04:07 19/02/2009

Tạm thời giữ ổn định giá xăng dầu

Thúy Nhung

Giá bán lẻ xăng, dầu diesel và mazut hiện nay sẽ tiếp tục được giữ nguyên, theo ý kiến của Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính)

Theo đó, giá xăng A92 tạm thời vẫn giữ nguyên mức 11.000 đồng/lít, giá dầu diezel vẫn là 10.500 đồng/lít.
Theo đó, giá xăng A92 tạm thời vẫn giữ nguyên mức 11.000 đồng/lít, giá dầu diezel vẫn là 10.500 đồng/lít.
Giá bán lẻ xăng, dầu diesel và mazut hiện nay sẽ tiếp tục được giữ nguyên, theo ý kiến của Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính).

Đó là nội dung công văn hoả tốc số 1844 vừa được Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) gửi các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối.

Trước đó, ngày 17/2, Bộ Tài chính đã nhận được công văn đăng ký tăng giá bán xăng của Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam và 5 doanh nghiệp đầu mối khác. Tuy nhiên, sau khi bàn bạc, Bộ Công Thương và Bộ Tài chính đã thống nhất: tạm thời, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối tiếp tục giữ ổn định giá bán xăng, dầu diesel, dầu mazut trong nước như hiện nay và tiếp tục theo dõi diễn biến xăng dầu thế giới để có giải pháp xử lý phù hợp.

Tuy nhiên, để đảm bảo hoạt động kinh doanh xăng bình thường, Bộ Tài chính sẽ cho phép các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối tạm thời chưa trích 1.000 đồng/lít xăng để hoàn trả khoản tạm ứng ngân sách Nhà nước trong hai tháng (tháng 2 và tháng 3/2009).

Đồng thời, Bộ sẽ xem xét điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu.

Đối với dầu hỏa, từ cuối tháng 1/2009 trở lại đây, giá dầu hỏa bình quân trên thị trường thế giới dao động ở mức thấp, tạo cơ hội để xem xét giảm giá trong nước. Vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối có ý kiến bằng văn bản về tình hình giá dầu hoả hiện nay, đăng ký giảm giá bán lẻ dầu hoả trong nước cho phù hợp với diễn biến của giá dầu hỏa thị trường thế giới. Các doanh nghiệp gửi công văn về trước ngày 20/2/2009.

Như vậy, giá xăng A92 tạm thời vẫn giữ nguyên mức 11.000 đồng/lít, giá dầu diesel vẫn là 10.500 đồng/lít.

Nguyên nhân khiến các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối phải trình phương án tăng giá xăng là do sau khi trừ chi phí đầu vào của một lít xăng gồm 25% thuế nhập khẩu, 10% thuế tiêu thụ đặc biệt, 10% VAT, phí xăng dầu 1.000 đồng, trả nợ ngân sách tạm bù lỗ 1.000 đồng, quỹ bình ổn giá 500 đồng và các chi phí khác... doanh nghiệp còn lỗ ít nhất là 500 đồng/lít.

Đại diện Bộ Tài chính cũng xác nhận, các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu đầu mối đang lỗ là có thật. Tuy nhiên, trong bối cảnh giá nhiều mặt hàng đang giữ ở mức cao như hiện nay nên chưa thể tăng giá xăng dầu vì như thế sẽ tác động đến các nhóm mặt hàng khác.