10:41 15/04/2008

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giá cao, du lịch nước ngoài vẫn đắt khách

Thúy Nhung

Lượng khách Việt đăng ký đi du lịch nước ngoài trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sắp tới đã tăng mạnh

Bãi biển Pattaya (Thái Lan).
Bãi biển Pattaya (Thái Lan).
Lượng khách Việt đăng ký đi du lịch nước ngoài trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sắp tới đã tăng mạnh.

"Đổ xô" ra nước ngoài

Bà Nguyễn Tuyết Mai, giám đốc phụ trách lữ hành quốc tế của Vietravel tại Hà Nội cho biết: hiện còn hơn hai tuần nữa mới tới 30/4 nhưng các tour du lịch nước ngoài của công ty hầu như đã được đăng ký hết. Theo ước tính, lượng đăng ký của khách trong dịp này tăng khoảng 40% so với năm trước. Tuy nhiên, do hạn chế về số lượng vé máy bay nên không phải tất cả các yêu cầu này đều được đáp ứng.

Trong khi đó, nhiều công ty lữ hành đã tăng giá từ 25 - 40% cho tất cả các tour du lịch nước ngoài trong dịp nghỉ lễ sắp tới, như: Bangkok - Pattaya (5 ngày, 4 đêm, giá 339 USD), Singapore (4 ngày, 3 đêm, giá 459 USD), Singapore - Malaysia (7 ngày, 6 đêm, giá 608 USD), Bắc Kinh - Thượng Hải (6 ngày, 5 đêm, giá 665 USD), Hồng Kông - Disneyland (4 ngày, 3 đêm, giá 565 USD), Ấn Độ - Nepal (12 ngày, 11 đêm, giá 1.755 USD)...

Theo bà Vương Thu Giang, Phó trưởng phòng Lữ hành Quốc tế - Công ty Lữ hành Hanoitourist, điều này có nguyên nhân một phần vì các chi phí đều bị đội lên. "Đây cũng là cách mà các doanh nghiệp lữ hành lựa chọn để giãn lượng khách hàng. Nhưng cũng không vì điều này mà lượng khách có nhu cầu du lịch nước ngoài giảm”, bà nói.

Tính đến thời điểm này, toàn bộ các suất bay du lịch đến Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore… mà Hanoitourist ký hợp đồng với các đối tác đều đã được đặt hết.

“Hiện cũng chỉ còn vài suất của các tour di lịch đường bộ tới Nam Ninh - Thẩm Quyến - Quế Châu, hay Côn Minh - Thạch Lâm - Cổ Động”, một nhân viên phòng vé của công ty này cho biết.

Giá dịch vụ du lịch trong nước chưa hấp dẫn

Lý giải vì sao khách “nội” muốn đi du lịch nước ngoài nhân các dịp nghỉ lễ, bà Nguyễn Ánh Tuyết, Phó giám đốc chi nhánh Hà Nội của Vitours cho rằng một trong những nguyên nhân là mức giá các tour du lịch ở nước ngoài tương đối phù hợp với thu nhập của khách hàng trong nước. "Trong khi đó, dịch vụ của họ lại rất tốt. Vì thế những người có mức thu nhập cao đều thích đi Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc… vào các kỳ nghỉ."

Đồng tình với ý kiến này, bà Phạm Lê Thảo, đại diện Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) lấy ví dụ: chỉ cần lượt bay từ Hà Nội vào Tp.HCM và trở ra đã mất khoảng 200 USD. Nhưng chỉ với khoảng 300 USD khách hàng đã được “xuất ngoại” sang Thái Lan 5 ngày 4 đêm, với chất lượng phòng ngủ, bữa ăn khá đảm bảo.

Bên cạnh đó, dịch vụ mặt đất của các công ty du lịch trong nước hiện đang khá cao. “Do các công ty đa phần phải thuê xe đưa đón khách nên vào những dịp cao điểm, giá thường tăng lên khoảng 20-25% so với bình thường. Tất cả những chi phí đó khách hàng đều phải chi trả”, bà Thảo nói.

Tuy vậy, việc "đổ xô" ra nước ngoài vào những dịp nghỉ lễ như 30/4, 1/5, khiến không chỉ khách nội mà bản thân doanh nghiệp cũng sẽ phải chịu không ít “thiệt thòi”. Bà Thảo lý giải: một phần do khách trong nước không có kế hoạch từ sớm đối với các chuyến đi du lịch nước ngoài nên gần ngày mới đặt vé. Điều này không chỉ làm cho giá vé tăng cao mà bản thân các doanh nghiệp kinh doanh du lịch cũng khó khăn, do họ thường phải ký hợp đồng từ trước đó rất lâu với các đối tác.