15:56 09/05/2017

2.000 đại biểu dự chuỗi sự kiện APEC 2017 tại Hà Nội

Thăng Điệp

Có khoảng 2.000 đại biểu quốc tế và Việt Nam tham dự chuỗi sự kiện kéo dài từ ngày 9-21/5

Các hội nghị lần này có ý nghĩa đánh dấu nửa chặng đường của Năm APEC Việt Nam 2017 và có vai trò then chốt trong việc triển khai các sáng kiến cụ thể hóa các ưu tiên của Năm APEC 2017 - Ảnh: APEC2017.<br>
Các hội nghị lần này có ý nghĩa đánh dấu nửa chặng đường của Năm APEC Việt Nam 2017 và có vai trò then chốt trong việc triển khai các sáng kiến cụ thể hóa các ưu tiên của Năm APEC 2017 - Ảnh: APEC2017.<br>
Hội nghị các quan chức cao cấp Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương lần thứ hai (SOM 2) và các cuộc họp liên quan đã khai mạc tại Hà Nội sáng ngày 9/5.

Ủy ban Quốc gia APEC 2017 cho biết, có khoảng 2.000 đại biểu quốc tế và Việt Nam tham dự chuỗi sự kiện kéo dài từ ngày 9-21/5.

Trong khoảng thời gian trên, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội sẽ diễn ra một loạt sự kiện quan trọng, gồm hội nghị các quan chức cao cấp APEC lần thứ 2 (SOM 2); đối thoại chính sách cao cấp APEC về phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số; đối thoại nhiều bên về hợp tác APEC hướng tới năm 2020 và tương lai; và hội nghị bộ trưởng phụ trách thương mại APEC lần thứ 23 (MRT 23).

Với chủ đề “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”, chuỗi sự kiện APEC 2017 tại Hà Nội dự kiến có tổng cộng 40 cuộc họp, hội thảo của các ủy ban và nhóm công tác tổ chức.

Riêng trong ngày 9/5, các cuộc họp bao gồm hội nghị lần thứ 11 của nhóm đặc trách về khai khoáng (MTF11); cuộc họp của tiểu ban về tiêu chuẩn và hợp chuẩn (SCSC); diễn đàn hợp tác an toàn thực phẩm (FSCF); mạng lưới các viện đào tạo hợp tác (PTIN); hội thảo giấy chứng nhận xuất khẩu... Bên cạnh đó còn có cuộc họp của nhóm bạn về người khuyết tật (GOFD); và nhóm đối tác chính sách về phụ nữ và kinh tế (PPWE).

Các hội nghị lần này có ý nghĩa đánh dấu nửa chặng đường của Năm APEC Việt Nam 2017 và có vai trò then chốt trong việc triển khai các sáng kiến cụ thể hóa các ưu tiên của Năm APEC 2017. Các hội nghị cũng có vai trò định hướng việc chuẩn bị nội dung và các văn kiện sẽ được trình lên lãnh đạo các nền kinh tế và các bộ trưởng APEC thông qua tại hội nghị thượng đỉnh APEC vào tháng 11 tới tại thành phố Đà Nẵng.

Trong dịp này, 7 bộ, ngành của Việt Nam, gồm Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ trực tiếp chủ trì hoặc đảm nhận vai trò chủ tịch, phó chủ tịch các ủy ban, nhóm công tác của APEC.

Trong số 2.000 đại biểu trong nước và quốc tế tham dự hội nghị APEC tại Hà Nội, có các bộ trưởng phụ trách về vấn đề thương mại và phát triển nguồn nhân lực của các thành viên APEC, các quan chức cao cấp của 21 nền kinh tế thành viên, cùng đại diện Hội đồng Tư vấn doanh nghiệp APEC (ABAC), Hội đồng Hợp tác kinh tế Thái Bình Dương (PECC).

Ngoài ra, Ban Thư ký Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), chuyên gia hàng đầu của các tổ chức quốc tế cùng lãnh đạo các tập đoàn và các viện nghiên cứu lớn của khu vực... cũng tham gia các sự kiện trong khuôn khổ SOM 2 tại Hà Nội.

APEC được thành lập vào năm 1989, hiện gồm 21 nền kinh tế thành viên, chiếm 39% dân số, 59% GDP và 48% thương mại toàn cầu - theo số liệu tính đến tháng 11/2016.