14:35 12/06/2017

Hà Nội dự chi gần 7.800 tỷ đồng làm 2,2km đường vành đai 1

Kiều Linh

Đoạn đường từ Hoàng Cầu đến Voi Phục dự kiến tổng vốn đầu tư 7.779 tỷ đồng cho 2,2km đường sẽ lập kỷ lục mới về chi phí

Đường vành đai 1 đoạn Kim Liên - Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu từng lập kỷ lục về chi phí hơn 1 tỷ đồng/m.
Đường vành đai 1 đoạn Kim Liên - Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu từng lập kỷ lục về chi phí hơn 1 tỷ đồng/m.
Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Thành phố Hà Nội vừa có tờ trình gửi UBND Thành phố thẩm định và xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường Vành đai 1, đoạn Hoàng cầu - Voi Phục.

Theo đó, Dự án xây dựng đường Vành đai 1, đoạn Hoàng cầu - Voi Phục có chiều dài 2,274km, mặt cắt ngang 50m. Điểm đầu giao với đường Cát Linh - La Thành - Yên Lãng tại Hoàng Cầu. Điểm cuối tại nút giao thông Voi Phục gồm hai cầu vượt trực thông theo hướng đường vành đai 1 tại các nút Giảng Võ - Láng Hà và nút Nguyễn Chí Thanh.

Dự án sẽ sử dụng gần 160.000m2 đất, gồm 83.000m2 đất ở của hộ dân, 16.000m2 đất cơ quan và gần 54.000m2 đất đường giao thông. Tổng các hộ dân phải giải phóng mặt bằng là 2.044 hộ.

Tổng mức đầu tư cho dự án là 7.779 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng là 6.418 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư sẽ được lấy từ ngân sách Thành phố và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Ban quản lý Dự án lưu ý, tổng mức đầu tư này đã bao gồm phần bổ sung kinh phí dự kiến hỗ trợ trong trường hợp người dân không nhận nhà tái định cư; bổ sung đầu tư xây dựng phần mở rộng phía Bắc dự án, đoạn Hoàng Cầu - Láng Hạ.

Như vậy, với mức đầu tư này, dự án đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục sẽ lập kỷ lục mới khi chi phí làm một mét đường lên tới 3,4 tỷ đồng.

Theo Ban quản lý dự án, đường vành đai 1 là tuyến đường chính đô thị, nằm trên trục hướng Đông - Tây thuộc khu vực trung tâm của Thành phố.

Những năm qua đường vành đai 1 đã được đầu tư xây dựng đoạn đê Nguyễn Khoái - Trần Khát Chân - Kim Liên - Hoàng Cầu. Việc triển khai đầu tư xây dựng tiếp đoạn còn lại từ Hoàng Cầu - Voi Phục là cần thiết nhằm phát huy tối đa hiệu quả tuyến đường, góp phần giải tỏa ùn tắc giao thông cho khu vực và toàn Thành phố.

Ngoài ra, việc thực hiện đồng bộ phần mở rộng về phía Bắc dự án (đoạn Hoàng Cầu - Láng Hạ) tạo hiệu quả đầu tư, tránh giải phóng mặt bằng 2 lần đồng thời xây dựng hệ thống cây xanh, thảm cỏ bãi đỗ xe theo quy hoạch, cải thiện vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị khu vực, tăng diện tích điểm đỗ xe cho khu vực...