1. Thời sự
17:43 - Thứ Bảy, 11/2/2017 Print

Hải Phòng chạy thử xe buýt bằng năng lượng mặt trời đầu tiên

Xe buýt điện EV là xe sử dụng loại thân xe có trọng lượng nhẹ nhất trên thế giới, sử dụng phương thức thay thế pin nên có thể chạy liên tục trên quãng đường khoảng 160 km...

Hải Phòng chạy thử xe buýt bằng năng lượng mặt trời đầu tiên

Dự kiến Hải Phòng sẽ có 10 xe buýt điện chạy bằng năng lượng mặt trời vào năm sau.

Song Hà
Ngày 10/2, UBND thành phố Hải Phòng đã tổ chức công bố kết quả dự án thử nghiệm xe bus điện EV trên đảo Cát Bà với sự hợp tác hỗ trợ của thành phố Kitakyushu (Nhật Bản).

Theo đó, sau gần 2 năm thử nghiệm, dự án vận hành xe buýt điện EV trên đảo Cát Bà do hai doanh nghiệp của Nhật Bản chuyển giao công nghệ sẽ chính thức chạy thử nghiệm miễn phí 1 năm. Đây cũng là dự án xe buýt điện chạy bằng năng lượng mặt trời đầu tiên tại Việt Nam.

Xe buýt điện EV sẽ tạo hiệu quả giảm phát thải khí CO2 nhờ thay thế nhiêu liệu bằng việc áp dụng cơ chế phát điện từ năng lượng mặt trời. Xe buýt điện EV là xe sử dụng loại thân xe có trọng lượng nhẹ nhất trên thế giới, sử dụng phương thức thay thế pin nên xe có thể chạy liên tục trên quãng đường khoảng 160 km.

Mỗi xe chở được 23 người ngồi, 24 người đứng, xe được thiết kế phù hợp với điều kiện khí hậu có độ ẩm cao của Việt Nam.

Dự kiến sau khi được phía đối tác Nhật Bản cho mượn một xe để chạy thử, đến 2018 sẽ cấp cho phía Hải Phòng 10 xe và tăng lên 30 xe vào năm 2020.

Đại diện đối tác Việt Nam cho hay, sau 2 năm nghiên cứu và khảo sát, tính đến nay, toàn bộ hệ thống điện năng lượng mặt trời và các thiết bị đồng bộ đi kèm xe bus đã được lắp đặt hoàn tất và sẵn sàng đưa vào thử nghiệm trong thời gian 4 năm.

Trong quá trình thí điểm, hoạt động xe buýt điện trên đảo không phải nhằm mục đích kinh doanh mà là giải pháp ứng dụng công nghệ, bảo vệ môi trường và miễn phí với người dân, du khách đi xe.

Hiện nay, công ty vận hành loại hình buýt này đã được cơ quan quản lý Hải Phòng cho phép tiến hành thử nghiệm trên 2 tuyến xe bus số 13, 14 tại đảo Cát Bà với tần suất 4 chuyến 1 ngày, mỗi tuyến chạy 2 chuyến, thời gian chạy từ 6h30 đến 18h30 hàng ngày.

Tuyến số 13 là hành trình từ Thị trấn Cát Bà - Áng Sỏi - Khe Sâu - Vườn Quốc Gia - xã Gia Luận - Bến phà Gia Luận và ngược lại với tổng chiều dài tuyến 28km. Tuyến số 14 là hành trình từ Thị trấn Cát Bà - Áng Sỏi - Trân Châu - Xuân Đám - Hiền Hào - Chợ Phù Long - Phà Cái Viềng và ngược lại.
 

Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng nhập các ý kiến phản hồi bằng tiếng Việt có dấu. Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tòa soạn. VnEconomy có thể biên tập lại ý kiến của bạn nếu cần thiết.