21:17 22/10/2016

Bí thư Tp.HCM: Thành phố quá tải cả trên trời lẫn dưới đất

Nguyên Vũ

Ông Đinh La Thăng nói, trụ sở cơ quan làm việc của Thành uỷ và UBND Tp.HCM có thể nói là kém nhất cả nước

Bí thư Thành uỷ Tp.HCM Đinh La Thăng tại phiên thảo luận tổ.
Bí thư Thành uỷ Tp.HCM Đinh La Thăng tại phiên thảo luận tổ.
Tp.HCM quá tải cả trên trời lẫn dưới đất, Bí thư Thành uỷ Tp.HM Đinh La Thăng nói tại buổi thảo luận tại tổ của Quốc hội chiều 22/10 về kế hoạch tài chính, đầu tư công, phương án phân bổ ngân sách giai đoạn 2016-2020.

Tại đây, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó bí thư Thành uỷ Tp.HCM, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố than thở về việc tỷ lệ được giữ lại giảm từ 23% xuống 17% giai đoạn 2017 - 2020, khiến thành phố “trở tay không kịp”.

“Thắt lưng buộc bụng”

Nhấn mạnh là thành phố đã cắt giảm chi tiêu rất nhiều, không còn chỗ để cắt giảm nữa, Chủ tịch Tâm nói, sẽ không biết phải phân bổ ngân sách như thế nào.
 
Nhắc lại Nghị quyết 16 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển thành phố, Bí thư Đinh La Thăng cho biết, nghị quyết đã xác định xây dựng Tp.HCM thành trung tâm của cả nước, vì cả nước.
 
Đề thực hiện nhiệm vụ đề ra, phấn đấu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa GDP 2011-2020 cao hơn 1,5 lần mức tăng trưởng bình quân cả nước, GDP bình quân đầu người 2020 đạt khoảng 8.500 USD. Giai đoạn 5 năm 2010-2015, Tp.HCM đã tăng trưởng gấp 1,66 lần cả nước. 

Ông Thăng nói, 5 năm vừa rồi tỷ lệ điều tiết cho thành phố là 23%, là tỷ lệ thấp nên Bộ Chính trị đồng ý giao Chính phủ, bộ ngành tạo thuận lợi để thành phố thực hiện nhiệm vụ Bộ Chính trị giao, xem xét tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách thành phố đối với những nguồn có sự phân chia giữa Trung ương và địa phương thưc hiện từ 2015. 

Trong khi chưa tăng tỉ lệ điều tiết hàng năm, vẫn giữ nguyên 23%, thì xem xét tăng nguồn kinh phí Trung ương hỗ trợ các chương trình mục tiêu và tăng hỗ trợ từ nguồn thu xuất nhập khẩu trên địa bàn.

Đồng thời, ưu tiên các nguồn tài chính thực hiện các dự án phát triển giao thông vận tải đã được Chính phủ phê duyệt, tạo điều kiện để thành phố phát triển nhanh, toàn diện, vững chắc, thực hiện tốt vai trò trung tâm vùng của cả nước. 

Chia sẻ với vấn đề đại biểu Tâm nêu là thành phố đã “thắt lưng buộc bụng”, Bí thư Đinh La Thăng nói, trụ sở cơ quan làm việc của Thành uỷ và UBND Tp.HCM có thể nói là kém nhất cả nước. 

Ông kể, vừa rồi đoàn kiểm tra của Chính phủ vào làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp.HCM, có nhận xét “không ngờ sở lại làm việc ở trụ sở xập xệ, chật chội như vậy”. 

"Thành uỷ thì các ban ở lung tung các nơi và cũng rất chật chội, xập xệ. Các sở ngành không có tiền sửa chữa nữa, chứ chưa nói xây mới. Phòng lãnh đạo của Thành uỷ, UBND cũng là cơi nới. Phòng tôi ngồi, xây cơi nới hai bên. Chúng ta với trách nhiệm vì cả nước là như vậy", ông Thăng nói thêm.

Thách thức rất lớn

Để giữ tốc độ tăng trưởng của Tp.HCM cao hơn 1,5 bình quân cả nước thì theo Bí thư Thăng, phải đầu tư trở lại. Thường vụ Thành uỷ cũng bàn và báo cáo Bộ Chính trị và báo cáo Quốc hội là giảm tỷ lệ điều tiết ngân sách 2%, còn 21%.

“Rõ ràng không có đầu tư trở lại thì khó lòng tăng trưởng được. Hiện nay, cả nước phấn đấu tăng trưởng 6,3-6,5%, còn Tp.HCM theo nghị quyết Đại hội Đảng tăng bình quân 8-8,5% trong 5 năm tới, năm nay dự kiến trên 8% một chút. Nhưng để đạt được nhiệm vụ thì phải đầu tư trở lại cho phát triển”, Bí thư phân tích.

Ông Thăng cũng nhấn mạnh là hiện nay, thách thức của Tp.HCM rất lớn, ùn tắc giao thông khủng khiếp, ngập cũng ghê gớm. Với môi trường, rác thải chôn lấp là chủ yếu, và theo dự báo đến 2020 thì lên tới 5.500 tấn rác/ngày.

Nói như vậy, theo ông Thăng thì không phải là kêu khổ, mà phải phân tích, đánh giá đúng thực trạng để có đề xuất với Quốc hội, để làm sao cùng chia sẻ cho cả nước.

“Các tỉnh miền núi phía Bắc, đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên cũng cần có giao thông nông thôn, trường học, bệnh viện, trạm xá… nhưng mức độ thế nào cần hài hoà, để vùng sâu xa chế độ chính sách cũng lo được nhưng đồng thời cũng phải chăm lo được cho đầu tàu, để tốc độ chạy nhanh hơn, đủ lực để chạy. Chứ đầu tàu chậm lại một chút, lấy lại gia tốc là rất khó”, ông Thăng nói.

Về hạ tầng giao thông của thành phố, Bí thư TP.HCM đánh giá là so với nhiều địa phương khác thì cũng chưa tốt.

“Sân bay Tân Sân Nhất bây giờ, với tiến độ dự án sân bay Long Thành như hiện nay, thì dự báo đến 2020 là 200 triệu khách, năm nay dự kiến 32 triệu hành khách, cho nên quá tải cả trên trời cả dưới đất. Đi máy bay, bay giữa trời cả nửa tiếng, thậm chí một tiếng mới đáp được”, Bí thư nói tiếp.

Ông Thăng cũng “than” là chương trình chống ngập 97.000 tỷ đồng chưa biết trông vào đâu, dân rất khổ mỗi lần ngập nước, do triều cường, do mưa, nhất là kết hợp do triều cường, do mưa nữa thì càng khổ.