10:23 01/06/2007

Tp.HCM kiên quyết xử lý nước tương “đen”

Hoàng Hà

Ý kiến của UBND Tp.HCM về việc xử lý các cơ sở sản xuất nước tương vi phạm hàm lượng chất 3-MCPD trong sản phẩm

Cần công khai chất lượng và kết quả kiểm tra nước tương để người tiêu dùng biết rõ.
Cần công khai chất lượng và kết quả kiểm tra nước tương để người tiêu dùng biết rõ.
Trường hợp mẫu kiểm nghiệm lại vẫn không đạt chuẩn, buộc thu hồi, tiêu hủy toàn bộ sản phẩm đang sản xuất và lưu hành.

Đó là ý kiến chỉ đạo của UBND Tp.HCM về việc xử lý các cơ sở sản xuất nước tương vi phạm hàm lượng chất 3-MCPD trong sản phẩm.

Cụ thể, tất cả các cơ sở sản xuất nước tương có mẫu kiểm nghiệm vượt tiêu chuẩn 3-MCPD phải báo cáo rõ việc thực hiện quyết định của Thanh tra Sở Y tế về thu hồi và tiêu hủy sản phẩm không đạt chuẩn vừa qua.

Đối với các cơ sở chậm hoặc chưa thu hồi, phải lập tức thu hồi và tiêu hủy ngay; lấy mẫu toàn bộ các mặt hàng của các cơ sở sản xuất nước tương có mẫu kiểm nghiệm không đạt chuẩn trong năm 2006 và 2007 để kiểm nghiệm lại.

Trường hợp mẫu kiểm nghiệm lại vẫn không đạt chuẩn, buộc thu hồi, tiêu hủy toàn bộ sản phẩm đang sản xuất và lưu hành; đồng thời, đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền đình chỉ hoạt động sản xuất kinh doanh cho đến khi đáp ứng đầy đủ các yêu cầu theo qui định.

Cũng theo chỉ đạo của UBND Tp.HCM, trong tháng 6 này, Sở Y tế cần phối hợp với các lực lượng thanh tra liên ngành, các cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm toàn bộ các sản phẩm nước chấm đang được bày bán trên thị trường; thanh tra, kiểm tra đồng loạt các cơ sở sản xuất nước chấm trong việc chấp hành các quy định về tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm và điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm có nguy cơ cao.

Giám đốc Sở Y tế cũng phải yêu cầu tất cả các cơ sở sản xuất nước tương, ngoại trừ các cơ sở đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng vệ sinh, an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn HACCP và GMP, trong thời hạn 1 tuần phải báo cáo kết quả kiểm nghiệm 3-MCPD mới nhất trong vòng 6 tháng qua.

Cơ sở nào không báo cáo hoặc bị phát hiện có kết quả kiểm nghiệm không đạt chuẩn, Sở Y tế không công nhận đăng ký chất lượng sản phẩm và buộc cơ sở đó phải tự thu hồi, tiêu hủy sản phẩm theo đúng quy định pháp luật hiện hành.

Ngoài ra, toàn bộ các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm, trước tiên là các cơ sở sản xuất nước chấm, phải tiến hành đăng ký để được thẩm định và cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Hạn chót để được cấp giấy là ngày 31/12/2007. Riêng đối với các cơ sở sản xuất nước chấm hạn chót là ngày 30/6/2007.

Quá thời hạn này mà các cơ sở nói trên không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, hoạt động của cơ sở được xem là bất hợp pháp và bị xử lý hành vi vi phạm hành chính theo quy định.