19:23 15/09/2007

Quảng bá du lịch Việt Nam trên CNN: Giờ vàng có “đẻ” ra... vàng?

Làm sao để có được hiệu quả quảng bá du lịch tương xứng với khoản tiền hơn 290 ngàn USD bỏ ra?

Một cảnh vịnh Hạ Long, kỳ quan thiên nhiên của Việt Nam - Ảnh: VNN.
Một cảnh vịnh Hạ Long, kỳ quan thiên nhiên của Việt Nam - Ảnh: VNN.
Chỉ một video clip phát đúng 30 giây mỗi ngày trong ba tháng liên tục trên CNN. Làm sao để có được hiệu quả quảng bá du lịch tương xứng với khoản tiền hơn 290 ngàn USD bỏ ra?

Trao đổi với báo giới xung quanh nội dung của hợp đồng quảng bá du lịch Việt Nam trên kênh truyền hình quốc tế CNN mà Chính phủ vừa đồng ý trích gần 4,7 tỷ đồng để thực hiện (tương đương 290.750 USD), ông Hoàng Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (cơ quan đại diện Việt Nam làm việc với CNN) cho biết chỉ tiêu du lịch Việt Nam năm nay phải đạt từ 4,3 triệu đến 4,5 triệu lượt khách (năm 2006 chỉ đạt 3,6 triệu). Vì vậy, nếu làm tốt quảng bá du lịch thì chỉ tiêu này “nằm trong tầm tay”.

Vì sao là CNN mà không phải kênh chuyên về du lịch Travel & Living hay kênh nào khác, thưa ông?

CNN là kênh truyền hình phổ biến nhất, nhiều người biết nhất trên thế giới, mức độ quảng bá vì thế sẽ mạnh hơn. Trước mắt cứ làm CNN, còn kênh truyền hình khác sẽ tính toán sau.

Theo thỏa thuận, CNN sẽ trực tiếp làm đoạn video clip để quảng bá du lịch Việt Nam. Nếu video clip của một hãng truyền hình nào đó làm rồi đưa cho CNN thì không được phát. Đây là yêu cầu bắt buộc đối với CNN.

Nội dung quảng bá dự kiến là gì?

Sẽ là hình ảnh đất nước, con người Việt Nam. Video clip sẽ quay vịnh Hạ Long, khu vực Huế, Đà Nẵng, Hà Nội, Tp.HCM... Video này tập trung vào những cảnh tiêu biểu về văn hóa, những cảnh trí thiên nhiên, danh lam thắng cảnh, con người Việt Nam.

CNN thực hiện, sau đó về trình chiếu cho phía Việt Nam xem. Nếu chúng tôi đồng ý thì mới phát sóng.

Hiện Việt Nam đang phát động phong trào bình chọn vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên thế giới nên trong video clip đó cũng sẽ có một phần thời gian quảng bá cho vịnh Hạ Long.

Sẽ có nhiều video clip thay phiên nhau lên sóng hay chỉ có một phát tới phát lui thưa ông?

Chỉ một video clip phát liên tục thôi. Phát liên tục một hình ảnh như thế mới tạo ấn tượng được. Mỗi lần phát sóng là 30 giây. Phát trong vòng ba tháng vào giờ vàng. Đó là giờ đông người quan tâm theo dõi kênh CNN nhất. Cụ thể giờ nào thì chưa thống nhất được.

Được biết chi phí dự kiến ban đầu lên đến 450.000 USD, vì sao giờ cuối chỉ còn gần 300.000 USD?

Đó là kết quả thương thảo thành công của chúng tôi với CNN. Ngân sách của mình hết sức hạn chế. Tuy hợp tác về lâu dài nhưng cũng khó khăn nên đề nghị họ giúp đỡ.

Đây là hợp đồng hai bên cùng có lợi. Việt Nam thông qua CNN để tuyên truyền, quảng bá du lịch. Ngược lại, CNN sẽ biết nhiều hơn về du lịch Việt Nam. Đó cũng là một cách để họ có thêm khán giả.

Hiệu quả của việc quảng bá này chắc chắn tốt. Đối tượng hướng đến cũng không chỉ là khách du lịch mà còn đông đảo công chúng khác nên qua chương trình chắc chắn sẽ có nhiều người trên thế giới biết đến đất nước, con người Việt Nam hơn.

Bao giờ thì bắt đầu, thưa ông?

Dự kiến từ tháng 10 này, còn ngày nào phát sóng thì chưa có cụ thể.

* CNN (Cable News Network) là mạng truyền hình cáp về thông tin và là mạng truyền hình đầu tiên phát sóng 24 tiếng mỗi ngày, hoàn toàn về tin tức. CNN do Ted Turner thành lập vào năm 1980, trụ sở chính đặt tại Atlanta (Georgia, Mỹ).

CNN phát sóng đến hơn 200 quốc gia, là kênh thông tin khá quen thuộc với nhiều người trên thế giới với slogan nổi tiếng: Be the first to know (Luôn là người biết trước). Những chương trình truyền hình “ăn khách” của CNN có thể kể đến: CNN Headline News (có mặt tại châu Á vào tháng 11/2004), CNN Radio... Hay chương trình talk show nổi tiếng “Larry King Live”. CNN cũng thường xuyên chuyển tải những thông tin thời sự quốc tế, các tin tức kinh tế, thể thao, những vấn đề về y tế và các thông tin giải trí khác.