11:16 12/04/2007

Sôi động thị trường quạt tích điện

Minh Lý

Quạt tích điện ở các chợ vùng biên đang rất hút hàng mặc dù còn tới hơn 1 tháng nữa mới tới mùa hè

Trung bình mỗi quạt tích điện cỡ lớn có giá bán 280.000 đồng, cỡ nhỏ 180.000 đồng/cái.
Trung bình mỗi quạt tích điện cỡ lớn có giá bán 280.000 đồng, cỡ nhỏ 180.000 đồng/cái.
Mặc dù còn hơn tháng nữa mới đến mùa hè, song lượng người đổ về các trung tâm mua sắm, đặc biệt là các cửa khẩu vùng biên giới tìm mua thiết bị điện phục vụ cho thời tiết mùa hè đã gia tăng đáng kể.

Khác với nhiều năm trước, 2 năm trở lại đây, do thời tiết nóng và khô hanh kéo dài, nên các mặt hàng điện tử làm lạnh có xu hướng tăng nhanh... Điều đáng chú ý nhất trong năm nay là ngoài những sản phẩm quen thuộc như các loại quạt điện, điều hòa, tủ lạnh..., thì năm nay các sản phẩm thiết bị điện có thêm chức năng lưu trữ điện được người tiêu dùng tìm mua nhiều hơn cả, trong đó nổi bật nhất là quạt và đèn neon tích điện.

Một trong những nơi thu hút giới tiêu dùng dưới xuôi lên nhiều nhất trong thời gian này là cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) và cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh). Nằm giáp vùng biên giới Trung Quốc nên lượng hàng tại các chợ biên giới nhiều đến chóng mặt, chủ yếu là đồ điện tử và quần áo, giày dép. Trong đó, mặt hàng bán chạy và "hot" nhất vẫn là quạt tích điện.

So với các dòng sản phẩm tích điện khác hiện có tại thị trường Việt Nam, quạt tích điện có ưu thế là làm mát trong khoảng thời gian tương đối từ 2 - 4 tiếng (tùy theo hãng) với giá thành hợp lý.

Tuy nhiên, dòng sản phẩm này chỉ có ở siêu thị lớn trong thành phố và nhiều nhất là ở Lạng Sơn.Không hổ danh là "thủ phủ" hàng điện tử, Lạng Sơn tràn ngập hàng với vô số các loại quạt tích điện mang tên tuổi, nhãn hiệu khác nhau. Trung bình mỗi quạt tích điện cỡ lớn có giá bán 280.000 đồng, cỡ nhỏ 180.000 đồng/cái.

Chị Li, người huyện Bằng Tường, bán quạt điện tại chợ Tân Thanh cho biết: "Chưa có năm nào, mặt hàng quạt tích điện lại được mùa như năm nay dù sản phẩm này xuất hiện từ rất lâu rồi. Trung bình mỗi ngày cửa hàng chị bán được 10 - 20 quạt tích điện".

Nắm bắt được chủ trương cắt điện luân phiên trên toàn quốc, nhiều chủ hàng đã tranh thủ nhập hàng về từ sớm với lượng hàng khổng lồ rồi ủ chờ đến mùa cao điểm mới tung ra bán. Tại Hà Nội, Hải Phòng và các tỉnh phụ cận, mặt hàng này xuất hiện rất ít, lác đác vài siêu thị bày bán còn lại các cửa hàng chuyên bán đồ điện cũng ít có dịp nhập mua. Bởi vậy, giải pháp được nhiều người lựa chọn nhất là lên vùng biên giới kết hợp với đi lễ hội rồi qua chợ mua sắm cho đỡ tốn kém.

"Trên trời dưới hàng" là những gì có thể thấy ở các chợ vùng biên. Tại Lạng Sơn, chợ buôn bán sầm uất nhất chỉ có Đồng Đăng, Tân Thanh, Đông Kinh. Do đó, lượng người mua tại các khu chợ này bao giờ cũng đông hơn các chợ khác vì lượng hàng phong phú, nhiều nhất là đồ điện tử. Tuy nhiên, hàng hóa ở đây chủ yếu vẫn là đồ Trung Quốc. Vì thế, người bán tại các chợ vùng biên cũng đa phần từ Trung Quốc sang như Bằng Tường, Quảng Tây, thi thoảng có người ở Quảng Châu cũng mang hàng sang bán.

Ngay từ trong năm, khi có chủ trương cắt điện luân phiên tại một số tỉnh thành, nhiều nhà buôn dưới xuôi đã nhạy bén, kéo nhau lên chợ biên lùng mua quạt tích điện. Tuy nhiên, do nhu cầu tiêu dùng lúc đó chưa cao, nên giá bán cho mặt hàng chỉ có 180.000 - 280.000 đ/chiếc (tùy theo cỡ).

Nhưng chỉ trong một tháng sau Tết, khi lượng người đi tham quan du lịch lễ hội tại Lạng Sơn tăng lên, giá của quạt tích điện cũng bỗng chốc tăng lên vòn vọt khiến người mua hoang mang, chóng mặt không biết đâu mà lần.

Thậm chí, hàng không có nhãn mác, kém chất lượng cũng được trà trộn vào để bán. Bên cạnh đó, nhiều chủ hàng còn mánh khóe liên kết tạo cơn sốt ảo về quạt tích điện.Anh Minh, người Hà Nam, sinh sống trên Lạng Sơn mách: "Đã lên đây, phải xác định bị nói thách.

Nếu muốn mua hàng với giá chuẩn, ít bị hớ chỉ có lên chợ Hữu Nghị, giáp Tân Thanh, vì ở đó, chợ có những quy định cụ thể đối với giá bán...". Tại chợ Hữu Nghị, Đông Kinh, quạt tích điện hiệu Lingqi có giá 280 ngàn đồng/cái nhưng tại chợ Tân Thanh, dòng sản phẩm này được bán với giá 410 ngàn đồng.