11:53 28/02/2007

Rủi ro giá vàng đã hiện hữu!

Minh Đức

Như đã dự báo ở bản tin trước, giá vàng thế giới đã giảm mạnh từ những bất ổn của dòng vốn ngắn hạn đổ vào trước đó

Tính cơ hội của các dòng vốn ngắn hạn cho thấy nhiều nhà đầu tư sẵn sàng bán vàng ra khi đã có chênh lệch giá đáng kể.
Tính cơ hội của các dòng vốn ngắn hạn cho thấy nhiều nhà đầu tư sẵn sàng bán vàng ra khi đã có chênh lệch giá đáng kể.
Như đã dự báo ở bản tin trước, giá vàng thế giới đã giảm mạnh từ những bất ổn của dòng vốn ngắn hn đổ vào trước đó.

Giá vàng trên thị trường New York (Mỹ) hiện đã giảm tới gần 13 USD/oz so với phiên giao dịch hôm qua (27/2), còn 670,9 USD/oz. Có thời điểm, giá vàng đã chạm đáy 660 USD.

Mặc dù giá vàng đang có nhiều yếu tố hỗ trợ, trong đó vẫn là căng thẳng vấn đề hạt nhân ở Iran, giá dầu tiếp tục tăng lên và giá đồng USD đang đứng trước áp lực bị thay thế trong dự trữ của nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới.

Tuy nhiên, mãi lực trên thị trường những ngày qua đã lên quá cao, trong đó phần lớn là các dòng vốn ngắn hạn. Chính tính cơ hội của các dòng vốn ngắn hạn cho thấy nhiều nhà đầu tư sẵn sàng bán vàng ra khi đã có chênh lệch giá đáng kể.

Mặt khác, mức giá ngay sát mốc 700 USD/oz, vượt xa mức mong đợi của nhiều quỹ đầu tư nên lượng bán ra tăng mạnh là kết quả của đợt tăng mạnh và nhanh trong một tuần qua.

Một chuyên gia của Ngân hàng Đầu tư UBS đưa ra cảnh báo rằng lượng vàng mua trên thị trường giao sau ở Mỹ quá lớn dẫn đến khả năng thị trường có thể đổi hướng trong một thời điểm gần. Hiện thực là giá vàng đã có bước giảm trên 10 USD/oz.

Điểm lại trong đợt biến động này, một số quỹ đầu tư, ngân hàng kinh doanh vàng lớn trên thế giới cũng đã lên tiếng cảnh báo về khả năng mất giá nhanh và mạnh của giá vàng trong chu kỳ này, khi sự đổ xô vào thị trường có mật độ lớn, tạo việc bán ra ạt của nhiều nhà đầu cơ trước đó.

Còn xét về khả năng sinh lời (và cả rủi ro), giá vàng một lần nữa cho thấy sức hấp dẫn của một phương tiện đầu tư với chênh lệch có thể vượt trên 50 USD/oz chỉ sau gần hai tuần rót vốn.

Trong nước, giá vàng sáng nay cũng đã đồng loạt giảm mạnh. Tại một số địa phương, giá vàng đã giảm xuống dưới mức 1,3 triệu đồng/chỉ, thay vì kỳ vọng lên tới 1,4 triệu đồng/chỉ trước đó.

Nhưng diễn biến nhanh và có nhiều hoài nghi trong sự bền vững của đợt tăng giá này khiến thị trường vàng đầu tư trong nước vẫn khá vắng vẻ. Đợt rớt giá mạnh và chóng vánh này không kéo theo thất vọng của nhiều nhà đầu tư, khi vốn của họ tạm thời vẫn ngoài cuộc.