09:39 27/01/2007

Hội chợ… lừa tại Hà Nội

Ngay trong ngày đầu tiên hội chợ mở cửa (22/1), các doanh nghiệp tham gia đã tỏ ra bất ngờ khi quy mô hội chợ không đúng như thông báo

Nhiều gian hàng phủ bạt đóng cửa phản đối cách tổ chức của hội chợ.
Nhiều gian hàng phủ bạt đóng cửa phản đối cách tổ chức của hội chợ.
Hội chợ Giao lưu thương mại và Xúc tiến xuất nhập khẩu Hà Nội, một hội chợ mang tên rất kêu được tổ chức tại Cung Văn hóa Hữu Nghị, đã bị tất cả các doanh nghiệp tham gia đồng loạt khẳng định là hội chợ... lừa.

Theo phản ảnh của các doanh nghiệp, để tham gia hội chợ, họ phải đặt trước khoản tiền từ 500.000 - 4,5 triệu đồng tùy theo khả năng.

Trong thư mời này, hội chợ được thông báo do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Thương mại) và Sở Thương mại Hà Nội bảo trợ. Hai đơn vị tổ chức là Công ty TNHH Thương mại, hội chợ và thời trang Phượng Các (Tp.HCM) và Công ty Cổ phần Thương mại và tổ chức hội chợ triển lãm số 1 (Hà Nội).

Thư mời giới thiệu hội chợ sẽ quy tụ 450 gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm xuất khẩu đặc thù có thế mạnh của Việt Nam trong các lĩnh vực lương thực, thực phẩm chế biến, đồ uống; đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ truyền thống; may mặc, da giày và gốm sứ; cao su, khoáng sản và dầu khí.

Ngoài ra, theo thư mời, hội chợ còn có các hoạt động phụ trợ gồm triển lãm hình ảnh Việt Nam, chương trình biểu diễn ca múa nhạc, tạp kỹ hằng đêm...

Ngay trong ngày đầu tiên hội chợ mở cửa (22/1), các doanh nghiệp tham gia đã tỏ ra bất ngờ khi quy mô hội chợ không đúng như thông báo: chỉ có 41 gian hàng tham gia; các hoạt động phụ trợ không hề có trong khi vé vào cửa lên tới 5.000 đồng/vé. Việc hội chợ không tổ chức đúng quy mô và giá vé đắt đã khiến số khách vào hội chợ rất ít.

Khi các doanh nghiệp làm đơn kiến nghị hoàn trả tiền đã đặt cọc, ban tổ chức hội chợ đã không làm việc với họ mà còn thuê nhân viên bảo vệ chốt các cửa ra vào, không cho doanh nghiệp dọn hàng khỏi hội chợ.

Sáng 26/1, các doanh nghiệp đồng loạt đóng cửa gian hàng trong khi ban tổ chức biến mất khỏi hội chợ, lực lượng bảo vệ những ngày trước đứng ra thu vé vào cửa nay cũng biến mất.

Khi các doanh nghiệp tham gia hội chợ phản ứng mạnh, sự việc mới vỡ lở là chẳng có Cục Xúc tiến thương mại và Sở Thương mại Hà Nội nào đứng ra bảo trợ cho hội chợ này.

Trao đổi với báo giới chiều 26/1, Cục phó Cục Xúc tiến thương mại Đỗ Thắng Hải khẳng định: “Đây là hội chợ tổ chức trong nước nên theo qui định, thẩm quyền chấp thuận cho tổ chức hội chợ cũng như quản lý việc doanh nghiệp tổ chức hội chợ do Sở Thương mại Hà Nội chịu trách nhiệm”.

Còn trưởng phòng kế hoạch tổng hợp (Sở Thương mại Hà Nội) Nguyễn Việt Hùng khẳng định sở chỉ có công văn chấp thuận cho doanh nghiệp tổ chức hội chợ chứ không đứng ra bảo trợ. Cũng vì vậy, ông Hùng nhìn nhận việc công ty tổ chức hội chợ giới thiệu là được Cục Xúc tiến thương mại và Sở Thương mại Hà Nội bảo trợ là không chính xác, thiếu trung thực. “Doanh nghiệp tổ chức hội chợ đã được yêu cầu đến Sở Thương mại để làm rõ vụ việc vào thứ Tư tuần tới”, ông Hùng cho biết.

Kết thúc cuộc “đàm phán” giữa ban tổ chức và các doanh nghiệp tham gia hội chợ chiều qua là một biên bản, theo đó các doanh nghiệp tham gia hội chợ sẽ được giảm phần tiền gian hàng nộp cho ban tổ chức. “Chúng tôi muốn đòi lại toàn bộ tiền đặt cọc, thôi không tham gia hội chợ nữa nhưng không chắc có thể đòi được hết tiền về nên đành theo nốt” - một chủ doanh nghiệp tham gia hội chợ ngao ngán nói.