11:00 30/03/2007

Mỹ phẩm Sài Gòn mở chuỗi cửa hàng cao cấp

Minh Quang

Trong 2007 và 2008, Mỹ phẩm Sài Gòn sẽ mở khoảng 40 cửa hàng SC Perfume với tổng kinh phí lên tới 10 tỷ đồng

Nước hoa Miss Saigon, một sản phẩm nổi tiếng của Mỹ phẩm Sài Gòn.
Nước hoa Miss Saigon, một sản phẩm nổi tiếng của Mỹ phẩm Sài Gòn.
Năm nay, Mỹ phẩm Sài Gòn sthực hiện chiến lược xây dựng chuỗi cửa hàng cao cấp. Sau đây là nội dung cuộc trao đổi của chúng tôi với bà Nguyễn Kim Thoa, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty.

Mỹ phẩm Sài Gòn đang thực hiện chiến lược xây dựng chuỗi cửa hàng cao cấp. Xin bà cho biết chiến lược này được triển khai như thế nào?

Bắt đầu từ đầu năm, chúng tôi đã triển khai chiến lược xây dựng chuỗi cửa hàng cao cấp với tên gọi là SC Perfume tại khắp các tỉnh, thành mục tiêu của công ty bao gồm cả miền Bắc như Hà Nội.

Đây là những cửa hàng được thiết kế theo phong cách mới, hiện đại với mục đích tạo hình ảnh mới cho sản phẩm của công ty.

Tuy nhiên, chuỗi cửa hàng này tập trung nhiều ở khu vực phía Nam, đặc biệt là khu vực miền Tây.

Từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã mở được 6 cửa hàng SC Perfume ở Tp.HCM, Tiền Giang, An Giang và Cà Mau.

Mục tiêu của Mỹ phẩm Sài Gòn trong 2007 và 2008 sẽ mở khoảng 40 cửa hàng SC Perfume với tổng kinh phí cho chiến lược xây dựng chuỗi cửa hàng là 10 tỷ đồng, trung bình một cửa hàng khoảng 200 triệu đồng.

Mỹ phẩm Sài Gòn lâu nay vẫn tập trung nhiều vào khu vực thị trường trung cấp. Chúng tôi muốn thay đổi hình ảnh của công ty và hướng vào thị trường cao cấp.

SC Perfume phục vụ cho đối tượng khách hàng từ trung cấp trở lên với những sản phẩm quen thuộc bao gồm cho cả khách hàng nam, nữ và gia đình. Chúng tôi cũng muốn nhắm đến những sản phẩm thay thế hàng ngoại nhập để sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước.

Với chiến lược xây dựng chuỗi cửa hàng cao cấp như thế, công ty kỳ vọng gì từ chiến lược này thưa bà?

Xây dựng chuỗi cửa hàng mới, chúng tôi kỳ vọng sẽ tạo ra hình ảnh mới cho Mỹ phẩm Sài Gòn, tạo ra hệ thống nhận diện mới cho sản phẩm của Công ty.

Đây cũng là hình thức chúng tôi muốn quảng bá hình ảnh cho Mỹ phẩm Sài Gòn gần gũi với người tiêu dùng.

Mỹ phẩm Sài Gòn có thời gian tham gia vào lĩnh vực mỹ phẩm từ nhiều năm qua và chính thức trở thành công ty cổ phần từ 2000.

Sản phẩm của Công ty bao gồm mỹ phẩm và chất tẩy rửa, nước hoa, dầu gội đầu, sữa tắm, xà bông thơm, nước hoa xịt phòng, gel rửa tay, nước rửa kính...

Doanh thu của Công ty năm 2006 đạt 145 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước, trong đó tỷ lệ nước hoa trung và cao cấp của Mỹ phẩm Sài Gòn như Miss Saigon Elegance, Cindy, Zeus... đã tăng 40% so với cùng kỳ.

Bên cạnh cung cấp các sản phẩm mỹ phẩm cho thị trường nội địa, Công ty chúng tôi cũng xuất khẩu sang thị trường các nước như Trung Quốc, Nga, Campuchia, Philippines, Nam Phi, Mỹ, Nhật...

Kim ngạch xuất khẩu của Công ty chiếm khoảng 42% trong tổng doanh thu hàng năm của Công ty.

Gần đây có rất nhiều hãng mỹ phẩm nước ngoài vào Việt Nam. Sự xuất hiện của những hãng này tạo sức ép gì đối với Công ty, thưa bà?

Nền kinh tế hội nhập thu hút nhiều công ty nước ngoài vào đầu tư và làm ăn tại Việt Nam. Điều này tạo ra những cuộc cạnh khốc liệt giữa các công ty.

Để có thể tồn tại các công ty cần phải thiết lập chiến lược kinh doanh và thỏa mãn cao nhất nhu cầu của người tiêu dùng. Công ty chúng tôi cũng vậy.

Xây dựng chuỗi cửa hàng cao cấp là một trong những chiến lược kinh doanh của chúng tôi bên cạnh chính sách về chất lượng và giá cả. Mỹ phẩm Sài Gòn lâu nay có thế mạnh về thị trường đại chúng.

Những cuộc khảo sát cho thấy, sản phẩm của Công ty chiếm một tỷ lệ khá lớn trong thị trường này mặc dù có nhiều nhãn hiệu nước ngoài khác đang có mặt tại Việt Nam và cũng nhắm vào phân khúc đại chúng.

Ngoài ra, thị trường này đã có sự thay đổi đáng kể trong chi tiêu cho mỹ phẩm. Trước đây người tiêu dùng trong phân phúc này chỉ quan tâm đến giá cả và họ thường lựa chọn sản phẩm giá thấp nhưng bây giờ họ đã bắt đầu quan tâm đến sản phẩm chất lượng cao hơn cho dù giá có cao hơn trước.

Kế hoạch phát triển tương lai của Công ty như thế nào? Liệu Mỹ phẩm Sài Gòn có ý định liên kết với nước ngoài để đầu tư sản xuất sản phẩm mới?

Chúng tôi đang có kế hoạch niêm yết cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán vào cuối năm nay và tham gia lĩnh vực kinh doanh spa, chăm sóc sức khỏe cho khách hàng.

Ngoài ra, chúng tôi có kế hoạch liên kết với nước ngoài đầu tư sản phẩm mới cung cấp cho thị trường trong nước và có thể xuất khẩu. Hiện tại, chúng tôi đang nghiên cứu một số đối tác nước ngoài cho thực hiện chương trình liên kết.

Thực sự chúng tôi chưa quyết định đối tác nào hay sản phẩm gì, sản phẩm mới hoàn toàn hay sản xuất sản phẩm của đối tác tại Việt Nam.

Tuy nhiên, việc liên kết với nước ngoài là cơ hội để chúng tôi học tập kinh nghiệm, kỹ thuật và chuyên môn để phát triển. Đó cũng là phương cách tốt trong thời kỳ hội nhập.