08:45 06/08/2007

Tin vắn thị trường thế giới ngày 3/8

P.V

Một số tin vắn đáng chú ý về diễn biến giá cả hàng nông sản trên thị trường thế giới ngày 3/8

Một số tin vắn đáng chú ý về diễn biến giá cả hàng nông sản trên thị trường thế giới ngày 3/8.

* Ngày 3/8, giá gạo 100% B Bangkok giao ngay lúc mở cửa đạt 342 USD/tấn FOB. So với ngày 30/7, giá gạo đã giảm thêm 4USD/tấn. Giá gạo đã ở xu thế giảm từ mức 350 USD/tấn ngày 20/7.

Thị trường gạo giao dịch thưa thớt, khách hàng vẫn chưa muốn mua gạo Thái Lan vào lúc này vì giá chưa giảm tới mức như họ mong muốn, Baht tăng giá mạnh so với USD.Tại Việt Nam, nguồn cung gạo đang dồi dào do nông dân ĐBSCL đã thu hoạch xong 170.000 ha tương đương 11% trong tổng diện tích 1,55 triệu ha lúa hè thu năm nay. Bộ trưởng Nông nghiệp Philippines vừa cho biết, nước này có thể sẽ không nhập khẩu thêm gạo trong năm nay vì nguồn cung trên thị trường nội địa còn dồi dào.

* Ngày 3/8, giá cà phê robusta giao ngay lúc mở cửa còn 1.795 USD/tấn. Giá cà phê này đã giảm thêm 7 USD/tấn so với ngày 1/8. So với mức cao kỷ lục 1.890 USD/tấn ngày 28/6, giá giảm hơn 5%.

Nguồn cung cà phê robusta đang có xu hướng tăng, các nhà đầu tư đẩy mạnh bán ra. Kết thúc thu hoạch vụ 2007/2008 tại bang Espirito Danto, bang sản xuất cà phê robusta lớn nhất của Brazil, nông dân đang rất phấn khởi vì một vụ mùa bội thu với chất lượng cà phê tốt, sản lượng được dự báo sẽ đạt 7,1 triệu bao loại 60 kg/bao, bang này đã thu hoạch được 6,9 triệu bao.xuất khẩu cà phê của Costa Rica tháng 7 đạt 116.981 bao, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

* Ngày 3/8, hiện giá len tại Australia đã giảm 71 xu so với phiên trước xuống còn 885 AUcent/kg.

Giá len Australia sụt giảm mạnh (7,4%) sau 3 tuần nghỉ lễ giữa năm, do Trung Quốc tạm ngừng cấp giấy phép mới cho nhập khẩu len. Tuần trước, Bộ thương mại Trung Quốc đã làm rung chuyển ngành xuất khẩu len trị giá 2,8 tỷ AUD (2,4 tỷ USD) của Australia khi thông báo đã phân bổ hết toàn bộ hạn ngạch nhập khẩu len của năm nay và ngừng xem xét các đơn hàng mới từ ngày 17/7. Dự đoán, thị trường len Australia sẽ tiếp tục yếu đi do vẫn thiếu sự chắc chắn về ý định mua len của Trung Quốc. Ngày 1/8, các quan chức Australia đã có cuộc gặp với các đối tác Trung Quốc để bàn về hạn ngạch nhập khẩu len của Trung Quốc.

* Ngày 3/8, giá đường thô giao ngay lúc mở cửa tại New York đạt 224,3 USD/tấn. Giá đường thô đã tăng thêm 3,8 USD/tấn so với ngày 1/8, sau khi giảm 1,5 USD/tấn vào phiên trước.

Mặc dù tuần này ở khu vực Trung Nam Brazil khô ráo, thuận lợi cho thu hoạch mía, nhưng tuần trước, giá đường cát, ethanol khô và ướt giao ngay tại nơi sản xuất đều tăng lên. Việc giá dầu thô tăng mạnh sẽ khuyến khích Brazil tăng cường sử dụng mía vào sản xuất ethnol, giảm tỷ lệ mía sản xuất đường. Các thương gia hy vọng Nga sẽ sớm quyết định việc có tăng thuế nhập khẩu đường thô vào tháng 1/08 hay không. Nếu Nga tăng thuế nhập khẩu, các Cty kinh doanh sẽ nhập khẩu đường khẩn cấp trong năm nay.

* Ngày 3/8, giá dầu cọ thô giao ngay tại Rotterdam lúc mở cửa đạt 820,5 USD/tấn CIF. Giá dầu cọ thô đã tăng thêm 13,5USD/tấn, sau khi đã giảm từ mức 812 USD/tấn ngày 26/7 xuống còn 807 USD/tấn ngày 1/8.

Giá dầu cọ thô tăng mạnh do nhu cầu tăng từ các nước nhập khẩu dầu cọ như Trung Quốc, Ấn Độ, trong khi nguồn cung từ Malaysia lại giảm. Dự trữ dầu cọ của người tiêu dùng còn rất thấp, do vậy họ có thể cần mua nhiều hơn nữa. Các thương gia đang chờ đợi số liệu dự báo mới về sản lượng và xuất khẩu. Sản lượng dầu cọ Malaysia nửa đầu năm nay kém do thời tiết không thuận lợi, song dự báo sẽ hồi phục vào nửa cuối năm nay, nhưng tốc độ phục hồi nếu chỉ tăng chút ít, giá dầu cọ sẽ tăng.