11:01 26/01/2007

“Vietnam Airlines không bán vé giá rẻ”

Phó tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không (Vietnam Airlines) Phạm Ngọc Minh nói về định hướng giá vé của hãng trong thời gian tới

Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Vietnam Airlines Nguyễn Sỹ Hưng (ngoài cùng bên phải) đón đoàn cán bộ tiếp nhận máy bay mới - Ảnh: TP.
Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Vietnam Airlines Nguyễn Sỹ Hưng (ngoài cùng bên phải) đón đoàn cán bộ tiếp nhận máy bay mới - Ảnh: TP.
Phó tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không (Vietnam Airlines) Phạm Ngọc Minh nói về định hướng giá vé của hãng trong thời gian tới.

Xin ông cho biết định hướng giá vé máy bay trong năm 2007?

Chúng tôi đã kiến nghị với Nhà nước tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện đa dạng hóa giá vé. Vietnam Airlines không chỉ triển khai trên đường trục, nối các điểm Hà Nội, Đà Nẵng, Tp.HCM mà còn ở các điểm đến khác như Cam Ranh, Huế, Phú Quốc, những nơi có tiềm năng thu hút khách du lịch...

Để làm được điều này, Vietnam Airlines đã kiến nghị Chính phủ cho phép nâng trần vé lên 2 triệu đồng một chiều, thay mức 1,5 triệu đồng như hiện nay.

Khi được phép tăng trần, giá vé một chiều thấp nhất Hà Nội - Tp.HCM của Vietnam Airlines có thể là 800.000 đồng.

Pacific Airlines có vé 1-2 USD, vậy giá vé thấp nhất của hãng là bao nhiêu?

Vé hàng không là loại hàng hóa đặc biệt, bán không hết thì thành lãng phí chứ không để dành được, vì thế các hãng thường tính thu nhập bình quân một ghế/chuyến bay chứ không tính thu nhập cả chuyến bay.

Với các hãng hàng không giá rẻ, đưa ra mức thấp là một cách tạo thương hiệu thông qua giá. Giá vé rẻ như vậy nhưng họ bán bao nhiêu phần trăm, bao nhiêu ghế lại là vấn đề. Cùng một chuyến bay nhưng có khi vé mua sát thời điểm khởi hành của hàng không giá rẻ đắt ngang hàng không truyền thống, thậm chí hơn.

Trước đây Vietnam Airlines từng dự kiến làm hàng không giá rẻ. Bây giờ kế hoạch đó ra sao?


Vietnam Airlines là một hãng hàng không truyền thống, chúng tôi không có kế hoạch hoạt động theo mô hình giá rẻ.

Trước đây, loại hình dịch vụ này đã được hãng tính đến, nhưng đó là đề án chuyển Pacific Airlines (khi đó Vietnam Airlines nắm gần 80% vốn tại Pacific Airlines) thành hãng hàng không giá rẻ.

Cũng có thể trong tương lai chúng tôi sẽ nghiên cứu để hình thành một công ty con khai thác hàng không giá rẻ. Việt Nam là một đất nước có dân số đông, nhu cầu hình thành một hãng hàng không giá rẻ là rất cần thiết.

Ông nhận định gì về khả năng cạnh tranh với Pacific Airlines nếu Qantas bỏ vốn vào anh bạn "hàng xóm"?

Việc Pacific Airlines có thêm đối tác, Vietnam Airlines hoan nghênh nhưng đó thật sự là một thách thức. Tôi có nghe nói về chuyện Qantas dự định mua cổ phần của Pacific Airlines, nhưng thời điểm này thật quá sớm khi bình luận vấn đề trên.

Nhiều khách hàng phàn nàn về tình trạng chậm, hủy chuyến. Vietnam Airlines trả lời sao?


Trong năm 2007, Vietnam Airlines sẽ có 45 máy bay vận hành. Với tốc độ tăng trưởng 13-15%, mỗi năm hãng cần bổ sung thêm 5-8 máy bay mới.

Trong năm nay chúng tôi sẽ tập trung vào chất lượng, quy hoạch sắp xếp lại mạng đường bay nội địa. Những trường hợp máy bay bị hỏng đột xuất sẽ có máy bay dự phòng. Đúng là tháng vừa qua tình trạng chậm hủy chuyến có tỷ lệ khá cao nhưng cũng có nhiều lý do.

Một lý do khách quan là từ tháng 8 đến tháng 12 chúng tôi thật sự thiếu máy bay do đến thời hạn trả. Trong khi đó, các máy bay mua mới lại bị giao chậm, chẳng hạn chiếc Airbus A321 đáng lẽ phải giao từ tháng 6 nay mới về.