22:23 14/04/2013

25.000 tỷ đồng xây cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng

Ngô Trang

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa phát lệnh khởi công xây dựng hợp phần A - cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các đại biểu tham dự lễ khởi công dự án, sáng 14/4.<br>
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các đại biểu tham dự lễ khởi công dự án, sáng 14/4.<br>
Sáng 14/4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phát lệnh khởi công xây dựng hợp phần A - cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng.

Theo quy hoạch, cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng được xây dựng ở phía Nam cửa Lạch Huyện, thuộc huyện Cát Hải, dọc theo luồng vào cảng hiện tại với tổng chiều dài bến khoảng 8.000m; chiều dài toàn bộ tuyến luồng khoảng 18km. Dự án được khởi công sau 9 năm chuẩn bị.

Cảng được đầu tư cơ sở hạ tầng và công nghệ bốc xếp đồng bộ và hiện đại, có thể tiếp nhận được tàu container trọng tải lớn từ 4.000 - 6.000 TEU và lên đến 8.000 TEU trong các giai đoạn sau của dự án (tương đương với tàu trọng tải 100.000 tấn hoạt động trên tuyến vận tải biển xa).

Tổng mức đầu tư của dự án này khoảng 25.000 tỷ đồng, được thực hiện bằng hình thức hợp tác công - tư (PPP) bằng nguồn vốn ODA của Nhật Bản và vốn ngân sách, gồm 2 hợp phần. Trong đó hợp phần A xây dựng cơ sở hạ tầng dùng chung cho cảng, bến công vụ, đường bãi khu vực hành chính, cơ quan quản lý nhà nước…Tổng mức đầu tư khoảng 18.627 tỷ đồng. Chủ đầu tư là Cục Hàng hải Việt Nam.

Riêng hợp phần B đầu tư 2 bến tổng chiều dài 750m, trang thiết bị khai thác, xếp dỡ, cho tàu container trọng tải đến 100.000 tấn. Tổng mức đầu tư khoảng 6.572 tỷ đồng. Chủ đầu tư là Công ty TNHH Cảng container quốc tế Hải Phòng.

Khi đi vào hoạt động, cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng sẽ đóng vai trò trung tâm và hệ thống cảng biển và cảng nội địa khác là các vệ tinh và trở thành trạm trung chuyển hàng hóa quốc tế; đưa hàng hóa xuất khẩu của khu vực miền Bắc đi thẳng tới thị trường châu Âu, châu Mỹ, mà không phải trung chuyển qua các cảng khu vực như Singapore, Hồng Kông.

Cảng dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 2016.