09:37 08/05/2008

Thị trường di động Việt Nam “nóng” chưa từng có

An Nhi

Thị trường thông tin di động Việt Nam được đánh giá là đang ở trong thời điểm “nóng” chưa từng có

Các mạng thông tin di động Việt Nam đang dần chiếm những vị trí cao trên thị trường thông tin di động thế giới.
Các mạng thông tin di động Việt Nam đang dần chiếm những vị trí cao trên thị trường thông tin di động thế giới.
Thị trường thông tin di động Việt Nam được đánh giá là đang ở trong thời điểm “nóng” chưa từng có.

Trong đó tốc độ tăng lượng thuê bao điện thoại di động tăng mạnh nhất từ trước đến nay. Chỉ trong quý 1/2008, cả nước đã tăng thêm khoảng 8 triệu thuê bao so với quý 4/200,7 nâng tổng lượng thuê bao ước tính hiện nay khoảng 48,9 triệu.

Theo thống kê từ Bộ Thông tin và Truyền thông, 3 mạng thông tin di động có lượng thuê bao đăng ký mới lớn nhất thời gian qua chính là Mobifone, Vinaphone và Viettel. Cả 3 mạng này đều đang sử dụng công nghệ GSM.

So với các quý trước, quý 3/2007 MobiFone đã tăng khoảng 712.000 thuê bao, quý 4/2007 tăng hơn 853.000 và sang quý 1/2008 con số này đã là trên 1 triệu, nâng tổng số thuê bao của mạng này hết quý 1/2008 lên mức 14,5 triệu.

Với Vinaphone, liên tục trong 3 quý vừa qua, lượng thuê bao luôn tăng ở mức 550.000 - 600.000 thuê bao mới/quý. Đến nay, Vinaphone đã đạt trên 12,4 triệu thuê bao.

Trong các nhà khai thác di động thì tốc độ tăng cao hơn cả vẫn là Viettel. Chỉ trong 3 tháng đầu năm lượng thuê bao mới của mạng này đã liên tục tăng ở mức trên 1 triệu thuê bao/tháng, nâng tổng thuê bao của mạng di động Viettel đến hết tháng 3 lên 17 triệu.

Vậy là sau một khoảng thời gian có vẻ chững lại, các mạng thông tin di động lại bắt đầu đồng loạt mở các “chiến dịch” dịch vụ nhằm kích thích thị trường, giành giật thị phần.

Ngay từ đầu năm Vinaphone đã tung ra chương trình tặng khách hàng từ 20% đến 40% giá trị cho các thẻ nạp thứ 2, 3 và 4 trong tháng. Hay như chương trình “Talk 24” khuyến khích khách hàng gọi nhiều hơn.

Hay với S-Fone, chương trình “Chỉ 1 đồng/giây” đi liền với các chương trình quảng cáo rầm rộ cũng đang đưa mạng CDMA trở lại cuộc chạy đua mạnh mẽ trên thị trường thông tin di động.

Viettel vẫn tiếp tục chứng tỏ “tên tuổi” của mình khi cùng lúc tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, chăm sóc khách hàng. Đáng chú ý nhất là chương trình giảm cước giờ thấp điểm. Cụ thể, khách hàng sẽ được giảm tới 75% giá cước còn 500 đồng/phút gọi nội mạng trong thời gian từ 23 giờ hôm trước đến 7 giờ sáng hôm sau tất cả các ngày trong tuần.

Bên cạnh đó, mạng này cũng tung ra dịch vụ mới Happyzone cho thị trường khu vực phía Nam. Theo đó giá cước gọi nội mạng khi ở trong tỉnh, thành phố chỉ còn 990 đồng/phút.

Một đại diện của Viettel cho biết, nhu cầu liên lạc của giới trẻ là rất lớn, nhất là vào thời điểm buổi tối muộn. Hơn nữa, năng lực mạng lưới của Viettel có dung lượng rất lớn, hiện tại đang đầu tư cho 50 triệu thuê bao, nên có thể đáp ứng tốt cho nhu cầu gia tăng khi có các cơ chế ưu đãi cho khách hàng.

Vừa qua, Tổ chức Wireless Intelligence (WI) – một tổ chức uy tín về thống kê viễn thông đã đưa ra các số liệu đánh giá, cập nhật về tình hình viễn thông trên thế giới.

Theo đó, đến hết quý 1/2008, mạng di động Viettel đã đứng vị trí 56 trong tổng số 648 mạng di động của thế giới. Tại Việt Nam, mạng này cũng đang chiếm vị trí số 1 với 40,37% thị phần, tiếp theo là Mobifone (27.95%) và Vinaphone (22,98%).

Theo đánh giá của các chuyên gia viễn thông, việc dành thị phần thuê bao tới đây sẽ càng quyết liệt. Theo dự báo của WI, đến 2010, Viettel có thể vươn lên trở thành mạng di động lớn thứ 30 trên thế giới với khoảng 36 triệu thuê bao.