17:25 29/03/2013

Đà Nẵng đưa vào sử dụng hai cây cầu nghìn tỷ

Lê Hải

Cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý nằm trong chuỗi 9 cây cầu bắc qua sông Hàn

Cầu Rồng là cầu vòm thép gồm 5 nhịp chính có tổng chiều dài 666,6 mét, bề rộng mặt cắt ngang 37,5 mét cho 6 làn xe ôtô, dải phân cách 6 mét và hành lang đi bộ hai bên.
Cầu Rồng là cầu vòm thép gồm 5 nhịp chính có tổng chiều dài 666,6 mét, bề rộng mặt cắt ngang 37,5 mét cho 6 làn xe ôtô, dải phân cách 6 mét và hành lang đi bộ hai bên.
Ngày 29/3, Đà Nẵng đã khánh thành và đưa vào sử dụng cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý bắc qua sông Hàn. Hai cây cầu này có vốn đầu tư tổng cộng khoảng 3.500 tỷ đồng.

Cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý, cùng với cầu Nguyễn Tri Phương (sẽ khánh thành trong thời gian tới) nằm trong chuỗi 9 cây cầu bắc qua sông Hàn.

Cầu Rồng là cầu vòm thép gồm 5 nhịp chính có tổng chiều dài 666,6 mét, bề rộng mặt cắt ngang 37,5 mét cho 6 làn xe ôtô, dải phân cách 6 mét và hành lang đi bộ hai bên. Đây được coi là mặt cắt cầu rộng nhất Việt Nam hiện nay.

Trong khi đó, cầu mới Trần Thị Lý có tổng bề rộng mặt cầu là 35,5m, 6 làn xe giao thông, mỗi làn rộng 3,75m, 2 làn đường đi bộ, mỗi làn rộng 3,0m. Cầu Trần Thị Lý có 12 nhịp với tổng chiều dài 670 mét. Cầu được thiết kế theo dạng dây văng với 3 mặt phẳng dây.

Được biết, Đà Nẵng đang tiến hành các thủ tục đăng ký kỷ lục Guinness cho cả hai cây cầu và bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp đối với hình tượng độc đáo của chúng.

Cùng ngày, Công ty Cổ phần Dịch vụ cáp treo Bà Nà (Bà Nà Hills) tổ chức khánh thành tuyến cáp treo thứ 3. Công trình này đã được tổ chức Guinness World Records công nhận là tuyến cáp treo đạt 4 kỷ lục thế giới: cáp treo một dây dài nhất thế giới (chiều dài 5.771,61 m); tuyến cáp treo có độ chênh giữa ga đi và ga đến cao nhất thế giới (1.368,93 m); chiều dài một sợi cáp không nối dài nhất thế giới (11.587 m); cuộn cáp nặng nhất thế giới (141,24 tấn). Tổng kinh phí đầu tư của tuyến cáp treo này là 30 triệu Euro.