21:27 20/03/2014

CPI tháng 3 tại Tp.HCM bất ngờ giảm mạnh

Thái Hà

Nguyên nhân khiến CPI có mức giảm mạnh sau 6 năm là do tháng 3/2014 sức mua còn yếu hơn rất nhiều so với mọi năm

Diễn biến CPI tại TP.HCM - Nguồn: Cục Thống kê Tp.HCM.<br>
Diễn biến CPI tại TP.HCM - Nguồn: Cục Thống kê Tp.HCM.<br>
Cục Thống kê Tp.HCM vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3/2014 đã giảm 0,46% so với tháng trước. Tuy nhiên, ở các gốc so sánh khác CPI vẫn tăng, cụ thể, tăng 4,19% so với cùng kỳ năm trước và tăng 0,18% so với tháng 12 năm trước.

Theo quy luật, CPI thường giảm hoặc tăng nhẹ vào tháng sau Tết nguyên đán nhưng mức giảm của tháng 3 năm nay được ghi nhận là mức giảm nhiều nhất kể từ năm 2008 trở lại đây.

Theo lý giải của cơ quan thống kê, nguyên nhân khiến CPI có mức giảm mạnh sau 6 năm là do tháng 3 năm nay sức mua còn yếu hơn rất nhiều so với mọi năm.

Trong tháng, nhóm nhà ở, điện nước và vật liệu xây dựng giảm mạnh nhất ở mức 0,99% so với tháng trước chủ yếu do tác động từ việc giảm giá gas bán lẻ trong thời gian qua và hiện nay không phải mùa xây dựng nên giá cả các mặt hàng vật liệu cũng giảm.

Nhóm có quyền số lớn nhất, hàng ăn và dịch vụ ăn uống đã giảm rất mạnh ở mức giảm 0,84% so với tháng trước. Trong đó, lương thực giảm 0,35%, thực phẩm giảm 1,73% và ăn uống ngoài gia đình tăng 0,24%.

Sau 2 tháng tăng nhẹ, tháng này giá lương thực đã quay đầu giảm là do nguồn cung lương thực dồi dào, lượng tồn kho cao trong khi sức mua của dân ổn định.

Giá thực phẩm đã giảm mạnh đáng kể từ đỉnh tháng 2/2014, tháng Tết Nguyên đán. Theo khảo sát tại các chợ đầu mối như Bà Chiểu, Trần Chánh Chiếu…hầu hết giá của các loại thực phẩm chủ yếu thịt lơn, hải sản, gia cầm…như đều giảm về mức trước Tết.

Theo các tiểu thương, giá các loại thực phẩm giảm thậm chí còn thấp hơn mức giá của cuối năm 2013 như  trứng gà, thủy sản, rau xanh .. là do nguồn cung ổn định trong khi nhu cầu tiêu dùng của người dân không tăng trong suốt thời gian qua.

Cũng theo quy luật hàng năm, nhóm văn hóa, giải trí và du lịch cũng giảm 0,35% so tháng trước.

Sau tết, giá cước vận tải hành khách bằng ôtô và tầu hỏa đều giảm về mức trước Tết nên đã khiến nhóm giao thông giảm 0,25% so tháng trước mặc dù có các tác động tăng giá từ đợt điều chỉnh tăng giá bán lẻ xăng dầu ngày 21/2/2014.

Ở phía ngược lại, điều hiếm xảy ra là nhóm hàng hóa và dịch vụ khác dẫn đầu mức tăng trong tháng ở mức 0,37% so tháng trước. Bên cạnh tác động tăng giá từ một số dịch vụ cá nhân, giá đồ trang sức cá nhân như nhẫn, dây chuyền đã tăng đáng kể so tháng trước cùng xu hướng với giá vàng miếng là nguyên nhân chính đẩy nhóm này nên cao nhất trong tháng.

Các nhóm hàng khác biến động nhẹ, riêng nhóm thuốc và dịch vụ y tế không biến động.

Trong tháng, do ảnh hưởng mạnh bởi giá thế giới, giá vàng và đô la Mỹ tiếp tục diễn biến trái chiều khi tương ứng tăng 2,89% và giảm 0,16% so với tháng trước.