10:33 15/05/2015

Bộ trưởng Thăng không “nợ” kiến nghị của cử tri

Nguyên Vũ

Bộ trưởng Đinh La Thăng đưa ra nhiều thông tin đáng chú ý trong báo cáo về chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng.
Tất cả các kiến nghị của cử tri gửi đến, Bộ Giao thông Vận tải đều tiếp thu, nghiên cứu giải quyết và trả lời, cung cấp thông tin đầy đủ. Đến nay không có kiến nghị chưa được giải quyết, hoặc ghi nhận sẽ giải quyết.

Thông tin trên được Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết tại báo cáo việc thực hiện các nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Theo báo cáo, từ kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa 13 đến nay, Bộ Giao thông Vận tải đã tiếp nhận và giải quyết tổng số 803 kiến nghị của cử tri.

Ông Thăng còn cho hay, ngày 4/5/2015 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác tiếp nhận, giải quyết kiến nghị cử tri giai đoạn 2010 - 2015. Qua đó, bộ đã rà soát, kịp thời điều chỉnh, bổ sung các quy định, quy trình giải quyết, bảo đảm rút ngắn được thời gian, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để nâng cao hiệu quả của công tác này.

Huy động gần 20.000 tỷ đồng cho kết cấu hạ tầng

Quản lý đầu tư xây dựng, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông là một trong các nhóm vấn đề được đại biểu Quốc hội và cử tri quan tâm chất vấn, kiến nghị.

Tại báo cáo, Bộ trưởng Thăng cho biết trong 4 tháng đầu năm 2015, lãnh đạo Bộ đã tiếp tục quyết liệt chỉ đạo công tác quản lý chất lượng, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông.

Đến nay, 29 công trình, dự án hoàn thành đúng và vượt tiến độ đưa vào khai thác, trong đó có nhiều dự án quan trọng đã kịp thời hoàn thành phục vụ nhân dân đi lại trong dịp Xuân Ất Mùi 2015. 23 công trình dự án khác cũng đã hoàn tất công tác chuẩn bị, tổ chức khởi công.

Trong đó có dự án đầu tư xây dựng cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến, sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh), sân bay Phan Thiết (Bình Thuận), mở rộng khu hàng không dân dụng của sân bay Phù Cát (Bình Định)...

Theo Bộ trưởng thì việc huy động các nguồn vốn xã hội để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông tiếp tục được đẩy mạnh. Đến nay, đã huy động được khoảng 198.165 tỷ đồng vốn ngoài ngân sách để đầu tư 71 dự án theo hình thức BOT.

Trong đó, riêng năm 2014, huy động được 39.077 tỷ đồng/19 dự án còn 4 tháng đầu năm 2015 huy động được gần 20.000 tỷ đồng/6 dự án.

Cũng trong thời gian 4 tháng này, kết quả giải ngân ước đạt 21.812 tỷ đồng, đạt 27,3% kế hoạch năm 2015.

Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp về quản lý giá thành, thực hiện tiết giảm nhằm sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí đầu tư, qua công tác rà soát tại 44 dự án, kinh phí tiết giảm được khoảng 39.365 tỷ đồng, riêng năm 2014, đã rà soát 25 dự án, kinh phí tiết giảm được khoảng 5.241 tỷ đồng, báo cáo nêu con số đáng chú ý.

Cuối 2015 không còn xe quá tải


Với nhiều vị đại biểu Quốc hội, việc quản lý, kiểm soát tải trọng phương tiện được coi là điểm nhấn đáng chú ý trong điều hành của Bộ trưởng Thăng.

Thông tin từ báo cáo là năm 2014, tỷ lệ xe quá tải đã giảm đáng kể, từ gần 50% trong những tháng đầu năm xuống còn khoảng 10% trong những tháng cuối năm.

Từ ngày 1/1/2015 đến ngày 21/4/2015, các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động đã kiểm tra 137.151 xe, xử lý 15.674 trường hợp vi phạm (chiếm tỷ lệ 11,43%). Nhiều địa phương đã thực hiện rất quyết liệt và đạt kết quả rất tốt.

Mục tiêu được Bộ đặt ra là phấn đấu đến cuối năm 2015 cơ bản không còn phương tiện chở quá tải, báo cáo viết.

Với sắp xếp, đổi mới, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, báo cáo cũng nêu nhiều con số cụ thể.

Như, chỉ tính riêng đối với 10 công ty mẹ - tổng công ty sau cổ phần hóa, vốn chủ sở hữu tăng 17,21%, hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu giảm 18,3%. Năng suất lao động tăng nhanh, doanh thu tăng 10,27%, lợi nhuận trước thuế tăng 43,29%, thu nhập bình quân người lao động tăng 13,21%.

Tái cơ cấu doanh nghiệp tiếp tục được đẩy mạnh, đạt được kết quả tích cực, tập trung vào một số doanh nghiệp trọng điểm: Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy đã cơ bản hoàn thành tái cơ cấu nợ, từng bước phục hồi sản xuất kinh doanh, giảm lỗ, Bộ trưởng Thăng cho biết thêm.

Thêm một lần lấy mốc cuối năm 2015, Bộ Giao thông Vận tải đặt mục tiêu sẽ cơ bản hoàn thành cổ phần hóa, thoái vốn toàn bộ các doanh nghiệp thuộc diện nhà nước không cần giữ 100% vốn.