09:59 08/10/2007

Hấp dẫn thịt cá sấu

Chu Khôi

Kể từ khi món ăn từ cá sấu trở thành thú ẩm thực của giới "sành điệu" thì ăn thịt cá sấu không còn quá xa lạ với người Việt Nam

Trong thịt cá sấu có 17 loại axit amin, đặc biệt chứa 7 loại axit amin mà cơ thể con người không tự tổng hợp được.
Trong thịt cá sấu có 17 loại axit amin, đặc biệt chứa 7 loại axit amin mà cơ thể con người không tự tổng hợp được.
Nói đến cá sấu, nhiều người thường nghĩ tới bộ da đắt tiền của chúng dùng để sản xuất những mặt hàng thời thượng như: cặp da, giày da, ví da, thắt lưng da..., chứ ít ai biết được rằng thịt cá sấu rất ngon và bổ dưỡng.

Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, kể từ khi món ăn từ cá sấu trở thành thú ẩm thực của giới "sành điệu" thì ăn thịt cá sấu không còn quá xa lạ với người Việt Nam.

Những kết quả nghiên cứu khoa học trên thế giới cho thấy thịt cá sấu có giá trị dinh dưỡng cao, lượng đạm chiếm 21-22%, đồng thời có tác dụng chữa bệnh hen suyễn. Quá trình nấu chín, không làm mất các vi chất, axít amin trong thịt cá sấu.

Trong thịt cá sấu có 17 loại axit amin, đặc biệt chứa 7 loại axit amin mà cơ thể con người không tự tổng hợp được. Thịt cá sấu rất hữu ích nếu dùng để bồi dưỡng cho người bệnh, phòng chống suy dinh dưỡng ở trẻ em.

So với những loại thịt thông thường (lợn, gà, bò...), thịt cá sấu ít năng lượng và chất béo hơn, hàm lượng mỡ chỉ chiếm 1,4%, đồng thời chất khoáng nhiều hơn hẳn, chiếm tới 1,3%.

Những nghiên cứu khoa học cũng cho thấy: hệ miễn dịch của cá sấu hoạt động rất mạnh, giúp chúng tự chữa lành các vết thương rất nhanh chóng và ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm các mầm bệnh. Dân gian thường sử dụng máu cá sấu để chế ra rượu huyết sấu, uống vào có tác dụng cung cấp nhiều ôxy và nhiều chất kháng sinh tự nhiên cho cơ thể.

Mật cá sấu dùng làm thuốc chữa bệnh suyễn, được đóng gói dưới dạng tươi hoặc sấy khô. Xương cá sấu phối hợp với một số loại dược thảo được dùng để nấu cao, tác dụng trị các chứng đau nhức khớp xương, biếng ăn, viêm xoang, tăng cường sức đề kháng cho người bệnh.

Tuy nhiên, do việc buôn bán thịt cá sấu được quản lý nghiêm ngặt, tất cả mọi sản phẩm thịt cá sấu lưu thông trên thị trường đều phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, nên số nhà hàng phục vụ các món ăn chế biến từ thịt cá sấu chưa nhiều.Địa chỉ nổi danh các món cá sấu ở Hà Nội là nhà hàng "Nhà tôi" ở đường Nghi Tàm.

Tại đây, thịt cá sấu tươi sống được chế biến thành nhiều món ăn phong phú, quyến rũ thực khách: xào lăn, om măng, tẩm sâm, súp da... Thực khách "khoái khẩu" nhất món steak chế biến theo kiểu châu Âu, ăn kèm khoai lang và bánh mì nướng giòn. Món gỏi cá sấu cũng vô cùng hấp dẫn, từng miếng thịt tươi sống, trắng hồng được thái lát mỏng dưa.

Ở Tp.HCM, rất nhiều nhà hàng và khách sạn quyến rũ thực khách nhờ món thịt cá sấu, nhưng lừng danh nhất là "Làng cá sấu Sài Gòn". Tại đây, Công ty cá sấu Hoa Cà hợp tác với nông dân, chăn nuôi cá sấu trong các trại ven sông Sài Gòn. Được nuôi dưỡng trong môi trường đảm bảo vệ sinh, gần gũi thiên nhiên, được cung cấp thức ăn tự nhiên, nên cá sấu lớn nhanh, có bộ da đẹp và thịt thơm ngon.

Thịt cá sấu được Công ty cá sấu Hoa Cà nghiên cứu chế biến, phối hợp với nhiều loại dược thảo, hạt sen, tạo thành các món ăn ngon và có giá trị dinh dưỡng cao. Sản phẩm từ thịt cá sấu được chế biến sẵn, đóng gói và cấp đông, đang được nhiều khách hàng ưa chuộng, bán khá chạy hàng trong các siêu thị.

Giá bán của thịt cá sấu tuỳ theo từng phần thân thịt: như thịt nạc ở phần cổ cá sấu có giá bán 70.000 đồng/kg; thịt nạc đuôi cá sấu giá 112.000 đồng/kg; chà bông khô cá sấu 260.000 đồng/kg; khô cá sấu 220.000 đồng/kg...