10:13 20/09/2007

Sữa lại tiếp tục tăng giá!

Hơn một tháng sau khi Bộ Tài chính giảm thuế nhập khẩu, giá một số loại sữa lại tiếp tục tăng

Giá sữa vẫn sẽ "lăm le" tăng.
Giá sữa vẫn sẽ "lăm le" tăng.
Hơn một tháng sau khi Bộ Tài chính giảm thuế nhập khẩu, giá một số loại sữa lại tiếp tục tăng. Tuy nhiên, cũng có đơn vị giảm giá bán như Abbott.

Tại siêu thị Co-op Mart Nguyễn Đình Chiểu (TP.HCM), cô nhân viên phụ trách kệ hàng sữa các loại cho biết: “Đã nhận được bảng giá mới cách đây mấy ngày nhưng siêu thị vẫn bán giá cũ, sau khi hết đợt hàng cũ này sẽ áp dụng theo giá mới”.

Sao chỉ có Abbott giảm giá?

Hiện nay giá sữa Enfa mama 900g hộp thiếc 220.200 đồng/hộp, Enfa A+1 900g hộp thiếc giá 275.000 đồng, Anlene 400g hộp giấy 70.500 đồng/hộp, Dumex gold 149.400 đồng... Thông tin giá sữa tăng đã xuất hiện từ sau 2-9, khi đó công tác thanh tra giá sữa của các cơ quan chức năng chưa kết thúc.

Chủ một cửa hàng bán sữa trên đường Nguyễn Thông (Q.3) cho biết: “Giá sữa Enfa vừa tăng mạnh, nay lại thêm thông báo giá một loạt sản phẩm của Nestle tăng”. Giá tăng chủ yếu rơi vào các sản phẩm sữa ngoại bán chạy trên thị trường. Hiện vẫn còn nhiều đại lý, cửa hàng bán theo mức giá cũ do chưa nhận hàng theo giá mới.

Thế nhưng, nhiều đại lý kinh doanh sữa cho biết sức mua mặt hàng này không giảm. “Sữa có lên bao nhiêu đi nữa thì cũng phải mua vì không thể đổi từ sữa này sang sữa khác có giá rẻ hơn vì còn phụ thuộc vào có phù hợp với trẻ...” - bà mẹ Đinh Thanh Tâm (Q.Bình Tân) nói.

Trong khi đó cũng có một số doanh nghiệp giảm giá bán. Công ty TNHH Dược phẩm 3A - doanh nghiệp nhập khẩu sữa của Hãng Abbott - đã giảm giá bán cho tám loại sữa của các dòng sản phẩm Similac Advance, Gain Advance, Gain IQ và Ensure với mức giảm 4-8% so với trước, bắt đầu áp dụng từ ngày 7-9. Ông Lê Hữu Bình, phó tổng giám đốc công ty, cho biết hiện 3A còn khoảng 196.000 thùng sữa các loại trong kho.

Với mãi lực tiêu thụ hằng tháng trung bình 60.000 thùng như hiện nay thì đến tháng mười một công ty mới giải quyết xong lượng hàng tồn kho này. “Thế nên, khi tính toán các khả năng nhập khẩu sản phẩm mới, thậm chí là những dòng sản phẩm cũ, việc giá bán có giảm hay không trong thời gian tới còn phụ thuộc nhà cung cấp và chính sách thuế của Nhà nước có còn tiếp tục duy trì ở mức như hiện tại hay không” - ông Bình nói.

Vẫn “lăm le” tăng

Một số nguồn tin từ giới kinh doanh khẳng định rằng các hợp đồng nhập khẩu sữa theo biểu thuế có mức hạ hồi đầu tháng tám vừa qua đã và đang trên đường về Việt Nam, thậm chí đã “nằm” tại một số kho. Nhưng do lượng hàng tồn trước đó còn khá nhiều nên dù muốn dù không, họ không thể đưa hàng mới ra bán.

Ông Trần Đăng Trung, Trưởng phòng kế hoạch cung ứng Công ty Cổ phần Sữa Hà Nội (Hanoimilk), lại cho rằng với giá nguyên liệu sữa tiếp tục tăng cao như hiện nay, giữ giá như hiện tại đã là “gánh nặng” đối với doanh nghiệp.

Theo ông Trung, trong hơn một tháng qua, giá nguyên liệu bột sữa gầy đã tăng trên 400 USD/tấn so với trước, giữ mức 5.500-5.700 USD/tấn. Còn nguyên liệu bột sữa béo thì tăng đến hơn 1.000 USD/tấn, đạt 3.750 USD/tấn. “Dù thuế suất nhập khẩu đã giảm một nửa so với trước, từ 10% xuống còn 5%, nhưng so với giá nguyên liệu tiếp tục tăng thêm 10-38% thì mức giảm thuế chưa đủ để giảm giá”.

Tuy nhiên, cũng có một số nhà nhập khẩu đã tranh thủ tăng giá bán. Lý giải về điều này, một chuyên gia trong ngành cho rằng có thể các công ty này đã ký được hợp đồng mua sữa bột trước thời điểm giá nguyên liệu sữa bột tăng mạnh, và tranh thủ tăng giá để thu lợi.

* Ngũ cốc cho trẻ cũng tăng

Không chỉ sữa, các sản phẩm ngũ cốc dành cho trẻ em như gạo dinh dưỡng, thức ăn giặm cho trẻ, bột rau củ... cũng tăng 3.000-7.000 đồng/sản phẩm. Hiện nay gạo dinh dưỡng DHA loại 250g có giá 22.900 đồng, tăng 3.000 đồng; rau củ DHA 26.700 đồng/sản phẩm.