08:07 18/12/2009

Tháng khuyến mại Hà Nội 2009: Doanh nghiệp bội thu

Y Nhung

Tháng khuyến mại Hà Nội 2009, tổng mức lưu chuyển hàng hóa dịch vụ đã tăng thêm gần 800 tỷ đồng so với tháng 10/2009

Lượng khách tới các doanh nghiệp tham gia Tháng khuyến mại Hà Nội thời gian qua đều tăng mạnh.
Lượng khách tới các doanh nghiệp tham gia Tháng khuyến mại Hà Nội thời gian qua đều tăng mạnh.
Trong tháng khuyến mại Hà Nội 2009, tổng mức lưu chuyển hàng hóa dịch vụ đã tăng thêm gần 800 tỷ đồng so với tháng 10/2009.

Doanh thu tăng đến 207%

Tại lễ tổng kết Tháng khuyến mại Hà Nội 2009, được tổ chức chiều 17/12, Sở Công Thương Hà Nội cho biết, thời gian qua đã có gần 350 doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế đăng ký tham gia, với gần 1.000 địa điểm khuyến mại.

Các điểm này trải rộng trên địa bàn thành phố, từ khu vực trung tâm như quận Hoàn Kiếm tới các khu chung cư tại các quận Cầu Giấy, Thanh Xuân và các huyện ngoại thành như Ứng Hòa, Mê Linh, Đông Anh, Chương Mỹ...

Do nhu cầu mua sắm tăng đột biến, các doanh nghiệp đều có mức tăng doanh thu cao trong Tháng khuyến mại. Điển hình là công ty Cổ phần Saman tăng tới 207%, Công ty Thương mại  Đại Đoàn Kết tăng 188%, Công ty PICO tăng thêm 150%, Công ty Thương mại Việt Tuấn tăng tới146%, Công ty Thiết kế Thời trang Alcado tăng là 140%, Công ty Phân phối Tiên Tiến tăng 125%... so với cùng kỳ năm 2008.

Đặc biệt, trong Ngày Vàng mua sắm 15/11, lượng khách đã tăng đột biến tại các siêu thị, trung tâm thương mại. Theo báo cáo của các doanh nghiệp lớn là điểm Vàng như Metro, Big C, Intimex, PICO, Việt Long, Nguyễn Kim, HC, Hiền Lương, Parkson…, lượng khách đã tăng gấp từ 2 đến 10 lần so với các ngày cuối tuần trước đó.

Tại nhiều địa điểm bán hàng không phải điểm Vàng cũng ghi nhận không khí mua sắm sôi động hơn hẳn so với ngày thường.

Tuy nhiên, trong ngày này cũng đã xảy ra tình trạng quá tải ở một số điểm Vàng và gây ra ách tắc giao thông tại nhiều tuyến đường.

Phát biểu tại buổi tổng kết, ông Nguyễn Huy Tưởng, Phó Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân Thành phố Hà Nội cho rằng: Tháng khuyến mại Hà Nội 2009 đã thực sự tạo ra lễ hội mua sắm, kích thích nhu cầu tiêu dùng của người dân thủ đô, khách du lịch và cả các tỉnh xung quanh.

Mức tăng doanh thu khá cao ở phần lớn các doanh nghiệp tham gia cho thấy Tháng khuyến mại đã góp phần tích cực vào tăng doanh thu cho các doanh nghiệp và tăng trưởng kinh tế của thủ đô.

Tuy vậy, trong Tháng khuyến mại, lực lượng Quản lý thị trường thành phố cũng đã kiểm tra 25 vụ, xử lý 16 vụ và xử phạt vi phạm hành chính là 120 triệu đồng. Nhưng không có doanh nghiệp nào tham gia Tháng khuyến mại trên địa bàn thành phố vi phạm và bị xử phạt.

Cần có thêm Ngày Vàng?

Tháng khuyến mại Hà Nội 2009 đã tạo được dư luận tốt trong nhân dân thủ đô. Phát huy những thành công và rút kinh nghiệm từ một số tồn tại, Ban Chỉ đạo Tháng khuyến mại dự kiến tới đây sẽ triển khai Tháng khuyến mại như là một sự kiện lớn hàng năm của Hà Nội.

Ngoài ra, Hà Nội sẽ phối hợp với Tp.HCM và một số tỉnh, thành phố khác cùng tổ chức Tháng khuyến mại để kích cầu và thu hút khách du lịch cả trong, ngoài nước.

Gợi ý về cách thức tổ chức ở những lần tiếp theo, ông Nguyễn Thái Dũng, Phó tổng giám đốc Big C cho là trong Tháng khuyến mại nên có vài Ngày Vàng, được tổ chức vào những dịp cuối tuần, để tránh tình trạng ùn tắc, chen lấn.

Bà Vũ Thị Hậu, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Nhất Nam cũng có cùng quan điểm cần tổ chức nhiều Ngày Vàng hơn để tránh tình trạng “quá tải”. Tuy nhiên, bà Hậu lại kiến nghị Tháng khuyến mại nên tổ chức vào tháng hè. Lý do chính được bà đưa ra là thời điểm đó, học sinh nghỉ học, phụ huynh bớt được một khoản chi và gia đình cũng có nhiều thời gian để đi mua sắm hơn.

Ngoài ra, theo bà Hậu công tác tuyên truyền cũng cần được rộng khắp hơn để doanh nghiệp thấy được lợi ích của Tháng khuyến mại. Người tiêu dùng thì mất dần tâm lý khuyến mại là dịp để các doanh nghiệp “xả” hàng tồn, hàng kém chất lượng.