09:16 23/12/2010

Tháng khuyến mại Hà Nội 2010: Sức mua tăng 32,5%

Y Nhung

So với Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2009, năm nay sức tiêu thụ trong tháng đặc biệt này đã tăng tới 32,5%

Lượng khách tới tham quan, mua sắm tại các điểm tham gia Tháng khuyến mại Hà Nội 2010 đều tăng đáng kể.
Lượng khách tới tham quan, mua sắm tại các điểm tham gia Tháng khuyến mại Hà Nội 2010 đều tăng đáng kể.
Tháng khuyến mại Hà Nội 2010 đã kết thúc với nhiều hoạt động bán hàng giảm giá của gần 300 doanh nghiệp tham gia.

Sở Công Thương Hà Nội ngày 22/12 đã tiến hành tổng kết Tháng khuyến mại Hà Nội 2010. Các con số được nêu trong báo cáo khá ấn tượng. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội tháng 11 đạt trên 19,8 nghìn tỷ đồng, tăng 16% (tương đương 2.734 tỷ đồng) so với mức tiêu dùng bình quân các tháng đầu năm 2010 trước khi diễn ra Tháng khuyến mại và so với Tháng khuyến mại năm 2009, mức tiêu thụ tăng 32,5% (tương đương 4.860 tỷ đồng).

Trong 2 ngày Vàng (13-14/11), lượng khách cũng như sức mua đều tăng cao tại các siêu thị, trung tâm thương mại. Siêu thị Intimex trong ngày này tổng doanh thu đã tăng 3 lần, siêu thị Hapromart và trung tâm điện máy Ebest doanh thu tăng gấp đôi…

Các doanh nghiệp lớn tham gia Tháng khuyến mại như: HC, BigC, Intimex, Fivimart, Coopmart, Pico, Hiền Lương, Parkson, Vincom…, cũng đều cho biết trong hai ngày cao điểm của Tháng khuyến mại doanh thu đã tăng từ 30-300% so với ngày cuối tuần của những tháng trước. Nhiều địa điểm không phải "điểm Vàng" cũng ghi nhận không khí mua sắm sôi động hơn so với ngày thường.

Hội chợ Vàng khuyến mại được tổ chức từ ngày 18-21/11 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Giảng Võ đã có sự tham gia của 100 doanh nghiệp, đa số là các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam với 130 gian hàng thuộc các lĩnh vực như may mặc, thực phẩm, điện tử, kim khí, điện máy, mỹ phẩm, giầy da… cũng đã thu hút khá đông người tiêu dùng tham quan mua sắm.

Trong cả tháng khuyến mại có 9 doanh nghiệp doanh thu tăng từ 30-150%, đó là siêu thị Hapro tăng 150%, siêu thị điện máy Hương Anh tăng 100%, siêu thị Mê Linh Plaza tăng 80%, siêu thị điện máy Ebest tăng 75%....

Tuy nhiên, trong Tháng khuyến mại này vẫn còn tồn tại những sai phạm. Ông Phạm Đức Tiến, Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trong Tháng khuyến mại lực lượng quản lý thị trường đã tiến hành kiểm tra 16 vụ, trong đó xử lý 12 vụ với số tiền phạt là 102,4 triệu đồng.

Các hành vi vi phạm chủ yếu là không thông báo địa điểm khuyến mại đến cơ quan có thẩm quyền và sai phạm về “điểm Vàng”. Điển hình là tại chi nhánh siêu thị Việt Long, 187 Giảng Võ và số 8 Quang Trung (Hà Đông), đơn vị này đã treo logo lớn hình ngôi sao kèm theo dòng chữ “điểm vàng khuyến mại” ngay trước cửa ra vào. Trong khi Sở Công thương Hà Nội chỉ cấp phép cho siêu thị Việt Long mở “điểm Vàng” duy nhất tại 80 Ngô Gia Tự (quận Long Biên).

Trung tâm điện máy Pico Plaza cũng chỉ đăng ký một “điểm Vàng” tại chi nhánh 173 Xuân Thủy (quận Cầu Giấy), nhưng ở 76 Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân), Pico cũng tung ra các chiêu quảng cáo khiến người tiêu dùng nhầm lẫn.

Trước thực trạng nêu trên, ông Đoàn Quốc Khách, giám đốc marketing của siêu thị điện máy HC đề nghị Ban tổ chức nên có sự quản lý chặt chẽ những "điểm Vàng" nhằm hạn chế tình trạng vàng thau lẫn lộn ở những năm sau.

Còn ông Nguyễn Trọng Tuấn, giám đốc siêu thị BigC Thăng Long thì cho rằng các doanh nghiệp nên tổ chức những chuyến bán hàng về nông thôn trong Tháng khuyến mại để đông đảo người dân cùng được hưởng lợi.