08:42 - Thứ Sáu, 18/4/2008 Print

Xe máy Air Blade bị “làm giá”

Xe gắn máy hiệu Air Blade của Honda Việt Nam ra đời từ tháng 4/2007 và ngay lập tức đã tạo nên cơn sốt trên thị trường...

Xe máy Air Blade bị “làm giá”

Mẫu xe AirBlade đang được nhiều đại lý bán chênh lệch trên dưới 5 triệu đồng so với giá gốc - Ảnh: Đức Thọ

Xe gắn máy hiệu Air Blade của Honda Việt Nam ra đời từ tháng 4/2007 và ngay lập tức đã tạo nên cơn sốt trên thị trường.

Giá bán lẻ đề xuất ghi trên website của hãng Honda là 28 triệu đồng, tuy nhiên khi chúng tôi gọi cho hàng chục cửa hàng của Honda ủy quyền (cũng theo danh sách ghi trên website của hãng này) thì hầu hết đều báo hết hàng, phải chờ, và giá là 34-35 triệu đồng (màu đen và màu đỏ), xe Air Blade màu trắng rẻ hơn 1 triệu.

Cửa hàng Hải Dương ở 14/1 Đào Duy Anh báo có hàng, nhưng không báo giá qua điện thoại, nhân viên trực chỉ úp mở: "Giá trên 34 triệu gì đó, em xuống tận nơi xem xe đi". Cửa hàng ở 142 Lê Duẩn báo: "Hết hàng". Cửa hàng 198 Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm, một đại lý lớn, có mặt tiền cực đẹp trả lời cụt lủn: "Không báo giá qua điện thoại".

Cửa hàng Servico ở C4 Giảng Võ: "Hết hàng". Khi chúng tôi thử đề nghị được đặt tiền để chờ, một nhân viên trả lời: "Đặt cũng không có, vì dòng xe này rất ít, mỗi tháng chỉ có vài xe để... đối ngoại là chủ yếu (?)".

Không hỏi được bằng điện thoại, chúng tôi dạo một vòng quanh các "HEAD" của Honda. Vào cửa hàng ở 218 Trần Duy Hưng với biển hiệu "Cửa hàng dịch vụ ủy thác của Honda", bà chủ cửa hàng báo giá Air Blade màu đen là 34,5 triệu, nhưng phải vài hôm mới có. Cửa hàng chỉ còn một xe màu trắng với giá mềm hơn xe đen 500 nghìn đồng.

Khi tôi thắc mắc vì giá bán xe của hãng chỉ là 28 triệu, bà chủ phẩy tay: "Ôi dào, chị còn đang muốn giấu xe đi kia kìa, xe có đâu mà bán, giá trên mạng chỉ để tham khảo thôi, ở đây phải bán theo giá thị trường". Một cửa hàng lớn ở phố Huế tiết lộ: "Xe Air Blade chỉ bán với giá 28 triệu có 2 ngày sau khi ra mắt, sau đó giá cứ lên vù vù, hồi cuối năm ngoái giá xe này là 37 triệu, trong TP.HCM dòng xe này còn đắt hơn, có khi lên tới 38 triệu đồng/xe".

Chủ một cửa hàng xe máy vào loại lớn nhất Hà Nội phân tích tình trạng giá xe bị đẩy lên cao: "Có nhiều nguyên nhân, nhưng theo tôi, có thể hiện nay Nhà máy Honda Việt Nam đang bán cho các đại lý ủy quyền xe Air Blade theo kiểu phân bổ hạn ngạch. Theo đó, số xe Air Blade mà các đại lý ủy quyền được mua tỷ lệ thuận với số xe "khó bán" (bao gồm các loại xe màu không được ưa chuộng như Wave Alpha, Wave S màu tím) mà đại lý "gánh" về...

Đại lý nào càng lấy nhiều xe loại khác thì càng được mua nhiều Air Blade. Thế nên mới có chuyện một số đại lý phải chấp nhận bán dưới giá của hãng từ 500 nghìn đến 1 triệu đồng các xe đời cũ, xe bán chậm như Dream, Wave Alpha, Honda Future... để được lấy nhiều xe Air Blade bù vào.

Mỗi xe Air Blade, đại lý lãi 7-8 triệu nên đại lý nào cũng muốn lấy thật nhiều xe Air Blade về bán. Theo tôi, không phải Honda không biết mà có thể vì họ muốn bán hết số xe tồn (của các dòng xe khác) nên mới sản xuất và cung ứng Air Blade nhỏ giọt".

Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng nhập các ý kiến phản hồi bằng tiếng Việt có dấu. Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tòa soạn. VnEconomy có thể biên tập lại ý kiến của bạn nếu cần thiết.