12:11 07/04/2009

Không còn độc quyền trong cung cấp nhiên liệu bay

Vinapco hiện là doanh nghiệp duy nhất cung ứng dịch vụ xăng dầu cho các hãng hàng không tại Việt Nam

Các hãng hàng không sẽ có thêm sự lựa chọn về nguồn cung nhiên liệu bay tại Việt Nam trong thời gian tới - Ảnh: Mộng Bình.
Các hãng hàng không sẽ có thêm sự lựa chọn về nguồn cung nhiên liệu bay tại Việt Nam trong thời gian tới - Ảnh: Mộng Bình.
Việc cung cấp nhiên liệu cho ngành hàng không trong nước sẽ không còn độc quyền bởi Công ty Xăng dầu Hàng không (Vinapco), thuộc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), vì dự kiến trong thời gian sắp tới sẽ có sự tham gia của PJF.

Bộ Công Thương vừa cấp phép cho Công ty Cổ phần Nhiên liệu bay (PJF) thuộc Petrolimex được tạm nhập, tái xuất cung cấp xăng dầu hàng không cho thị trường Campuchia. Việc này được xem là bước chuẩn bị để PJF sớm tham gia cung ứng nhiên liệu hàng không trong nước.

Tính đến thời điểm hiện tại, Vinapco là doanh nghiệp duy nhất cung ứng dịch vụ xăng dầu cho các hãng hàng không tại Việt Nam. Tình trạng độc quyền này đã dẫn đến việc cung cấp nhiên liệu bay tăng giá không báo trước; hoặc ngừng cung cấp cho hãng này nhưng vẫn cung ứng cho hãng khác như đã từng xảy ra thời kỳ trước, dẫn đến sự khiếu kiện của hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific mà nhà nước phải can thiệp trong năm 2008.

Để chấm dứt tình trạng độc quyền, Chính phủ đã cho phép Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) được phép thành lập PJF. Dự kiến, giấy phép kinh doanh xăng dầu hàng không mà Bộ Giao thông Vận tải cấp cho PJF sẽ được cấp trong tháng 4 này.

Muốn sớm tham gia vào thị trường cung cấp nhiên liệu bay như Vinapco, PJF phải tiến hàng đầu tư đồng bộ tại các sân bay, từ hệ thống cơ sở vật chất (kho bể, phương tiện...) đến nhân lực.

Trong thời gian qua, PJF đã đàm phán với các khách hàng là các hãng xăng dầu nước ngoài về cung cấp nhiên liệu bay, tham gia cung cấp nhiên liệu bay cho thị trường Campuchia qua hình thức tạm nhập, tái xuất. Ngoài ra, PJF sẽ hoàn thiện các thủ tục cần thiết như nhượng quyền khai thác từ các tổng công ty hàng không để tham gia thị trường.

Một nguồn tin từ Bộ Giao thông Vận tải cho biết, theo định hướng mỗi cảng hàng không quốc tế tại Việt Nam sẽ có tối thiểu hai công ty cung ứng xăng dầu hàng không, tạo cạnh tranh bình đẳng trên thị trường đặc thù này.

Ngọc Lan (TBKTSG)