10:21 14/04/2008

Huy động tổng lực dập dịch tiêu chảy cấp

Đình Nam

Hai đợt dịch trước xuất hiện ở 14 tỉnh miền Bắc, lần này dịch đã lan rộng ra 18 tỉnh thuộc cả ba miền

Thức ăn đường phố đang là một trong những nguồn lây bệnh.
Thức ăn đường phố đang là một trong những nguồn lây bệnh.
Theo báo cáo của Bộ Y tế, từ ngày 6/3 - 11/4, cả nước đã có 1.335 trường hợp mắc bệnh tiêu chảy cấp nguy hiểm phải nhập viện, trong đó có 136 ca dương tính với phẩy khuẩn tả.

Hai đợt dịch trước xuất hiện ở 14 tỉnh miền Bắc, lần này dịch đã lan rộng ra 18 tỉnh thuộc cả ba miền.

Ngày 12/4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có buổi làm việc với Bộ Y tế về các biện pháp phòng chống dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm có phẩy khuẩn tả trước những diễn biến phức tạp của đợt dịch này.

Dịch lan tràn do đâu?

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn cho biết, các nguồn lây bệnh chính trong đợt dịch này chủ yếu là từ ăn uống các nguồn thực phẩm có nguy cơ cao như thịt chó, mắm tôm, rau sống, thức ăn đường phố.

Ngoài ra, nguồn lây bệnh còn được phát tán từ việc nhiễm khuẩn nguồn nước, từ người lành mang trùng. Thứ trưởng đặc biệt nhấn mạnh đến nguy cơ người lành mang trùng sẽ khiến dịch có thể lan rộng ra miền Trung, miền Nam. Tuy nhiên, theo nhận định của Bộ Y tế, đợt dịch lần này xảy ra rải rác, có nguy cơ lan rộng nhưng không thành dịch lớn.

Trong khi đó, vấn đề giữ vệ sinh môi trường đang là một trong những trở ngại chính của công tác chống dịch. Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Tây, có những xã vẫn còn tới 30% hộ gia đình không có nhà vệ sinh, tại nhiều vùng vẫn sử dụng phân tươi để bón rau, nhiều bãi rác không được chôn lấp... là những nguồn phát tán dịch bệnh rất lớn.

Bên cạnh đó, ý thức người dân về an toàn vệ sinh thực phẩm quá kém cũng khiến công tác chống dịch gặp nhiều khó khăn.

Huy động tổng lực hệ thống chính trị chống dịch

Bộ Y tế đã đưa ra hàng loạt giải pháp ngăn chặn dịch lây lan: siết chặt quản lý thức ăn đường phố, nếu không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm sẽ đình chỉ kinh doanh, công bố công khai trên địa bàn, cắm biển báo các nguồn nước bị ô nhiễm...

Đối với các ổ dịch và các khu vực có nguy cơ cao cần được giám sát thường xuyên và điều trị dự phòng cho người lành mang trùng trong khu vực ổ dịch. Ngành y tế chuẩn bị số lượng lớn hóa chất, thuốc men gồm 60 tấn Clorramin B bột, 5 triệu viên Clorramin B...

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu ngành y tế và các địa phương cần phải nhận thức đúng về mức độ nguy hiểm của đợt dịch lần này và khả năng bùng phát thành dịch lớn là không nhỏ.

Thủ tướng nhận xét: dù quy mô đợt dịch này không lớn và đã có dấu hiệu giảm nhưng không vì thế mà chủ quan. Thủ tướng nhấn mạnh, cần phải huy động tổng lực hệ thống chính trị vào cuộc để khống chế, dập tắt ngay các ổ dịch trong thời gian sớm nhất.

Đồng thời, tiến hành ngăn chặn dịch từ "gốc" thông qua các biện pháp tăng cường kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm, điều trị dự phòng cho người dân, làm sạch các nguồn nước...