08:42 - Thứ Sáu, 29/1/2010

Khách nội địa tăng cao nhờ “Ấn tượng Việt Nam”

Chương trình “Ấn tượng Việt Nam” đã góp phần làm lượng khách du lịch nội địa trong năm qua tăng tới 20% so với năm trước...

Khách nội địa tăng cao nhờ “Ấn tượng Việt Nam”

Các thành phố biển miền Trung năm qua là những điểm thu hút rất nhiều khách du lịch nội địa.

Y Nhung
Tuy lượng khách quốc tế tới nước ta trong 2009 có giảm gần 11%, nhưng doanh thu của ngành du lịch vẫn tăng 9% so với năm trước. Có được điều này chủ yếu là do chương trình “Ấn tượng Việt Nam” đã khiến lượng khách du lịch nội địa tăng đột biến.

Đó là đánh giá của ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) tại lễ tổng kết một năm thực hiện chương trình “Ấn tượng Việt Nam”, được tổ chức sáng 28/1.

“Ấn tượng Việt Nam” là chương trình được Tổng cục Du lịch triển khai từ tháng 1/2009 đến 30/9/2009. Tuy nhiên nhờ hiệu quả của chương trình, theo đề nghị của nhiều địa phương và doanh nghiệp du lịch, lãnh đạo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã đồng ý kéo dài chương trình đến hết ngày 31/12/2009.

Chương trình đã thu hút sự tham gia của 120 khách sạn từ 1-5 sao, 101 doanh nghiệp lữ hành…, đã có hơn 300 tour khuyến mại từ 30-50% đã được công bố. Giá phòng bình quân của khách sạn từ 3-5 sao trên địa bàn Tp.HCM- trung tâm du lịch lớn nhất của cả nước - đã giảm ít nhất là 30% so với giá tháng 5/2008…

Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cũng đã giảm giá vé tới 60% trên các đường bay Hà Nội- Huế, Hà Nội- Đà Nẵng, Tp.HCM- Huế, Tp.HCM- Đà Nẵng và một số đường bay nội địa khác.

Nhờ sự hưởng ứng tích cực này, trong năm qua lượng khách nội địa đã tăng lên 25 triệu lượt, tăng 20% so với năm trước đó. “Đây là điều mà chính những người làm du lịch cũng hết sức bất ngờ”, ông Vũ Thế Bình, Vụ trưởng vụ Lữ hành chia sẻ.

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, trên 21 nghìn khách du lịch nội địa đã được giảm giá vé hàng không khi tham gia các tour theo chương trình khuyến mại này. Bên cạnh đó, nhiều chiêu thức “lấy lòng” khách nội của các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn được tung ra từ giữa năm 2009 đã thu hút lượng lớn khách nội địa đổ về các khu du lịch biển nổi tiếng của miền Trung như: Đà Nẵng, Nha Trang, Bình Thuận….

Trong những tháng hè, công suất các khách sạn ở các tỉnh thành này luôn đạt trên 90%. Thậm chí có những thời điểm còn “cháy” phòng (tại Đà Nẵng vào tháng 7/2009). Chính nhờ vậy, mặc dù năm 2009, lượng khách quốc tế tới Việt Nam giảm 10,9% so với năm trước. Nhưng tổng thu nhập của ngành du lịch vẫn đạt khoảng 68- 70 nghìn tỷ đồng, tăng 9% so với năm 2008.

Tuy nhiên, ông Cường cũng thẳng thắn nhìn nhận, sự vào cuộc và tính liên kết giữa các doanh nghiệp còn chưa đồng đều. Trong các nhà cung ứng dịch vụ, chỉ có khách sạn giảm giá, còn nhà hàng, vận tải, hướng dẫn… đều không giảm hoặc giảm rất ít và không đúng thời hạn của chương trình. Chưa kể, một số cơ sở lưu trú từ 3 sao trở lên còn e ngại việc giảm giá mang tính cộng đồng sẽ tác động đến tâm lý khách hàng về chất lượng sản phẩm cũng như thương hiệu của đơn vị.

Ông Lã Quốc Khánh, Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Tp.HCM còn cho rằng dường như đây mới chỉ là "cuộc chơi" của các doanh nghiệp Nhà nước và một số doanh nghiệp tư nhân. Hầu như các doanh nghiệp liên doanh vẫn còn đứng ngoài cuộc. Một số địa phương cũng vẫn bị động, thiếu tích cực trong triển khai, cụ thể như Hà Nội không những không giảm mà còn tăng lệ phí vào các điểm tham quan, đi ngược lại tinh thần của chiến dịch khuyến mại.

Chương trình “Ấn tượng Việt Nam” đã khép lại, nhưng hiện tại Tổng cục Du lịch vẫn chưa công bố chương trình kích cầu du lịch tiếp theo sẽ diễn ra trong năm 2010, một năm có nhiều sự kiện lớn của đất nước.

Tuy nhiên, theo ông Vũ Thế Bình, thời gian tới, ngành du lịch sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc khuyến khích du lịch nội địa, lấy nội địa làm gốc để phát triển du lịch. Như vậy, các chương trình khuyến mại trong năm nay sẽ hướng nhiều hơn tới khách du lịch nội địa và sẽ đi vào chiều sâu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách hơn.

Về hoạt động xúc tiến thương mại, trong quý 1/2010, Tổng cục Du lịch sẽ tổ chức xúc tiến du lịch tại một loạt thị trường trọng điểm gồm: Hội chợ ITB 2010 tại Berlin (Đức) từ 10-14/3; Hội chợ Du lịch Quốc tế MITT 2010 từ 17-20/3 tại Nga; Chương trình phát động thị trường du lịch tại Thái Lan, Singapore, Malaysia từ 28/2-6/3.

Tổng cục Du lịch cũng đang xây dựng một phim dài 15 phút và một quảng cáo 30 giây giới thiệu về tiềm năng, sản phẩm du lịch Việt Nam để phát trên kênh truyền hình Trung ương và kênh truyền hình ba tỉnh là Tứ Xuyên, Trùng Khánh, Hồ Bắc của Trung Quốc trong thời gian tới.

Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng nhập các ý kiến phản hồi bằng tiếng Việt có dấu. Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tòa soạn. VnEconomy có thể biên tập lại ý kiến của bạn nếu cần thiết.