêm lựa chọn khi giá nhiều mặt hàng nhập khẩu bán tại siêu thị đã rẻ hơn nhờ giảm thuế.
Người tiêu dùng đã được mua hàng nhập khẩu với giá rẻ hơn nhờ lộ trình giảm thuế của Việt Nam với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, mức giá này chưa phải là đã rẻ, tới đây giá có thể rẻ hơn.

Giá đã rẻ hơn

Ông Nguyễn Thái Dũng - Phó tổng giám đốc hệ thống siêu thị Big C - cho biết từ tháng ba, giá một số mặt hàng nhập sẽ “mềm” hơn do không bị áp lực chi phí vận chuyển vốn tăng trong thời gian trước tết, lúc đó việc giảm giá do giảm thuế sẽ rõ rệt hơn.

Tại hệ thống siêu thị Big C, giá của gần 300 mặt hàng trong nhóm hàng gia dụng như thảm, cây lau kính, cây lau nhà, bình sữa trẻ em, nến, chân đế nến, đồ chơi trẻ em... đã giảm nhờ thuế giảm trung bình 10-15%...

Trong khi đó, một số loại bánh kẹo tại hệ thống siêu thị Maximark cũng đã giảm trung bình 1.000-3.000 đồng/gói so với giá cũ. Như bánh Ritz loại 100g, giá cũ là 7.100 đồng/gói nay chỉ còn 6.100 đồng/gói, loại Ritz 300g chỉ còn 17.200 đồng/gói thay vì 20.200 đồng/gói như trước. Nhiều loại kẹo có xuất xứ từ Hàn Quốc, Nhật, Chile... cũng có mức giảm tương ứng.

Bà Nguyễn Phương Thảo - giám đốc điều hành siêu thị Maximark Cộng Hòa (Tp.HCM) - cho biết sắp tới sẽ có thêm khoảng 50 chủng loại bánh, kẹo có mức giá “hấp dẫn” tương tự như bánh Ritz. Còn tại hệ thống siêu thị Co-op Mart, theo tính toán, các mặt hàng thực phẩm đồ hộp và hàng mỹ phẩm công nghiệp, đồ gia dụng bằng nhôm giá cũng giảm bình quân 10% nhờ giảm thuế.

Chênh lệch 5-10%

Theo phân tích của các chuyên gia thị trường, vấn đề nan giải nhất đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa hiện nay là phải tìm cho được nguồn hàng cung cấp với giá cạnh tranh nhất.

Nếu nhà nhập khẩu không tìm được nguồn cung với giá ưu đãi, cạnh tranh để mua với số lượng lớn thì khi về đến Việt Nam, chi phí cho các khoản khác vẫn không bù đắp nổi so với mức thuế giảm, họ đành phải kê giá bán để không bị lỗ. Đó là lý do tại sao cũng được giảm thuế nhưng có siêu thị lại bán cao hơn một số siêu thị khác từ 5-10%.

Ông Dũng cho biết: “Hệ thống siêu thị Big C đã được sự hỗ trợ từ công ty mẹ trong việc tìm kiếm các đối tác cung ứng hàng nên những mặt hàng nhập về khi đến tay người tiêu dùng sẽ có giá rất cạnh tranh”. Tuy nhiên, số lượng mặt hàng được nhập vào với mức thuế mới chưa đa dạng về chủng loại, số lượng còn hạn chế.

Theo bà Thảo, “ngoài các sản phẩm bánh kẹo, hàng mỹ phẩm công nghiệp ngoại, siêu thị Maximark vẫn bán một số chủng loại mặt hàng khác theo mức giá cũ vì một số nhà cung ứng vẫn chưa nhập hàng mới theo mức thuế giảm nên siêu thị cũng khó lòng giảm giá các mặt hàng đó được”.

Thế nhưng người tiêu dùng cũng chưa được thoải mái lựa chọn do các nhà kinh doanh vẫn thận trọng với “thị trường mở”. Các chủ kinh doanh hàng nhập khẩu cho biết nếu không tính toán và nghiên cứu kỹ các mặt hàng cần nhập khẩu có thể bị lỗ vì “không phải cái gì nhập về cũng ngon ăn, dù thuế có giảm”.

Như mặt hàng quần áo may sẵn, hàng nội tràn ngập các siêu thị, do vậy dù thuế nhập khẩu quần áo may sẵn rất hấp dẫn, giảm từ 50% xuống còn 20% nhưng nhiều siêu thị không dám nhập quần áo may sẵn, trừ hàng cao cấp, có thương hiệu nổi tiếng vì các loại quần áo thông thường, doanh nghiệp trong nước đang chào bán rất cạnh tranh.