09:07 28/01/2007

Phát hoảng với lẩu ngoại!

Ít người biết muốn có nồi nước lẩu tại nhiều quán hàng, gia vị phải mua từ... Trung Quốc với đủ thứ nguyên liệu chẳng ai biết là gì

Những gói gia vị lẩu được bán đầy rẫy bên chợ Lũng Vài (Trung Quốc).
Những gói gia vị lẩu được bán đầy rẫy bên chợ Lũng Vài (Trung Quốc).
Người Hà Nội lâu nay nức nở khen mấy “phố lẩu” Phùng Hưng, Ngõ Trạm... Chỉ cần 80.000-120.000 đồng, cả nhóm người đã có thể vui vẻ trước một nồi lẩu sôi sùng sục.

Quá đã! Nhưng ít người biết muốn có nồi nước lẩu tại nhiều quán hàng, gia vị phải mua từ... Trung Quốc với đủ thứ nguyên liệu chẳng ai biết là gì.

“Công nghệ” nước... lẩu

11g trưa. “Phố lẩu” Ngõ Trạm ùn ùn thực khách. Ngồi tại một quán chưa đầy năm phút, một nữ nhân viên đã bưng ra và đặt lên bàn một nồi nước dùng nghi ngút khói, màu vàng đục, nổi lều phều mấy miếng dọc mùng (bạc hà).

Phía trong của quán, hai nam nhân viên đang đun nước lẩu chứa trong bốn nồi nhôm lớn cỡ 150 lít, đặt trên bếp lò phừng phực lửa. Một nhân viên nam lấy một can nhựa trắng 40 lít đặt ngay sát buồng vệ sinh, mở nắp và đổ lần lượt vào từng nồi nước dùng đang đun trên bếp một thứ chất lỏng màu vàng nhờ.

Cô nhân viên đứng bên cạnh lấy chiếc môi có cán dài, khuấy đều từng nồi. Váng mỡ, hành đọng lại đen kít trên vành miệng ca. Sau đó họ múc nước dùng được đun nóng trong bốn chiếc nồi nhôm đổ vào một thùng nhựa loại 250 lít để kế bên.

Thỉnh thoảng, một nhân viên lại thoăn thoắt chạy từ ngoài vào, múc nước từ thùng nhựa vào nồi inox rồi bê lên cho thực khách.

Ở phố lẩu Phùng Hưng, không khí cũng cực kỳ tấp nập. Mới 11g trưa mà các quán lẩu đã đông nghẹt người ra vào.
 
Bí ẩn gia vị lẩu

“Gia vị lẩu Tàu, lẩu Thái Lan giá 6.000 đồng/gói. Mua nhiều thì 5.500 đồng/gói, đảm bảo ngọt như nước xương bò ninh. Nếu thích có mùi vị của lẩu gà thì mua 55.000 đồng/ hộp bột hương gà của Trung Quốc!”, chị Hạnh, chủ kiôt bán buôn hàng khô, đồ hộp trên phố Nguyễn Thiện Thuật cạnh chợ Đồng Xuân, “tiếp thị” ngọt như đường.

Theo chị Hạnh, cửa hàng của chị rất có uy tín cung cấp gia vị lẩu Trung Quốc, lẩu Thái Lan và các loại gia vị khác do hai nước này sản xuất cho phố lẩu Phùng Hưng. Chị kể vanh vách những nhà hàng trên đường Phùng Hưng vẫn thường mua gia vị từ kiôt nhà chị về “làm hàng”.

Cầm mấy gói “gia vị lẩu” từ bà chủ, phát hoảng khi thấy một loại gia vị lẩu kín đặc chữ Trung Quốc, đỏ khé với nồi lẩu đủ cá, thịt, rau xanh ở mặt trước. Hoàn toàn không có lấy một dòng chữ về nguyên liệu, cách dùng, hạn sử dụng. Cũng chẳng biết ai sản xuất và nhập khẩu về Việt Nam.

Mở gói gia vị lẩu, mùi cay xộc lên mũi. Những vảy mỡ nước màu vàng ngấm ra ngoài túi nilông làm cái túi nhầy nhụa, trông đã thấy mất vệ sinh. Bên trong là một bánh đặc gồm mỡ, bột ớt, muối, đường, sả băm...

Mấy nhà chuyên môn ở Cục An toàn vệ sinh thực phẩm khi xem gói lẩu, nói: “Chắc chắn phải có hóa chất bảo quản, nếu không mỡ nước và các nguyên liệu tươi khác không thể để tháng này qua tháng khác trong túi nilông”.

Hưng, một tay bán hàng thực phẩm khô tại chợ Đồng Đăng, cho biết: “Loại lẩu gói này bên Trung Quốc bán đầy.”. Theo một chủ hàng trong giới buôn tại thị trấn Đồng Đăng, nguồn hàng gia vị lẩu này chủ yếu được dân buôn lậu “đánh” về đưa cho mấy quán bán đồ khô, hàng tạp phẩm và các phố chuyên bán lẩu tại Hà Nội.

Phải tiêu hủy ngay

Xem kỹ một lượt các gói gia vị lẩu được đưa tới, ông Nguyễn Thanh Phong, Phó cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế), khẳng định đây là hàng lậu và nguyên tắc là phải tiêu hủy ngay.

“Nguyên tắc với hàng nhập khẩu là phải có nhãn phụ bằng tiếng Việt, có in tên nhà sản xuất, nhà nhập khẩu, hạn dùng, công bố chất lượng tại Cục An toàn vệ sinh thực phẩm hoặc các sở y tế. Với các sản phẩm này, chưa cần nói chất lượng như thế nào, ngay nhãn mác đã không đủ tiêu chuẩn lưu hành.

Với các thực phẩm nhập lậu, không biết cách sử dụng như thế nào mà chỉ cần kinh nghiệm của người bán hàng thì rất nguy hiểm. Người tiêu dùng không nên sử dụng các sản phẩm như thế này. Độ độc hại của nó đến đâu phải đợi kết quả kiểm nghiệm”, ông nói.