01:18 19/03/2008

“Sợ” xây nhà vì giá vật liệu

Vui Nhung

Năm nay, mức tăng chóng mặt của giá vật liệu xây dựng đã khiến không ít người muốn xây nhà phải đắn đo

Giá vật liệu tăng đã làm cho nhiều ý định xây cất nhà vào dịp đầu năm phải gác lại, do chi phí xây dựng bị đẩy lên cao.
Giá vật liệu tăng đã làm cho nhiều ý định xây cất nhà vào dịp đầu năm phải gác lại, do chi phí xây dựng bị đẩy lên cao.
Tháng giêng, tháng hai hàng năm thường là cao điểm của mùa xây dựng.

Nhưng năm nay, mức tăng chóng mặt của giá vật liệu xây dựng đã khiến không ít người muốn xây nhà phải đắn đo.

Quan sát tuần qua trên đường Hoàng Quốc Việt - một trong những khu phố bán vật liệu xây dựng khá đông đúc tại Hà Nội, có thể thấy lượng khách hàng mua bán không mấy tấp nập như thời điểm này mọi năm.

Chủ một cửa hàng tại khu vực này cho hay: gần 20 năm buôn bán vật liệu xây dựng, chị chưa bao giờ chứng kiến giá cả mặt hàng này lại “đại nhảy vọt” như hiện nay.

Còn nhớ vào khoảng năm 2003, 2004, thị trường vật liệu xây dựng từng lên cơn sốt, nhưng cũng chỉ trong một thời gian ngắn từ tháng 8 đến tháng 11 Âm lịch. Khi đó, giá của một viên gạch đỏ cũng chỉ tăng từ mức 200 - 240 đồng lên 380 - 400 đồng. Sau đó, suốt mấy năm liền, giá cũng chỉ nhích lên đôi chút 460 - 480 đồng, gần đây mới là 650 đồng.

Nhưng từ đầu năm 2008, giá cả hầu hết các mặt hàng đều tăng đột biến: ngói ta trước tết 7.000 đồng/viên, nay tăng thêm 3.000 đồng. Gạch đỏ tăng mạnh nhất, từ 650 đồng/viên lên 1.500 - 1.600 đồng.

Không chỉ gạch ngói tăng giá, sau Tết Nguyên đán, giá thép của các doanh nghiệp cũng đều tăng mạnh. Hiện giá thép bán ra (đã có VAT) dao động từ 17,5 - 18 triệu đồng/tấn. Xi măng nhiều nơi giá bán cũng tăng tới 20% so với trước Tết.

Theo quy luật hàng năm, vật liệu xây dựng chỉ lên cơn sốt vào các tháng 10, 11 Âm lịch. Sang tháng 12, nhu cầu giảm dần, các doanh nghiệp tập trung vào sản xuất chuẩn bị hàng, nên ra Tết các mặt hàng đều tương đối ổn định và dồi dào.

Nhưng năm nay thì tình hình khác hẳn, không chỉ tăng giá mà còn thấp thoáng hiện tượng “cháy hàng”.

Đôi khi, để gọi được một xe gạch, các đại lý thậm chí phải chờ từ 4 - 5 ngày, dù tiền luôn được thanh toán ngay khi nhận hàng. Thậm chí, có một số mặt hàng nhất định, nhiều cửa hàng đã còn không để bán.

Giá vật liệu tăng đã làm cho nhiều ý định xây cất nhà vào dịp đầu năm phải gác lại, do chi phí xây dựng bị đẩy lên cao. Người đi mua vật liệu đa phần là có công trình còn dang dở.

“Mỗi lần đi mua vật liệu lại theo mức giá mới, có khi tăng tới 20-30%, khiến tôi phải “chạy tiền” toát cả mồ hôi. Giá như chưa xây, chắc cũng hoãn, nhưng đã đâm lao thì phải theo lao”, anh Nguyễn Quang (Cổ Nhuế, Hà Nội), một khách hàng, than thở.

Cũng theo khảo sát, mặc dù, đa phần các đồ nội thất, thiết bị vệ sinh như bồn tắm, lavabo vẫn giữ giá, nhưng hiện nhiều công ty cung ứng mặt hàng này cũng đã rục rịch tăng.