10:33 22/02/2008

Lập liên doanh dự án lọc hoá dầu Nghi Sơn

Thuỳ Linh

Dự kiến, việc thành lập công ty liên doanh sẽ được thực hiện trong quý 2/2008

Theo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam), dự kiến trong tháng 4 tới, PetroVietnam cùng các đối tác KPI (Kuwait) và Idemitsu (Nhật Bản) sẽ hoàn thành toàn bộ các tài liệu về việc thành lập liên doanh đầu tư dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn tại Thanh Hoá để trình Chính phủ.

Dự kiến, việc thành lập công ty liên doanh sẽ được thực hiện trong quý 2/2008.

Qua khảo sát, nghiên cứu dự án lọc hoá dầu Nghi Sơn, các đối tác KPI và Idemitsu đã cùng PetroVietnam tiến hành hiệu chỉnh báo cáo khả thi, đàm phán nhiều vòng tại Hà Nội và Côoét về các hợp đồng liên doanh, điều lệ liên doanh, hợp đồng cung cấp dầu thô, hợp đồng bao tiêu sản phẩm.

Hiện nay, vòng đàm phán cuối cùng đang diễn ra tại Hà Nội (từ ngày 15/2 đến 26/2) và dự kiến trong tháng 4 tới, dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn sẽ được trình Chính phủ xin phép đầu tư. Chính phủ cũng đã đồng ý các điều kiện ưu đãi cơ bản cho dự án.

Hiện nay, tại Khu kinh tế Nghi Sơn, cùng PetroVietnam và các đối tác KPI, Idemitsu đang khẩn trương hoàn thành các công việc đóng cọc mốc xác định ranh giới các khu vực dự án và các thủ tục có liên quan.

Các đơn vị này cũng đã hoàn thành khảo sát, lập phương án kỹ thuật và dự toán công việc rà phá bom mìn; lập hồ sơ đền bù, di dân cho khu vực mặt bằng nhà máy; lập dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở và dịch vụ cho cán bộ, công nhân viên.

Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn có công suất chế biến 7 triệu tấn/năm, được xây dựng tại xã Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa, với tổng số vốn đầu tư dự kiến khoảng 2,5 tỷ USD, trong đó vốn đầu tư giai đoạn 1 khoảng 1,8 tỷ USD.

Dự án được thực hiện theo 2 giai đoạn và dự kiến đi vào vận hành từ năm 2011.