14:05 19/05/2017

Bác đề xuất giảm tốc độ xuống 80km/h trên cầu Long Thành

KIỀU LINH

VEC kiến nghị giảm tốc độ trên cầu Long Thành

Tổng cục Đường bộ cho rằng đề xuất giới hạn tốc độ 80km/h trên cầu Long Thành của VEC là không phù hợp.
Tổng cục Đường bộ cho rằng đề xuất giới hạn tốc độ 80km/h trên cầu Long Thành của VEC là không phù hợp.
Mới đây, Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải thay đổi biển báo hạn chế tốc độ trên cầu Long Thành đường cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây từ 100km/h (tốc độ thiết kế) xuống 80km/h.

Lý do VEC đưa ra là nhằm hạn chế tai nạn và sự cố ùn tắc kéo dài trên cầu Long Thành vào giờ cao điểm và các ngày cuối tuần.

Tuy nhiên, đề xuất này của VEC vấp phải sự phản đối của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Tổng cục Đường bộ kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải trước mắt giữ nguyên tốc độ khai thác trên cầu Long Thành và yêu cầu VEC thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông trên cây cầu này.

Theo Tổng cục Đường bộ, đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (HLD) đã đưa vào khai thác và có tốc độ tối đa là 120 km/h, trong đó cầu Long Thành có tốc độ thiết kế là 100 km/h theo phương án tổ chức quản lý, khai thác tạm thời được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt.

Đường cao tốc có thiết kế kỹ thuật đặc biệt, lối ra vào có kiểm soát, không có đường giao cắt cùng mức, hệ thống biển báo hiệu đảm bảo tiêu chuẩn để cho phép phương tiện lưu thông ở tốc độ cao với tất cả các chiều lưu thông, dòng lưu thông không bị cản trở.

“Đơn vị quản lý, khai thác, bảo trì đường cao tốc có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra, giám sát, sửa chữa, bổ sung các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông để phương tiện lưu thông tốc độ cao theo thiết kế và phương án tổ chức giao thông đã được phê duyệt", cơ quan này phân tích.

Tổng cục đường bộ Việt Nam cũng cho rằng, chỉ thực hiện giải pháp hạn chế tốc độ trên đường cao tốc khi có kết quả thẩm định an toàn giao thông của cơ quan có thẩm quyền cho thấy đặc trưng hình học của bình đồ, sự thay đổi mặt cắt, bố trí chung công trình, một số chỉ tiêu kỹ thuật thiết kế đường có châm chước, thiết kế tầm nhìn, lưu lượng phương tiện tăng đột biến... ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Báo cáo của VEC, gần đây có nhiều thời điểm xảy ra ùn tắc giao thông tại trạm thu phí, tuy nhiên không nêu rõ thời điểm cụ thể, lý do ùn tắc, thời gian ùn tắc.

“Việc VEC chỉ đạo đơn vị quản lý khai thác tự thử nghiệm cắm biển hạn chế tốc độ trên cầu Long Thành từ 100km/h xuống 80km/h khi chưa được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận chủ trương là chưa phù hợp", Tổng cục Đường bộ khẳng định.