15:08 15/03/2007

Sẽ tiếp tục hoàn thiện các quy định bảo vệ người tiêu dùng

Quỳnh Ngọc

Năm qua, có hơn 1.000 vụ khiếu nại vi phạm quyền lợi người tiêu dùng gửi đến Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng

Trong bối cảnh hội nhập, người tiêu dùng cần chủ động phát hiện và khiếu nại các hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng.
Trong bối cảnh hội nhập, người tiêu dùng cần chủ động phát hiện và khiếu nại các hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng.
Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Thương mại), cho biết, tới đây, Cục sẽ tập trung hoàn thiện các quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Phát biểu tại buổi họp báo triển khai công tác bảo vệ người tiêu dùng nhân ngày Quyền của người tiêu dùng thế giới sáng nay (15/3), bà Loan cam kết sẽ tiếp tục triển khai các công việc nhằm đẩy mạnh việc thực thi Pháp lệnh Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Theo bà Loan, hiện Cục đang triển khai xây dựng Nghị định quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thay thế cho Nghị định số 69/2001/NĐ-CP.

Bên cạnh đó, Cục cũng sẽ triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của người tiêu dùng trong bối cảnh hội nhập; tăng cường phối hợp cùng với các cơ quan chức năng để giải quyết những bức xúc, khiếu nại của người tiêu dùng.

Ông Đỗ Gia Phan, Phó chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng, cho rằng, điểm yếu của người tiêu dùng hiện nay là chưa nhận thức đầy đủ về quyền và trách nhiệm của mình do thiếu thông tin hoặc tâm lý ngại lên tiếng, khiếu nại…

Do vậy, trong bối cảnh hội nhập, người tiêu dùng cần chủ động phát hiện và khiếu nại các hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng và hãy là người tiêu dùng thông thái.

Được biết, năm qua, có hơn 1.000 vụ khiếu nại vi phạm quyền lợi người tiêu dùng gửi đến Hội. 80% trong số đó đã được giải quyết chủ yếu thông qua hoà giải.