10:12 18/03/2008

Rao... bằng tiếng khách

Nói bằng ngôn ngữ của khách hàng, bấm đúng vào tâm lý, thị hiếu và dùng hình ảnh, công cụ trực quan chinh phục niềm tin

Giới thiệu sản phẩm ở cửa hàng pha lê Thẩm Quyến.
Giới thiệu sản phẩm ở cửa hàng pha lê Thẩm Quyến.
Du khách đến Trung Quốc, dù đã chuẩn bị, tìm hiểu tường tận đến mức nào, vẫn luôn gặp bất ngờ. Một bất ngờ thú vị là du khách thường vui vẻ dốc cạn hầu bao mua hàng bởi nghệ thuật bán hàng của người Hoa.

Nói bằng ngôn ngữ của khách hàng, bấm đúng vào tâm lý, thị hiếu và dùng hình ảnh, công cụ trực quan chinh phục niềm tin. Khách vui vẻ mua hàng giá cao và hãnh diện mình là người sành điệu…

Cửa hàng cũng là điểm tham quan

Nhiều doanh nghiệp sản xuất Trung Quốc đã kết nối với các công ty du lịch để trở thành điểm tham quan chính thức trong chương trình tour như làng Mai Gia Thôn chuyên sản xuất trà Long Tỉnh ở Hàng Châu, doanh nghiệp dệt tơ lụa ở Tô Châu, cửa hàng ngọc trai ở Thượng Hải, xưởng chế tác ngọc ở Bắc Kinh, xưởng chế tác pha lê ở Thẩm Quyến, hiệu thuốc Đông dược ở Quảng Châu...

Ở những điểm này có phòng đặc biệt để tiếp khách, mùa đông có máy sưởi, mùa hè có máy lạnh, không gian ấm cúng, đặc biệt là khách được nghe chuyên gia tiếp thị giới thiệu sản phẩm ngay bằng chính ngôn ngữ của khách.

Với Việt Nam, lượng du khách đến Trung Quốc mới tăng lên trong vài năm gần đây, nhưng các chuyên gia tiếp thị tiếng Việt ở các doanh nghệp này đều đã học và thực hành tiếng Việt từ năm năm trở lên. Họ nói tiếng Việt theo âm Hà Nội và hiểu sâu, tường tận về tiếng Việt đến cả những từ bình dân như “dỏm”, “xịn”, “cơm bụi”...

Khi biết trong đoàn khách của người viết có thêm một số Việt kiều Úc không rành tiếng Việt, ngay lập tức có thêm chuyên viên tiếp thị tiếng Anh tham gia câu chuyện. Không chỉ các chuyên gia mà ngay cả nhân viên bán hàng cũng biết giao tiếp với khách bằng ngôn ngữ của khách qua một số từ đơn giản như số đếm, cám ơn, tốt lắm… tạo cho khách tâm lý gần gũi dễ chịu.

Chính nhờ giao tiếp bằng tiếng của khách, các chuyên gia tiếp thị đã khéo léo “bắn” vào tâm lý khách những tác dụng phụ của sản phẩm rất khó kiểm chứng nhưng ai cũng mê tơi: trà làm da tươi trẻ, kháng đủ thứ bệnh có cả ung thư; ngọc trai làm sáng da; ngọc có từ tính trị bệnh, tiêu trừ độc; lụa hút ẩm làm mát da…

Rất nhiều du khách đã hân hoan mua sản phẩm với giá cao ngất ngưởng bởi các tác dụng phụ diệu kỳ này.

Hình ảnh trực quan

Không chỉ được nghe, xem thành phẩm, du khách còn được tham quan toàn bộ dây chuyền sản xuất, nhìn tận mắt, sờ tận tay các công đoạn làm ra sản phẩm.

Ở doanh nghiệp tơ tằm, du khách được xem từ cây dâu đến con tằm, công đoạn luộc kén, kéo tơ quay sợi dệt thành tấm lụa, thậm chí còn được tham gia vào công đoạn kéo dãn các lớp tơ bằng chiếc khăn tay thành màn mỏng rộng bằng chiếc giường để ghép thành chăn.

Chính công đoạn kéo dãn này, du khách hoàn toàn bị chinh phục bởi tố chất mịn, mỏng, dẻo dai của tơ tằm. Doanh nghiệp này còn có một sân khấu và chương trình biểu diễn thời trang mini dài 15 phút, vừa sinh động vừa hấp dẫn do chính đội ngũ nhân viên bán hàng của công ty thực hiện. Các “Tây Thi” thời nay đều cao trên 1m70, động tác uyển chuyển chuyên nghiệp không kém các siêu sao.

Ở cửa hàng ngọc trai, chuyên viên tiếp thị tách một con trai sống thách thức du khách đoán đúng số hạt bên trong sẽ được tặng bộ vòng ngọc cả ngàn đô. Thật bất ngờ, một con trai nước ngọt có thể chứa đến 15 hạt ngọc. Ở xưởng chế tác ngọc, khách được xem hàng chục, hàng trăm khối đá nguyên liệu, hàng chục căn xưởng chế tác trước khi bước vào gian trưng bày sản phẩm rộng hàng ngàn mét vuông.

Cùng một loại sản phẩm như bộ chăn lụa, chiếc vòng ngọc trai… trên phố mua sắm Bắc Kinh ở Quảng Châu, giá chỉ bằng một phần mười so với hàng chính hãng mà khách còn kỳ kèo bớt một thêm hai. Còn ở tại các doanh nghiệp, nhờ có các chiêu tiếp thị kể trên, khách vui vẻ mua ngay không trả giá.